แบ็คอัพงานง่ายๆ ด้วย Briefcase

ในวินโดวส์ มีฟีเจอร์หนึ่ง ที่ผมมั่นใจว่าหลายๆคนก็คงสงสัยเหมือนกัน ว่ามันใช้ทำอะไร (ทั้งที่เห็นมันมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว) นั่นคือฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Briefcase นั่นเอง โดยเราสามารถเจอกับมันได้ที่ คลิกขวาไปที่ที่ว่างใดสักที่หนึ่ง แล้วเลือก New มันก็จะปรากฎตัวเลือกขึ้นมาให้สร้าง Briefcase ใหม่ครับ

อะไรคือ Briefcase

ความสามารถหลักของ Briefcase คือช่วยเราแบ็คอัพไฟล์ครับผม โดยปกติ ถ้าสมมุติเราจะแบ็คอัพไฟล์งาน เช่นสมมุติอย่างผมนี้ ทำเว็บ ไฟล์งานในโฟลเดอร์หนึงก็จะมีหลายไฟล์มาก อย่างน้อยๆก็สิบไฟล์ เวลาจะแบ็คอัพ หากจะมาเลือกเฉพาะไฟล์ที่เราแก้ไข บางทีก็อาจจะลืมว่าอันนี้แก้หรือเปล่า หรือไม่ได้แก้ หรือบางทีจะก็อปใหม่ทั้งหมดไปทับ ก็เสียเวลา (ยิ่งงานที่ไฟล์ไม่ใหญ่ แต่เป็นไฟล์เล็กๆเยอะๆ จะยิ่งนาน)

Briefcase เข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ครับ โดย Briefcase จะเทียบให้ว่าไฟล์ใดบ้างที่มีการแก้ไขไป แล้วจะทำการอัพเดทให้เฉพาะไฟล์ที่มีการแก้ไขเท่านั้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปนั่งเลือกให้ปวดหัว หรือก็อปทับใหม่ทั้งหมดให้เสียเวลาเลยครับ

การใช้งาน Briefcase

การใช้งาน Briefcase นั้นง่ายมากครับ โดยให้เราไปยังไดรฟ์ หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะใช้เป็นที่เก็บไฟล์แบ็คอัพ (ซึ่งปกติก็เป็นบนแฟลชไดรฟ์ หรือไดรฟ์อื่นๆในเครื่อง ที่ไม่ใช่ไดรฟ์ C) จากนั้นก็คลิกขวา เลือก New > Briefcase แล้วก็ตั้งชื่อให้มันซะ จากนั้นเราก็จะได้โฟลเดอร์รูปกระเป๋าแบบนี้ขึ้นมาหนึ่งอัน

?จากนั้นให้ไปก็อปโฟลเดอร์งานที่ต้องการจะแบ็คอัพไปใส่เอาไว้ในโฟลเดอร์ Briefcase ของเราครับ (จะก็อปเป็นไฟล์ก็ได้ครับ แต่แนะนำก็อปทั้งโฟลเดอร์เลยดีกว่า) ซึ่งในการก็อปเข้าไปครั้งแรก ถ้าไฟล์เยอะอาจจะก็อปนานหน่อย (ในทางเทคนิคคือก็อปครั้งแรกจะเป็นการก็อปไฟล์จริงๆทั้งหมดเข้าไป และการซิงค์ครั้งต่อๆไป จะก็อปแค่ไฟล์ที่มีการอัพเดท)

?เมื่อคัดลอกเสร็จ งานของเราก็จะไปโผล่อยู่ใน Briefcase อย่างนี้ครับ (ซึ่งเราสามารถก็อปเอาไฟล์จากหลายๆที่มาเก็บไว้ได้ เช่นสมมุติโปรเจ็กท์นี้ มีงานสามส่วน เซฟไว้สามที่ ก็ก็อปทั้งสามที่มาใส่ได้เลย)

และสมมุติเมื่อเราแก้ไขงาน (ผมจะลองลบไฟล์ เพิ่มไฟล์ แล้วก็แก้ไขไฟล์ให้ดูนะครับ) ก็ให้เรากดที่เมนู Update all items ด้านบน หรือคลิกขวาที่ Briefcase แล้วเลือก Update all ก็ได้เช่นกัน และเมื่อกดอัพเดทไปแล้ว Briefcase ก็จะทำการเช็คว่ามีไฟล์ไหนบ้างที่มีการแก้ไข เพิ่ม หรือลบออกไป แล้วจะขึ้นหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะทำอย่างไรกับมัน อย่างรูปด้านล่างนี้

เราสามารถเปลี่ยนได้ว่า จะให้ทำอย่างไรกับไฟล์ (เช่นข้ามไฟล์นี้ หรือเอาไฟล์นี้จากแบ็คอัพไปทับ ฯลฯ) โดยการคลิกขวาที่ไฟล์นั้นๆ ครับ แล้วมันจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือก จากนั้นให้กด Update ระบบ Briefcase ก็จะทำการจัดการแบ็คอัพไฟล์ (หรือตามที่เลือกเอาไว้) ให้อัตโนมัติครับ

ข้อควรระวัง

สำหรับใครที่เป็นคนประเภทว่า งานเสร็จแล้ว ก็จะเอาไฟล์ไปแบ็คอัพ แล้วลบของเดิมทิ้ง ให้ระวังด้วยนะครับ เพราะเมื่อคุณลบงานของคุณทิ้ง แล้วทำการอัพเดท Briefcase ระบบจะขึ้นให้เราเลือกลบไฟล์ทั้งหมดทิ้ง ซึ่งถ้าเรากดอัพเดทไป ระบบก็จะทำการลบไฟล์งานนั้นๆ ทุกไฟล์ใน Briefcase ของเราออกไปจนหมดเลยครับ

ดังนั้น แนะนำว่าพองานเสร็จแล้ว ถ้าต้องการจะเก็บไฟล์แบ็คอัพเอาไว้ แต่ลบไฟล์ต้นฉบับทิ้ง (เช่นเผื่อลูกค้าอยากให้เราทำต่อ) ก็ให้ซิงค์ให้เรียบร้อย แล้วจัดการคัดลอกไฟล์ออกจาก Briefcase ไปไว้ในโฟลเดอร์ปกติก่อนที่จะลบไฟล์ต้นฉบับทิ้งครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *