Visual Studio 2008 Express Edition และเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับไมโครซอฟท์

Entry นี้มีแต่เรื่องของไมโครซอฟท์ล้วนๆ

[Image: microsoftxz7.jpg]

Pcwhack เมื่อคืนนี้ ผมได้ลองดาวน์โหลดอิมเมจดีวีดี Microsoft Visual Studio 2008 Express Edition มา(ขนาดราวๆ 894MB ครับ แต่ข้างในจริงๆมันมีตั้ง 2GB กว่า – -“) ซึ่งกว่าจะโหลดเสร็จก็ อืมม ราวๆ 8 โมงครับ หลังจากดาวน์โหลดเสร็จผมก็จำลองไดรว์เพื่อติดตั้งทันที

[Image: aa718325.vs08_isHere.jpg]

อ้อ ในชุดนี้มันจะมีชิ้นส่วนต่างๆเยอะแยะครับ ดังนี้

  • Visual C/C++ 2008 Express Edition
  • Visual C# 2008 Express Edition
  • Visual Basic 2008 Express Edition
  • Visual Web Development 2008 Express Edition
  • Microsoft SQL Server 2005 Express Edition
  • Microsoft SQL Server Compact 3.5

แล้วมันน่าจะมีของเล่นอื่นอีกนะครับ ผมยังดูไม่หมดเลย เหอๆๆ

ที่ผมยังสงสัยคือในรุ่นก่อน(2005)ผมเห็นมันมี Visual J# 2005 มาด้วย แต่ทำไมไม่เห็นในรุ่นนี้ผมก็ไม่ทราบเช่นกัน(พร้อมกับ requirement ที่มากกว่ารุ่นก่อนถึงเท่าตัว ให้ตายสิ!) และในชุดนี้ ถ้าสังเกตุจะเห้นว่ามี Microsoft SQL Server Compact มาด้วย ซึ่งส่วนนี้คิดว่าคงเอามาชนกับ SQLite ซึ่งเป็น SQL รุ่นเล็กครับ(ดูมันทำ ของเล็กๆยังไม่เว้น – -“) และตัว Visual Web Development นั้นผมคิดว่าคงเป็นตัวแทนของ Visual InterDev ในรุ่นก่อน(Visual Studio 6) ซึ่งมีหน้าที่ในการทำเว็บเหมือนกัน

ในรุ่นนี้ก็มีการสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ๆที่รุ่น 2005 ทำไม่ได้ อย่างเช่นการสนับสนุนการทำงานของ Windows Presentation Foundation มันคืออะไร? มันก็คือไอ้ส่วนที่ไว้ทำเอ็ฟเฟ็กท์แบบวิสต้าจ๋านั้นเอง! นอกจากนี้ทาง Visual Web Development ก็ใช้เอ็นจินเดียวกับใน Microsoft Expression Web (อ้อใช่ ไมโครซอฟท์ก็เพิ่งออก Microsoft Expression 2 เมื่อเร็วๆนี้ ถ้ามีไอ้เจ้า Visual Studio กับ Expression อยู่ในเครื่องล่ะก็ ชาตินี้ Developer คงแทบไม่ต้องไปหาไรเพิ่มแล้วครับ เหอๆๆ) และถ้าจำไม่ผิด ทาง Visual C/C++ ก็สนับสนุนการทำงานร่วมกับ Microsoft Expression Blend ครับ

กลับมาคุยถึงตอนติดตั้งต่อ ด้วยทีแรก ก่อนติดตั้งเนี่ย ผมไม่ได้ดูว่าแต่ละตัวมันมีขนาดเท่าไหร่ จึงคิดว่าทั้งแผ่นมันมีแค่ 900MB แค่นั้นแหละ ไม่ได้เปิดไปดูว่าแต่ละตัว(ราว 4-5 ตัว) มันมีขนาดกว่า 600MB – -” และ HDD ผมก็เหลืออยู่แค่ราวๆ 2GB เท่านั้น และผมเลือกติดตั้งแค่ VB ตั้วเดียวเท่านั้น พอติดตั้งเสร็จมันเลยเหลือพื้นที่แค่ 800 กว่า MB เท่านั้น ผมเลยต้องเอาออกแล้วเลือกติดตั้งลงไปใหม่ ไม่ให้มันลงคอมโพเนนต์อื่น(พวก SQL Server , SQL Compact , MSDN บลาๆๆ)

ส่วนนี่เป็นลิงค์ดาวน์โหลดแล้วกันนะครับ คลิ๊กเข้าไปที่นี่เพื่อดาวน์โหลด Visual Studio 2008 Expres Edition ครับ การติดตั้งมันจะมีสองแบบ คือติดตั้งแบบออนไลน์(Web Install) กับการติดตั้งจากในเครื่อง(Offline Install) ซึ่งการติดตั้งแบบ Offline จะให้เราดาวน์โหลด ISO ขนาดราวๆ 894MB มาครับ

แต่ถ้าหากต้องการดาวน์โหลด Visual Studio 2005 Expression ให้คลิกที่นี่เพื่อไปสู่หน้าดาวน์โหลดได้เลยครับ อ้่อ สำหรับรุ่น 2005 จะต้องดาวน์โฆลดแต่ละตัวแยกมาลงนะครับ ไม่มีเป็น ISO อย่างของ 2008

อืมม นอกจากนี้แล้วยังมีอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่จะเอามาแข่งกับ Adobe Flash นั้นคือเทคโนโลยี Silverlight ครับ ซึ่งตอนนี้อาจจะยังไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากแพลตฟอร์มที่กำจัดอยู๋แต่บนวินโดวส์(แต่บนลีนุกซ์ก็มี Moonlight ที่ใช้รัน Silverlight นะครับ) ซึ่งก็มีให้เห็นกันบ้างแล้วที่เว็บของไมโครซอฟท์เอง

[Image: silverlight_detail.jpg]

อืมม ผมขอทิ้งท้ายด้วย Microsoft Expression แล้วกันนะครับ ซึ่งล่าสุดก็เพิ่งปล่อย Expression 2 ออกมาไม่นานนี้เอง ซึ่งในชุด Expression นี้ จะมีทั้งขายแยกเป็นตัวๆ และขายรวมเป็นชุดเดียว เรียกว่า Expression Studio ครับ ซึ่งใน Expresion จะประกอบด้วยของพวกนี้

  • Expression Web – Web Design
  • Expression Blend – Interactive Design
  • Expression Design – Graphic Design
  • Expression Media – Asset Management
  • Expression Encoder – Video Encoding Tool

ส่วนตัวในชุดนี้ผมสนแค่ Expression Design กับ Expression Web นะ เหอๆๆ

[Image: expression.gif]

สำหรับเว็บทั้งสองนั้นชื่อก็คล้ายๆกันครับ ต่างกัีนเพียงนิดเดียว (ดูที่ URL นะครับ)

Visual Studio Express Edition

Microsoft Expression

ปล.ใน Entry ต่อไปผมจะมาพูดถึงเทคโนโลยีสนุกๆจาไมโครซอฟท์ อย่างเช่น Microsoft Surface และ Windows Mobile 7 ที่ได้เชื้อเอ็ฟเฟ็กท์หรูหรามาจากวิสต้าและไอโฟนอย่างเต็มที่

ปล.อันที่จริงผมก็ยังไม่เคยลอง Visual Studio 2005 Express Edition จริงๆจังๆเลย – -“

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *