กูเกิล โครม!

หลังจากที่ห่างหายไปได้พักใหญ่ๆ สืบเนื่องจากไม่มีคอมใช้ ตอนนี้ผมก็กลับมาใช้คอมได้เหมือนเดิมแล้ว และก็พร้อมจะกลับมาอัพเดทเว็บอีกครั้งแล้วครับ!

ย้อนกลับไปสักราวๆอาทิตย์หนึ่ง จะพบว่าเว็บไซต์มีปัญหาจนไม่สามารถเข้า่ใช้งานได้ และมีข้อความขึ้นเตือน มีเนื้อหาประมาณว่าเว็บไซต์นี้อาจจะไม่ปลอดภัย หากเว็บไซต์นี้ไม่ปลอดภัยจริงๆ กรุณาแจ้งกลับไปที่บลาๆๆ ซึ่งสาเหตุที่เกิดนั้น เป็นผลพวงมาจากการที่เซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ถูกโจมตีด้วยเทคนิคที่เรียกว่า DDoS ทำให้เซิร์ฟเวอร์ล่มและเกิดข้อผิดพลาดตามมา ซึ่งตอนนี้ปัญหาก็ถูกแก้เรียบร้อยแล้วครับ

การกลับมาคราวนี้ผมคาดว่าจะทำการอัพเกรดเว็บบอร์ดก่อนเป็นอย่างแรก คือจะอัพเกรดจาก MyBB 1.2.13 ไปเป็น MyBB 1.4.1 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด และมีจุดที่น่าสนใจอยู่มากมาย ซึ่งจากที่ลองแล้ว พบว่าสามารถใช้ Upgrader ของ MyBB ทำการอัพเกรดได้เลย และคิดว่าธีมของบอร์ดก็คงจะเปลี่ยนใหม่ด้วย เนื่องจากธีมที่ใช้ปัจจุบันนี้ไม่รองรับกับ MyBB 1.4 ซึ่งผมเองก็มองธีมส่วนๆเอาไว้แล้วครับ แต่คิดว่าคงมีได้ปรับปรุงอะไรอีกบางส่วน เพื่อให้เข้ากับรูปแบบเว็บบอร์ดปัจจุบัน

ย้อนกลับมาที่วงการซอฟท์แวร์กันบ้าง ช่วงนี้ ก้มีเรื่องน่าสนใจอีกแล้ว คือการที่กูเกิลออกเว็บเบราเซอร์ของตัวเองออกมา ในชื่อว่า Google Chrome (ครับ มันอ่านว่า กูเกิลโครม!) ออกมา วึ่งในปัจจุบันบังเป้นรุ่นเบต้าอยู่ และมีแต่เฉพาะบนวินโดวส์เท่านั้น (คอลีนุกซ์กับแมคก็คงต้องรอไปสักพัก เนื่องจากว่ารุ่นของลีนุกซ์และแมคยังไม่ออกครับ แต่จะตามมาในเร็วๆนี้)

[Image: f2008090214372428047308sz4.jpg]

จุดที่น่าสนใจของเจ้า Google Chrome ตัวนี้ก็คือเอ็นจิ้นที่ใช้ในการเรนเดอร์เว็บเพจออกมานั้นคือ Webkit (อีกนามคือ KHTML) ซึ่งเป็นเอ็นจิ้นที่เรนเดอร์เว็บเพจได้เร็วที่สุด (เอ แล้วไอ้เจ้า Presto ของ Opera ล่ะ? เออช่างเหอะ) และการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ได้เรียบง่ายมาก (ตามสไตล์ของกูเกิล) พร้อมด้วยคอนเซ็ปท์ที่เก๋ไก๋ คือพิมพ์ทุกอย่างลงในช่องเดียว (คือคุณจะค้นหาจะใส่ยูอาร์แอล ก็พิมพ์มันลงไปในช่องเดียวนั่นแหละ)

[Image: googlechrome0mx0.jpg]

อ้อ ในเรื่องของการบริโภคแรมนั้น Google Chrome จะบริโภคแรมมากในตอนที่เปิดโปรแกรมครั้งแรก และจะคายแรมออกมาเรื่อยๆ หากว่าแรมส่วนนั้นไม่จำเป็นต่อการใช้งาน ทำให้ Google Chrome สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และยังเผื่อแผ่แรมให้กับโปรแกรมอื่นๆอีกด้วย

ส่วนตัวผมยังไม่ได้ลองใช้งานเจ้า Google Chrome เลย ซึ่งที่เขียนๆมาก็เอามาจาก Review อีกที (อ้าว สรุปว่ามาฟังคนเขาโม้ Stamp) ซึ่งส่วนตัวผมยังติดใจโอเปร่าอยู่ครับ และคงอีกนานกว่าจะเปลี่ยนจากโอเปร่าไปใช้อย่างอื่น (ผมก็วนๆอยู่สามตัวนี่แหละครับ Internet Explorer , Opera และ Mozilla Firefox) ซึ่งถ้าใครอยากลองก็เชิญดาวน์โหลดไปเล่นกันได้เลยครับ ไม่ว่าๆ อิอิ

งานนี้คงไม่กระทบกับเบราเซอร์ตัวอื่นมาักเท่าไหร่ แต่ก็พาเสียวสันหลังวาบได้เหมือนกัน เพราะตอนนี้ท่าทีของกูเกิลก็ดูเหมือนจะรุกจากตลาดเสิร์ชเอ็นจินเข้ามายังตลาดซอฟท์แว ร์มากขึ้นๆ งานนี้ค่ายที่เสียวสันหลังที่สุดคงจะเป็น Microsoft อีกแน่นอน

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *