JetPack by WordPress.com ปลั๊กอินเทวดาสำหรับ WordPress

JetPack by WordPress.com (จากนี้จะเรียกแค่ JetPack นะครับ) เป็นชุด “รวมปลั๊กอิน” ที่เขียนขึ้นมาแจกจ่ายโดย WordPress.com ครับ (ก็ทีมพัฒนาเวิร์ดเพรสนั่นแหละ) ลักษณะของมันคือจะเป็นปลั๊กอินที่รวมฟีเจอร์เจ๋งๆ หลายๆ อย่างเอาไว้ด้วยกัน  มาให้เราเลือกใช้เอาได้ในทันทีโดยไม่ต้องลงปลั๊กอินหลายๆ ตัวให้มันหน่วงกับเว็บเวิร์ดเพรสของเราครับ  และด้วยที่ว่ามันพัฒนาโดยทีมของเวิร์ดเพรสเอง  ทำให้ค่อนข้างมั่นใจได้ว่ามันเขียนมาได้เหมาะกับเวิร์ดเพรส  และไม่น่าจะก่อปัญหาอะไรให้หนักอกหนักใจกับคนใช้เวิร์ดเพรสอย่างเรา

ฟีเจอร์หลักๆ ของมันมีดังนี้ครับ

  • ระบบเก็บสถิติโดย WordPress.com
  • ระบบคอมเมนต์โดย WordPress.com (ซึ่งคนคอมเมนต์จะเลือกติดตามคอมเมนต์ได้ด้วย)
  • โพสต์เนื้อหาไปยัง Social Network อัตโนมัติ
  • แน่นอนว่ามาพร้อมกับปุ่ม Share/Like ตาม Social Network ต่างๆด้วยเช่นกัน
  • ฟีเจอร์ Subscribe เว็บเราผ่านอีเมล
  • และอื่นๆ อีกเยอะแยะ (และมีแนวโน้มว่าจะมีเพิ่มอีกในอนาคต)

เอาเถอะ  ผมว่าไปลองดูฟีเจอร์ที่น่าสนใจของมันกันจะดีกว่าครับ

ระบบเก็บสถิติโดย WordPress.com

มันเป็นระบบเก็บสถิติที่ค่อนข้างจะเข้าใจง่ายครับ  เป็นตัวเดียวกับที่ใช้บน WordPress.com เก็บสถิติต่างๆ ได้ละเอียดดีในระดับหนึ่งครับ  แต่หากเทียบกับเจ้าพ่ออย่าง Google Analytics แล้ว  ยังคงตามหลังอยู่มากครับ

ระบบสถิติตัวนี้จะเก็บ Page View, Referrer, Top Post/Page, Search Keyword ที่เข้ามาเจอเว็บเรา, และติดตามว่าที่เข้ามานี่เค้าคลิกลิงค์อะไรออกไปบ้างครับ  และมี Summary ที่ละเอียดขึ้นอีกระดับนึงให้เราดูด้วย

โพสต์เนื้อหาไปยัง Social Network อัตโนมัติ และปุ่มแชร์

JetPack จะมีฟีเจอร์เกี่ยวกับ Social Network มาให้อยู่ 2 อย่างครับ  คือฟีเจอร์ในการโพสต์เนื้อหาไปยัง Social Network ต่างๆ อัตโนมัติ  และฟีเจอร์แสดงปุ่มแชร์ไว้ตามหน้าโพสต์และเพจต่างๆ ในเว็บของเรา

ในการโพสต์เนื้อหาอัตโนมัตินั้น JetPack จะรองรับ Facebook, Twitter, LinkedIn, Tumblr, และ Yahoo! ครับ  สำหรับ Facebook เรายังสามารถเลือกจะแชร์ไปได้ทั้งบนหน้า Timeline ของเรา  หรือบน Fanpage ก็ได้ด้วยเช่นกันครับ

ในด้านของปุ่มแชร์นั้น JetPack จะแถมปุ่มของ Twitter, Facebook, Google+1, Pinterest, Tumblr, Digg, Reddit, StumbleUpon, และ Linked In มาให้ครับ (และยังมีสงอีเมลกับพิมพ์หน้านั้นอีกด้วย) และ JetPack ยังอนุญาตให้เราเพิ่มปุ่มพวกนี้เองได้ด้วยเช่นกัน  และเรายังสามารถเลือได้ว่าจะให้แสดงปุ่มพวกนี้บนเนื้อหาประเภทใด (เช่น Post, Page, Media, รวมไปถึง custom post type ต่างๆ)

และยังแถม URL แบบย่อผ่านบริการ wp.me ให้กับเราด้วยครับ

ระบบ Comment โดย WordPress.com

ลักษณะของมันจะคล้ายๆ กับระบบคอมเมนต์อย่างเช่น Disqus ครับ  แต่เป็นบริการของ WordPress.com เอง  ซึ่งคนที่เข้าบล็อกของเรามาจะสามารถล็อกอินเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้ด้วยไอดีของ WordPress.com, Twitter, หรือ Facebook (จะแสดงความเห็นแบบ guest ที่กรอกแค่ชื่อกับอีเมลก็ได้ด้วยเช่นกัน) และยังมีฟีเจอร์ให้กดติดตามด้วยครับ  ทั้งในกรณีของติดตามคอมเมนต์และติดตามโพสต์ใหม่ๆ

ระบบ Contact Form

JetPack จะแถมระบบแบบฟอร์มง่ายๆ มาให้เราด้วยครับ  ซึ่งเราสามารถสร้างฟอร์ม  และแก้ไขรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของแบบฟอร์มได้อย่างอิสระ  ซึ่งข้อมูลที่ส่งผ่านฟอร์มจะถูกกรองสแปมโดย Akismet อีกรอบด้วย (ถ้าเปิดเอาไว้นะ) และจะส่งกลับเข้าอีเมลที่ตั้งเอาไว้ครับ

เอาจริงๆ ระบบแบบฟอร์มที่มากับ JetPack นั้นไม่ค่อยจะทรงพลังอะไรนักครับ  ยังตามหลัง WordPress Form Manager ที่เคยเขียนแนะนำเอาไว้อยู่หลายขุม  แต่ถ้าไม่ได้ต้องการแบบฟอร์มที่อลังการอะไร  หรือต้องการแค่ฟอร์มติดต่อกลับเล็กๆ น้อยๆ ฟีเจอร์นี้เหมาะกับคุณมากครับ  จะได้ไม่ต้องลงปลั๊กอินเพิ่มเติมให้หนักเว็บเราด้วย

Shortcode เพิ่มเติมสำหรับแทรกวิดีโอและเนื้อหาจากเว็บต่างๆ

ปกติเวลาเราจะแทรกเนื้อหาจากเว็บอื่นๆ (เช่นวิดีโอ Vimeo หรือสไลด์จาก Slideshare) เราจะต้องก็อป Embed Code มาแปะเอาเอง  แต่ว่า JetPack ทำให้เรื่องพวกนี้ง่ายขึ้นโดยการเอามันมาทำเป็น Shortcode เสียเลย  โดยบริการต่างๆ ที่มี Shortcode มาให้  จะมีดังนี้ครับ

  • แสดง Blog Archive (ใช้ [archives])
  • แทรกไฟล์เสียง (ใช้ [audio]) หรือเล่นไฟล์เสียงจาก soundcloud (ใช้ [soundcloud])
  • แทรกวิดีโอจาก YouTube, Vimeo, Dailymotion, Flickr, Blip.tv, และ wpvideo (ใช้ [youtube], [vimeo], [dailymotion], [flickr], [blip.tv], และ [wpvideo] ตามลำดับ)
  • แทรกสไลด์และเอกสารจาก Slideshare และ Scribd (ใช้ [slideshare] และ [scribd] ตามลำดับ)
  • แทรกแบบสำรวจจาก PollDaddy (ใช้ [polldaddy])

จริงๆ แล้วบางบริการอย่างเช่น Slideshare เวล่ากด embed หรืออะไรทำนองนี้  มันจะมี WordPress Shortcode ให้เลือก  เราสามารถเอาโค๊ดตรงนั้นมาแปะได้เลยครับ

เขียนสมการคณิตศาสตร์ด้วย LaTeX

แม้ว่าปกติแล้ว TinyMCE ที่มากับ WordPress จะสามารถใช้จัดรูปแบบให้เนื้อหาได้ดีในระดับหนึ่ง  แต่ในบางครั้งเราก็ต้องการความสามารถที่สูงกว่านั้น (เช่นการเขียนสมการทางคณิตศาสตร์) ซึ่งเราสามารถทำได้สองทางคือครอบข้อความด้วย [latex] … [/latex] ครับ  อย่างเช่นตัวอย่างข้างล่างนี้

[latex]ihbarfrac{partial}{partial t}left|Psi(t)right>=Hleft|Psi(t)right>[/latex]

ก็จะให้ผลลัพธ์ออกมาแบบนี้ครับ

ihbarfrac{partial}{partial t}left|Psi(t)right>=Hleft|Psi(t)right>

เพิ่มความเร็วให้เว็บด้วย WordPress CDN

CDN หรือชื่อเต็มๆ คือ Content Delivery Network เป็นระบบกระจายเนื้อหา  โดยหลักการของมันคือมันจะมีเซิร์ฟเวอร์สำหรับแคชเนื้อหาอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก  และเวลาคนเข้าเว็บเราก็จะไปดึงเอาเนื้อหาจากเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้ที่สุดมาให้  อย่างเช่นเว็บเราเซิร์ฟเวอร์อยู่อเมริกา  แล้วเราใช้ระบบ CDN เมื่อคนในประเทศไทยเข้าเว็บของเรา  แทนที่จะไปดึงภาพจากเซิร์ฟเวอร์ในอเมริกา (ซึ่งอยู่ไกล  และความเร็วในการดาวน์โหลดจะต่ำลง) ก็จะไปดึงเอาภาพจากเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ใกล้กว่า (เช่นในเกาหลีใต้) ทำให้เวลาโหลดเว็บโดยรวมนั้นควรจะเร็วขึ้น

ใน JetPack จะแถมระบบ Photon มาให้ด้วย  ซึ่งเจ้า Photon นี้จะเป็นระบบที่ค่อยจัดการให้ WordPress CDN มาจัดการแคชภาพบนเว็บของเรานั่นเองครับ

Notification บน Admin bar และ Push Notification บน iOS

ฟีเจอร์หนึ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือแถบ Notification ที่อยู่บน Admin bar ครับ  ซึ่งระบบ Notification นี้จะจัดการโดย WordPress.com มันจะคอยเตือนเราเวลามีกิจกรรมใดๆ บนบล็อกของเรา  เช่นเมื่อมีคนมาคอมเมนต์

และเป็นสิทธิพิเศษอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนใช้แอพ WordPress for iOS ในการเขียนบล็อก  ซึ่งเมื่อมี Notification อะไรเด้งเข้ามา  มันก็จะ Push ไปบนอุปกรณ์ iOS ของเราในทันทีครับ

ทิ้งท้าย

จริงๆ แล้ว JetPack ยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกหลายอย่างครับ  เช่น Gravatar Hover Card หรือโพสต์บล็อกผ่านอีเมล  ซึ่งผมว่าผู้อ่านน่าจะลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมดูเองครับ (มีบริการแบ็คอัพเว็บของเราผ่าน VaultPress ด้วย  แต่เสียเงิน)

และนอกจากฟีเจอร์ที่มีอยู่ในตอนนี้แล้ว  ในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มฟีเจอร์ดีๆ เข้ามาในปลั๊กอินตัวนี้อีกครับ

ดังนั้นแล้ว ณ ตอนนี้ใครที่เบื่อที่จะต้องลงปลั๊กอินหลายๆ ตัวให้กับเว็บจนเว็บเริ่มอืด  ก็อาจจะลองปิดปลั๊กอินเดิมๆ แล้วลง JetPack ตัวนี้ดูก็ได้ครับ  ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

อ้อ และที่ลืมไม่ได้เลยอย่างหนึ่งก็คือว่าถ้าเราต้องการจะใช้ JetPack นี้  เราจำเป็นจะต้องมีไอดีของเว็บ WordPress.com ด้วยนะครับ  ใครที่ยังไม่มี  ก็สามารถไปสมัครได้เลย (ฟรีครับ)

เว็บไซต์หลักhttp://jetpack.me/
ดาวน์โหลด: http://wordpress.org/extend/plugins/jetpack/

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

4 Replies to “JetPack by WordPress.com ปลั๊กอินเทวดาสำหรับ WordPress”

  1. ไม่ค่อยเข้าใจครับ ยังไงเอ่ย?

    คือถ้าให้เข้ามาให้เลือกประเทศ (เพื่อเปลี่ยนภาษา?) แล้วค่อยพาไปหน้าเว็บที่เป็นภาษานั้นๆ อันนี้จะใช้ปลั๊กอินภาษาพวก WPML หรือ qTranslate เข้ามาช่วยในเรื่องภาษาได้ครับ และเขียนสคริปท์บังคับให้เลือกภาษาเพิ่มขึ้นมา

    Reply

  2. แจ่มครับ ได้ความรู้ในการทำ blog เพิ่มละ
    ผมมือใหม่สุดๆ (*__*)

    Reply

  3. มีปลั๊กอินแบบที่สามารถกำหน
    ดให้เฉพาะคนในประเทศที่เรากำหนดไว้เข้าดูได้ไหมค่ะ
    คือ เข้าไปแล้วกดประเทศของตัวเองก่อนแล้วค่อยเข้าหน้าเว็บหลักอีกทีอ่ะคะ
    ตัวอย่าง http://cutegirl-in-world.blogs… อันนี้ทำเป็นตัวอย่างของจริงๆจะใช้ wordpress ทำอ่ะคะ หรือต้องเขียนโค๊ดเองเปล่า มีแนวทางไหมค่ะ.

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *