Gimpshop ถึงเวลาที่ The GIMP มันจะรันใน Task เดียวสักที

อืม หลังจากที่ผมลองเอา The GIMP มาใช้อีกครั้ง เพื่อที่จะได้เอา Adobe Photoshop CS ตัวเถื่อนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันออกไปสักที โดยหวังว่าหน้าตามันจะดีขึ้น และผมก็ทำใจอยู่นาน ที่จะต้องเปลือง Taskbar ให้กับมันเวลาใช้งาน เพราะ The GIMP ไม่ว่าเปิดอะไรขึ้นมา มันจะขึ้นเป็น Task เพิ่มเติมหมด นั่งทำใจอยู่นาน ก็ได้เจอกับ Gimpshop เข้า ซึ่งมันเหมือนสวรรค์มาโปรด เพราะอะไร? เพราะว่ามันทำให้ The GIMP มารันอยู่ใน Task เดียวไงครับ !!! ดังนั้นผมก็เลยไม่ต้องมานั่งรำคาญตากับ Task ที่เยอะแยะของมันอีกต่อไป

ด้านซ้ายมือคือหน้าต่างของ Gimpshop ที่ผมจับวางๆให้มันดูเหมือน photoshop มากขึ้น ส่วนทางขวามือคือ Adobe Photoshop CS ที่ผมใช้ปัจจุบัน (ผมปิดพาเลต color ทิ้งไป เพราะผมไม่ค่อยได้ใช้ แล้วพวกแท็บก็ไม่ได้เปิด เพราะไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนมันเลย) อยากให้ลองคลิกเข้าไปดู แล้วสังเกตุที่ Taskbar ครับ จะพบว่า The GIMP มันไปอยู่ใน Task เดียวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว !!! โอ้ แบบนี้ถูกใจจอร์จ

แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ…

ใน Gimpshop ยังคงเก็บเมนูหลักไว้ที่หน้าต่าง Toolbar ของตัว The GIMP อยู่ ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานเท่าที่ควร และเมนูที่ใช้ในการตกแต่งภาพก็ยังอยู่ที่หน้าต่างรูปภาพ ไมไ่ด้ย้ายออกไปที่หน้าต่างหลัก ซึ่งจากที่ผมดูๆแล้ว Gimpshop ไม่ได้รวม The GIMP มาเป็น Task เดียวจริงๆ เพียงแค่ซ่อนมันจาก Taskbar เฉยๆ (ถ้าเปิด Task Manager จะเห็น Task ของ The GIMP แยกกันอยู่เหมือนเดิม) และแน่นอนว่าหน้าต่างหลักและตัวโปรแกรม The GIMP ยังคงแยกกันอยู่เป็นเอกเทศ เหมือนกับว่าหน้าต่างหลักเขียนด้วย Win32 API ธรรมดา แล้วเรียก The GIMP ขึ้นมาแสดงอีกที ทำให้ไม่สามารถย้ายเมนูของ The GIMP ไปใส่ไว้ในหน้าต่างของ Gimpshop ได้ เฮ้อ – -” (สังเกตุจากเมนูของมันครับ เมนูของหน้าต่าง Gimpshop จะเป็นแบบ Native Windows แต่ของ The GIMP จะเป็นแบบ GTK)

ส่วนเรื่องความสามารถของโปรแกรม ถ้าเก่ง The GIMP ก็เทียบชั้นกับ Photoshop ได้สบายครับ (เพราะเมนูค่อนข้างงงสำหรับมือใหม่) แต่พวก Filter ใน The GIMP ก็ยังคงเก้ๆกังๆอยู่เหมือนเดิม (อย่างพวก Lens Flare ของมัน จะเรนเดอร์ออกมาได้ไม่สวยเท่าของ Photoshop ครับ) อ้อ ในตัว Gimpshop นั้นมีเซ็ตติ้งสำหรับใช้ HotKey เดียวกันกับใน Photoshop ด้วยนะครับ แต่ต้องสั่งรันเองทีหลัง

ข้อเสียอีกข้อของ Gimpshop ที่ผมเซ็งมากๆก็คือว่ามันจะ Error และปิดตัวลงไปเองบ่อยมาก ซึ่งรุ่นที่ผมใช้เป็นรุ่น 2.2.8 (ล่าสุดในตอนนี้) ซึ่งผมคิดว่าไม่ใช้มันดีกว่า รอรุ่นที่มันเสถียรกว่านี้ก่อน แล้วค่อยดาวน์โหลดมาใช้ เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ เกิดว่าถ้าผมใช้ Gimpshop ร่างงานใหญ่ๆอยู่ เกิดเน่าในขึ้นมา ผมฆ่าตัวตายแน่ๆเลย – -”

เฮ้อ ปวดกบาล – -”

อ้อ ตอนนี้ผมกะไว้้เดี๋ยวถ้างานที่รับอยู่ตอนนี้เสร็จ แล้วหลังจากซื้อของแล้วเงินเหลือ ผมว่าถ้ายังหากดิกชันนารี่ดีๆไม่ได้ จะไปหาซื้อ ThaiSoftware Dictionary 5.5 มาใช้ดู (เปลื้อง ณ นคร และ สอ เสถบุตร แปล E>T , T>E , T>T , E>E และอ่านออกเสียง) เห็นราคาแค่ 299 บาท จะได้เอาดิกท์ผีที่ใช้อยู่ตอนนี้ออกไปสักที (ThaiSoftware Dictionary 3.0 เถื่อน – -“)

แต่เดี๋ยวขอดู UI มันด้วย ถ้าหากว่าหน้าตามันอนุบาลจ๋า ผมอาจจะซื้อ ThaiSoftware Dictionary 6.0 ของ สอ เสถบุตร มา่ใช้ ราคา 250 บาท ส่วนรุ่นบน Linux ก็มีนะ ราคาแค่ 180 บาท

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *