มาสักที แผ่นฟรี OpenSolaris กับ Ubuntu

ผมคุ้นๆว่าเมื่อสักสองสามอาทิตย์ก่อน ผมได้ขอแผ่นซีดีฟรีของ OpenSolaris กับ Ubuntu ไป จากทาง Sun และทาง Ubuntu ซึ่งตอนนี้ก็ได้แผ่นทั้งสองมาแล้วครับ

แถ่น แท๊นน!!!

[Image: image00347fn7.jpg]

ผมก็จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าผมขอแผ่นเวอร์ชั่นอะไรไป -*-(คิดว่าเป้น Hardy Heron สำหรับ ubuntu ส่วนของ openSolaris นี่ผมก็ไม่ทราบเช่นกัน)

ในแพ็คเกจที่ส่งมานั้น ทั้งสองค่ายนั้นต่างกันโขเลยทีเดียว สำหรับ Ubuntu นั้นส่ง CD มาในซองกันกระแทกอย่างดี พร้อมกับสติ๊กเกอร์ Ubuntu : linux for human beings อีกสี่ชิ้น(ในภาพมันซ่อนอยู่ใต้ซองอีกชิ้นนึง)

[Image: image00350cj0.jpg]

ส่วนแพ็คเกจในแผ่นมานั้นเป็นเหมือนกับตลับกระดาษ(หรือซองกระดาษ อะไรสักอย่างนี่แหละ ผมก็เรียกไม่ถูก) ซึ่หน้าปกจะดูเรียบๆ แต่ไส้ในและปกหลังมากมายไปด้วยตัวหนังสือ บอกตั้งแต่การใช้งานจนถึง requirement (ขอโทษทีครับ ไม่ได้แคปรูปมาทุกส่วน) ซึ่งดูเหมาะกับผู้ใช้งานตามบ้านเรือนมากๆครับ

[Image: image00349vt8.jpg]

สำหรับทาง OpenSolaris นั้นก็ยังคงความเป็นซันอยู่ นั่นคือความมึนงงกับสิ่งตรงหน้าว่ามันคืออะไร แพ็คเกจของซันนั้นไม่หวือหวาครับ ซองที่ใส่มาเป็นซองกระดาษแข็งธรรมดา สูงพอดีกับแผ่นซีดี กว้าประมาณหนึ่งฝ่ามือ เปิดไปในแพ็คเกจก็เจอกับแผ่นซีดีใส่อยู่ในซองพลาสติกใสปิดหนึกอย่างดี และที่สำคัญ มันเหมือนจะไม่มีอะไรบอกเลยว่าไอ้แผ่นตรงหน้าผมนี่คือแผ่นอะไร -*-(ถ้าผมไม่รู้จัก OpenSolaris มาก่อนคงมึนเอาการ)

[Image: image00348dm2.jpg]

แต่พอพลิกซองพลาสติกไปข้างหลัง ก็จะพบข้อความบนสติ๊กเกอร์แปะอยู่ ซึ่งมันก็ไม่ค่อยมีประโยชนอะไรนัก เพราะมันเป็นเพียงแค่ข้อมูลเรื่อง license – -“(โอ้ ผมอยากรู้มากเลย)

สุดท้าย ซันก็ยังคงเป้นซันอยู่วันยันค่ำ ทั้งๆที่ปรับแผนการพัฒนาและโปรโมตแล้ว แต่ OpenSolaris ก็ไม่ได้บูมเลยสักที(ต่างกับ Ubuntu ที่บูมเอาๆ) ซึ่งดูเผินๆจากแพ็คเกจก็คงพอเดาออกครับ(แต่ผมชอบลายที่สกรีนอยู่บนแผ่น OpenSolaris นะ สวยดี)

อ้อ แผ่นทั้งสองที่ผมได้รับมายังไม่ได้ใช้เลยครับ แผ่น OpenSolaris เพิ่งได้มาเมื่อสามวันก่อน ส่วน Ubuntu ก็เพิ่งมาถึงวันนี้เอง(รู้สึกว่าผมจะขอไปวันเดียวกันมั๊ง)

ส่วนใครต้องการจะขอแผ่นบ้าง ก็ตามลิงค์ข้างล่างไปได้เลยครับ

ขอแผ่น Ubuntu

ขอแผ่น OpenSolaris

ทิ้งท้ายด้วยภาพที่ถ่ายจากใน ร.ร.เทพศิรินทร์ร่มเกล้า(ถ่ายจากมือถือครับ เลยไม่ค่อยชัด)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “มาสักที แผ่นฟรี OpenSolaris กับ Ubuntu”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *