เรื่องยุ่งๆ เมื่อต้องรับงานแฟลช !!!

โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนที่ไม่เอาอ่าวกับงาน Multimedia & Design เอามากๆ? แต่ว่าปัจจุบันผมก็สามารถทำงานพวกนี้ได้ดีในระดับหนึ่ง? พอเอาไปวัดไปวาได้? ซึ่งส่วนใหญ่ที่ผมใช้จะเป็นแค่ Photoshop เท่านั้น? แต่ว่าคราวนี้? ผมต้องมาทำแฟลช? ที่ผมไม่เคยแตะมาก่อนเลยในชีวิต – -”

เรื่องมันเกิดจากเมื่อราวๆสองสามอาทิตย์ก่อน? คือว่ามีวิทยากรจากนอกสถาบันมาอบรมคณะครูอาจารย์? เรื่องเกี่ยวกับการทำสื่อการสอนด้วยแฟลช (ใช้โปรแกรม SWiSH Max ซึ่งก็ของเถื่อนอีกนั่นแหละ? แต่ผมหาโปรแกรมทำแฟลชที่เป็น Freeware หรือ Opensource ไม่เจอจริงๆ – -“)? และเขาก็ให้คณาจารย์เลือกนักเรียนขึ้นมาเพื่อเป็นผู้ช่วยด้วย? ซึ่งผมก็โดนแจ็กพ็อตเข้าให้? แต่ทั้งชีวิตสั้นๆของผมยังไม่เคยแตะมันเเลยสักครั้งเดียว ! ! ! เอาล่ะสิ? งานเข้าแล้ว…

จากที่เข้าอบรมมา? เขาก็กำหนดมาว่าให้ผู้เข้าอบรมทำสื่อการสอนเข้ามาเพื่อชิงหากันว่าใครจะทำได้ดีที่สุด? และงานมันก็เข้าตรงนี้แหละครับ? เนื่องจากผมต้องรับงานถึง 2 งาน !!!? โดยทีแรก? เรื่องมันเริ่มจากว่าวิทยากรจะมี Template มาให้? และให้เราแก้ไขเนื้อหาและตกแต่งเนื้อหาเพิ่มเติมเอาเอง? แต่ด้วยว่านิสัยของผมจะไม่ชอบทำตามชาวบ้านชาวเมืองเขา? ผมก็เลยโชว์พาว? ด้วยการสร้างงานขึ้นมาใหม่ทั้งหมด?!!!? ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสอยู่โขเลย? สำหรับคนที่ไม่เคยจับงานแฟลชมาก่อนอย่างเช่นผม? ซึ่งตอนนี้เป็นเวลา 00:31 AM? วันที่ 15 กันยายน 2008? ซึ่งผมจะต้องทำงานให้เสร็จทั้นส่งเย็นวันนี้ (เย็นจันทร์ที่ 15)? แน่นอนว่างานนี้ผมโต้รุ่งอีกแน่ๆครับ


ซ้าย ของผม ; ขวา ต้นฉบับ

จากภาพข้างบนจะเห็นได้ว่ามันต่างกันมากๆครับ? ผมทำการซอยเมนูจาก 8 รายการ? เหลือเพียงแค่ 4 รายการ? ซึ่งบางส่วนอย่างเช่นกิตติกรรมประกาศ? และบรรณานุกรม? ผมจะทำการรวมไว้เป็นเครดิต? ซึ่งจะแสดงเมื่อจบสื่อการสอนครับ? ส่วนผู้พัมนาผมก็แทรกไว้เป้นหน้าที่สองเลย (คือว่าเปิดเข้ามา? ผ่านหน้าแรกมาก็จะเจอผู้จัดทำเลย)? และผมก็กระแดะเล่น Appearance ที่มันดูน่าจะสวยงามเพิ่มเข้าไปด้วย (คือต้นฉบับมันเป็นการเปลี่ยนหน้าแบบธรรมดาๆครับ? ไม่ค่อยถูกใจ? เลยทำใหม่เสียเลย)

ส่วนที่ผมคิดว่ายากที่สุดคือส่วนแบบทดสอบครับ? ซึ่งจะใช้ข้อสอบชุดเดียวกันในการทดสอบก่อนและหลังเรียน? โดยก่อนเข้าบทเรียนจะบังคับทำข้อสอบก่อนครับ? และจึงให้เข้าบทเรียน (คือมันจะขึ้นเป็นคำถามครับ? ว่าต้องการเข้าสู่แบบทดสอบหรือไม่? ถ้าไม่ก็จะตัดเข้าบทเรียนเลย)? ซึ่งระบบข้อสอบจากต้นฉบับที่เป็นแฟลช? จะเป็นการอ่านข้อสอบจากไฟล์? และไม่สามารถใช้รูปภาพได้? ซึ่งไฟล์ข้อความที่ใช้เป็น source ของข้อสอบ? จะเป็นแพทเทิร์นธรรมดาๆ? ซึ่งผมกะจะดัดแปลงให้เก็บเป็นรูปแบบ XML และใช้ ActionScript ทำการ parse ไฟล์ออกมาเพื่อแสดงอีกทีหนึ่ง? ซึ่งจะคำตอบจะสามารถเลือกได้ว่าคำตอบจะเป็นข้อความหรือเป็นรูปภาพ

แต่ปัญหาคือ? ผมคิดว่าอาจจะเสร็จไทนคืนนี้? ก็เลยกะจะทำเป็นข้อสอบแบบ Static ไปเลย? คือเขียนข้อสอบลงไปมันในไฟล์นั่นแหละ? ฮ่าๆๆ (สืบเนื่องจากไม่มีเวลาจริงๆ? และผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับ ActionScript มากพอ)? เพราะคิดว่าที่โชว์นี่คงโชว์แค่ frontend ก็คงพอ? เขาคงไม่สนหรอกว่าซอร์สโค๊ดจะเละเทะยังไง – -“

นอกจาก SWiSH Max แล้ว? คุณวิทยากรก็ได้ยกแผงโปรแกรมมาอีกเป็นแถบ (ซึ่งเถื่อนยกแผง !!!)? ซึ่งที่ยกมาสอนก็มี Snagit , Hot Potatoes และ EditPlus ซึ่งผมไม่ได้ใช้เลย – -“? ผมใช้ XnView + Paint ในการทำสกรีนช็อต? และใช้ Notepad++ ในการเป็น Text Editor?ส่วน Hot Potatoes นั้น? ส่วนที่ยกมาสอนเป็นแค่การสร้างข้อสอบแบบเลือกตอบ? ซึ่งเป็น HTML ธรรมดา? ผมก็ใช้ Notepad++ ทำเอาครับ? แถมออกมาดีกว่าด้วย? เพราะข้อสอบที่ Hot Potatoes ทำออกมา? มันจะรันได้ถูกต้องก็ต่อเมื่อเปิดด้วย Internet Explorer ซึ่งเอ้นจิ้นไทรเดนท์ของมันหลุดมาตรฐานไปนานแล้วครับ)

และสำหรัท่านวิทยากร? เท่าที่ดูแล้วก็ค่อนข้างจะมีออายุทีเดียว? และต้องขอชื่นชมท่านวิทยากร? ที่เป็นคนที่ค่อนข้างมีอายุ? แต่ค่อนข้างรู้เรื่องเทคโนโลยีดีเลยทีเดียว (ถึงแม้จะไมได้รู้เบื้องลึกจนถึงขั้นมาตรฐานเว็บไซต์? ซึ่งผมว่าถ้าเขารู้ลึกเรื่องนี้ด้วย? คงไม่เอา Hot Potatoes มาสอน? หุหุ)? และคิดว่าคงรู้และเข้าใจมากกว่าคนที่ออก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (คิดได้ไง? ให้เก็บล็อกทุกเครื่อง? จะบ้าหรือเปล่าท่าน) และคนที่สั่งแบน 10 เกมส์อันตรายแน่นอนครับ? และก็ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากร? ที่เข้ามาสอน? และทำให้ผมได้จับแฟลชจนใช้งานเป็นครับ

และสุดท้าย? ผมก็ยังมีเรื่องอยากจะบ่นอยู่อีก (อีกแล้ว!?) คือว่าเนื่องด้วยเว็บเบราเซอร์หลักที่ผมใช้งานคือ Opera (คือผมชอบเอ็นจิ้น Presto ครับ? ทำงานได้รวดเร็วมาก)? และบล็อกที่ผมใช้คือ WordPress ซึ่งมาการรวมเอา WYSIWYG เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเขียน Entry ซึ่งเรื่องไม่คาดคิดที่ตามมาก็คือ? มันมักจะมีปัญหากับ Opera ครับ !!!? คือว่าบางทีเวลาที่ผมเปิดหน้าเขียน Entry เข้ามา? ผมจะไม่สามารถคลิกเข้าไปในส่วนเขียนข้อความได้ (ในโหมด Visual แต่สามารถใช้ได้ในโหมด HTML)? ถึงผมต้องใช้กด shift+tab เอา (กด tab อย่างเดียวมันจะค้างอยู่ที่ช่อง title ครับ)? และพอผมกดเปิดหน้าแทรกรูปภาพ? ผมก็ไม่สามารถโฟกัสเคอร์เซอร์มาที่หน้าต่างใส่รูปได้ (คือมันจะเป็นเลเยอร์ขึ้นมาครอบหน้าเดิมเอาไว้ครับ? ไม่ได้เปิดหน้าต่างใหม่)? ซึ่งส่วนตัวแล้วผมไม่ชอบ Mozilla Firefox เนื่องจากมันทำงานค่อนข้างช้า? และกินแรมเป็นอย่างมาก (ใครว่าหมาย่างทำงานเร็ว?? Internet Explorer ทำงานเร็วกว่ามากครับ)? ซึ่งเบราเซอร์ที่ผมใช้เขียนบล็อกในตอนนี้ก็คือ Windows Internet Explorer 7 ครับ (มันมากับ Windows เถื่อน – -” : ฝากขอโทษลุงเกตส์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ? หุหุ)? หรือถึงคราว? ที่ผมจะต้องเปลี่ยนเบราเซอร์เสียที ?? (งานนี้คงเหลือแต่ Safari กับ Google Chrome ที่เป็น Webkit ทั้งคู่? แต่ผมว่าผมเลือก Safari ดีกว่า? ไม่อยากเสี่ยงกับโครมเบต้า)


ซ้าย Windows Internet Explorer 7 ; ขวา Opera

ปล.ปกติผมจะลงเบราเซอร์ไว้ 3 ตัวครับ? คือ Windows Internet Explorer 7?, Mozilla Firefox 3 และ Opera 9.5 เนื่องจากผมจะใช้ทดสอบการแสดงผลเว็บไซต์ที่เขียนขึ้น? ว่าแสดงผลได้เหมือนกันหรือไม่ครับ? อ้อ? อันที่จริงเมื่อก่อนผมลง Safari 3 Beta ไว้ด้วยนะ? แต่รู้สึกว่ามันช้าแปลกๆ? เลยเอาออกไปครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *