ลองเล่น elementaryOS Isis

นานมาแล้ว ผมเคยเขียนถึง elementaryOS Luna เอาไว้  และทิ้งท้ายเอาไว้ว่ารุ่นถัดไปของ elementaryOS คือ Isis ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ได้บ่อยรุ่น Beta มาให้ลองใช้กัน  แต่สำหรับคนอยากลอง  ก็มีคนเอาซอร์สโค๊ดของ Isis มาคอมไพล์  และปล่อยให้ดาวน์โหลดกัน

เรื่องของเรื่องคือวันนี้ผมพยายามอัพเกรดซอฟต์แวร์ในเครื่อง (ซึ่งใช้ Luna Unstable เป็นหลัก) แต่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น  ทำให้ Visual ต่างๆ ของ elementaryOS พังยับไปเลย  เลยกะว่าลงใหม่เลยแล้วกัน  แต่ว่าไหนๆ ก็ไหนๆ เลยลองหา Isis มาลงเล่นเลยแล้วกัน  ถ้ามันโอเคแล้วก็ใช้ยาวเลย

แต่บังเอิ๊ญญญญ มันยังไม่โอเคนี่สิ

สวัสดี Isis

มีอะไรเปลี่ยนบ้าง ?

อย่างที่เคยเขียนไปแล้วในโพสต์ที่แล้วครับ  ใน Isis มีการเปลี่ยนแปลงหลายจุดมาก  ทั้งเรื่องหน้าตาและซอฟต์แวร์  อย่างแรกที่เปลี่ยนไปเลยก็คือเปลี่ยนมาใช้ Ubuntu 14.04 เป็นฐานในการพัฒนาแทน (ของเดิมใช้ 12.04) สำหรับส่วนอื่นๆ ที่เปลี่ยนไป  ก็มีประมาณนี้ครับ

Transparent Wingpanel

แถบเมนูด้านบน  หรือที่เรียกกันใน elementaryOS ว่า Wingpanel เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนครับ  จากเดิมที่เป็นแถบสีดำล้วน  มาในเวอร์ชันนี้ก็เปลี่ยนเป็นแถบใสแทน (ไม่มีพื้นหลัง) แต่มันก็ไม่ได้ใสตลอดนะครับ  ถ้าสมมุติเราเปลี่ยนวอลเปเปอร์เป็นบางอัน  ถ้า Isis เค้าเห็นว่ามันจะทำให้มองเห็นยาก  เค้าก็จะใส่พื้นหลังมาให้อัตโนมัติ

Wingpanel กับพื้นหลังอัตโนมัติ

และเมื่อเราขยายหน้าต่างเต็มจอ  แถบ Wingpanel ก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำให้อัตโนมัติ

Wingpanel เปลี่ยนเป็นสีดำ เมื่อขยายหน้าต่างเต็มจอ

นอกจากเรื่องพื้นหลัง  ก็มีเปลี่ยนแปลงเรื่องไอคอนของบรรดา indicator ต่างๆ เล็กน้อย

Headerbar

ใน Isis มีการนำเสนอส่วนหัวของหน้าต่างแบบใหม่  โดยการจับเอาไตเติลบาร์และทูลบาร์มารวมเข้าด้วยกัน (ส่วนเมนูบาร์  ปกติใน elementaryOS จะให้ใส่เอาไว้ในไอคอนรูปเฟืองข้างหลัง) และเรียกมันว่า Headerbar

อืม… เหมือนในแมคนั่นแหละ

Switchboard ปรับปรุงใหม่

Switchboard เป็นหน้าต่าง Settings ของ elementaryOS โดยโปรแกรมต่างๆ สามารถสร้าง “ปลั๊ก” ของตัวเอง  มาแปะลงไปบน Switchboard นี้ได้เช่นกัน (แต่เท่าที่เห็น โปรแกรมก็ชอบทำหน้า Settings ของตัวเองเองอยู่ดี)

สิ่งที่เปลี่ยนไปคือนอกจากจะเปลี่ยนมาใช้ Headerbar แล้ว  ยังปรับปรุงเรื่องเอ็ฟเฟ็กท์วูบวาบต่างๆ ให้ดูลื่นไหลขึ้นอีกด้วย (เดี๋ยวดูได้ที่วิดีโอตอนท้าย)

หน้าต่างสีดำ

ปกติแล้ว ธีมของ elementaryOS จะออกเป็นสีขาว/เทาอ่อนๆ แต่ใน Isis นั้นมีการเพิ่มหน้าต่างที่ออกเป็นสีดำ (เทาเข้มมาก) เข้ามาด้วยเช่นกัน

ครับ ก็คุ้นๆ ว่าแมค…

อื่นๆ ที่เพิ่มเข้ามา

นอกจากการปรับปรุงด้าน Visual ที่เห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว  ยังมีอีกหลายอย่างที่เพิ่มเข้ามาหรือได้รับการปรับปรุงครับ (แต่หลายๆ อย่างก็ยังทำไม่เสร็จ) เช่น

  • เพิ่มโปรแกรม Online Account เข้ามาแล้ว  แต่ยังกดเพิ่มบัญชีออนไลน์ใดๆ ไม่ได้ (ขึ้นหน้า auth แล้วดับ)
  • Maya Calendar ถูกปรับปรุงใหม่ แม้มันจะเป็นรุ่น 0.2.2 เหมือนรุ่นล่าสุดใน Luna แต่มีการปรับหน้าตาให้เป็น Isis แล้ว และยังซิงค์กับ Google Calendar ไม่ได้  แต่มีแผนทำให้ซิงค์ได้ใน Isis (คิดว่าคงใช้ร่วมกับ Online Account) จริงๆ มีรุ่น 0.3 ออกมาแล้ว  แต่ว่าผมลงไม่ได้ Vala ที่มีมันเก่าเกิน (ผมทำ Luna พัง เพราะพยายามอัพเกรด Vala นี่แหละ)
  • Geary Mail ก็อัพเดทใหม่ (0.6 – แต่ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ Headerbar) แต่ยังไม่เวิร์กเท่าไหร่ โหลดข้อความไม่ติดเหมือนเดิม ใช้ธันเดอร์เบิร์ดเข้าท่ากว่า
  • Music ก็อัพเดทใหม่   ยังไม่เห็นอะไรใหม่  แต่ว่าเล่นไฟล์ m4a จาก iTunes ได้แล้ว (ใน Luna ก็อัพเดทให้เล่นได้แล้วเหมือนกัน)
  • ปรับปรุง Indicator ใหม่  เหมือนจะดึงของ Ubuntu มาใช้ ยังทำงานเอ๋อๆ อยู่

ส่วนใครถามว่าวางไฟล์บนเดสก์ท็อปได้หรือยัง  อันนี้เป็นความตั้งใจของทีมพัฒนาเองว่าจะวางไฟล์บนเดสก์ท็อปไม่ได้  ดังนั้น คำตอบก็คือ “ยัง” เหมือนเดิมครับ

บั๊ก!

แน่นอนว่าผมที่เอารุ่นทดสอบ (ก่อนจะเบต้าเสียอีก) มาลองใช้  ย่อมต้องเจอบั๊กมากมายมหาศาลอย่างเลี่ยงไม่ได้  และเหล่านี้คือบั๊กเล็กๆ น้อยๆ (บางอันก็ไม่เล็ก) ที่ผมเจอระหว่างใช้งานครับ

  • Hot Corner ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง (ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้)
  • System Settings ที่อยู่ใน Power Indicator จะเรียก GNOME Settings ขึ้นมา (หรือ Ubuntu Settings สักอย่างนี่แหละ) ไม่ได้เรียก Switchboard ขึ้นมาอย่างที่ควร
  • Software Center เปิดติดบ้างไม่ติดบ้าง
  • โปรแกรมที่ใช้ Headerbar จะไม่สามารถลากหน้าต่างขึ้นไปติดขอบบนได้ (ต้องกดขยายเต็มจอ)
  • กดเปลี่ยนภาษาคีย์บอร์ดไม่ได้!!!

บั๊กร้ายแรงสำหรับคนไทย เมื่อกดเปลี่ยนภาษาคีย์บอร์ดไม่ได้

คือมันยังเปลี่ยนภาษาด้วยการกดเลือกเอาจากใน indicator ได้นะครับ  แต่ว่าไม่สามารถตั้งค่าปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดให้เปลี่ยนภาษาได้

คือตอนลงเสร็จทีแรก  มันก็เปลี่ยนได้แหละ (กด Win+Spacebar) แล้วผมก็ไปอัพเดทซอฟต์แวร์  แล้วพอ Restart เครื่องปุ๊บ  ปุ่ม Win+Spacebar ก็ถูกแก้ให้ใช้เรียก Slingshot ขึ้นมาทำงาน (Launcher ของ elementaryOS) ส่วน Shortcut Key สำหรับเปลี่ยนภาษาก็กลายเป็น none

ปัญหายังไม่จบ  คือเมื่อกด Shortcut Settings เข้าไปแล้ว  ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น  กดซ้ำๆ อีกสองสามที Switchboard ก็แครชไปต่อหน้าต่อตา

จริงๆ มันยังมีส่วนการตั้งค่าตรงนี้อีกที่  อยู่ในเมนูตั้งค่าของคีย์บอร์ด  แต่เมื่อไปเปลี่ยนแล้ว  มันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เหลือที่สุดท้ายที่พยายามงมอยู่  ก็คือส่วนตั้งค่า IBus ซึ่งผมรู้สึกว่าปัญหาอยู่ที่ Input Method นี้มันไม่ได้ใช้ IBus (เพราะใน IBus มันไม่มีให้เพิ่มภาษาไทย) ดังนั้นผมก็ยังเปลี่ยนภาษาไม่ได้อยู่ดี

จนถึงตอนนี้ (ที่พิมพ์โพสต์นี้) ผมจะเปลี่ยนภาษาก็ต้องใช้วิธีไปคลิกเอาที่ Indicator แล้วเลือกภาษาเอาเองนั่นแหละ

ทิ้งท้าย

สรุปแล้ว Isis unstable นี้ก็ยังไม่เหมาะจะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันครับ (ถ้าบั๊กเปลี่ยนภาษาถูกแก้  ก็ว่ากันอีกที) แต่พอได้ลองใช้แล้วรู้สึกว่าอยากให้ตัว Stable ออกมาไวๆ เลยทีเดียว

สำหรับ Beta 1 เข้าใจว่าน่าจะอีกไม่นานครับ  อย่างเร็วน่าจะออกก่อน Ubuntu 14.10 แน่ๆ  และ Library ต่างๆ คงมีการอัพเกรดเวอร์ชันอีกแน่นอน (อย่างน้อยๆ ก็คือถ้าไม่อัพเกรด Vala ก็จะใช้ Maya รุ่นใหม่ไม่ได้)

และทิ้งท้ายด้วยวิดีโอพรีวิว Isis ที่ฝรั่งเค้าทำไว้ครับ

อัพเดท Beta 1

ทุกอย่างดีขึ้น  เข้าที่เข้าทางมากขึ้น  แต่ยังเปลี่ยนภาษาไม่ได้เหมือนเดิมครับ -______-

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *