Lotus Symphony กับสิ่งที่หายไปใน OpenOffice.org

เมื่อวานผมได้ทดลองดาวน์โหลด Lotus Symphony 1.1 มาใช้งาน (มันเป็น office Suite ที่ baseมาจาก OpenOffice.org ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดโดย IBM ครับ) ด้วยความที่มันมีพื้นฐานมาจาก OpenOffice.org ทำให้มันรองรับ OpenDocument อย่างสมบูรณ์แบบในตัวมันเอง แต่สิ่งที่ทำให้มันดูน่าใช้งานกว่า OpenOffice.org ก็ไม่ใช่สิ่งอื่นใด นอกจาก User Interface ที่ดูสวยงามและสบายตาของมันนั่นเอง (ต่างกับหน้าตาเห่ยๆของ OpenOffice.org อย่างสิ้นเชิง)

[Image: 011239820.jpg] [Image: 011239797.jpg] [Image: 011239803.jpg]
[Image: 011239811.jpg] [Image: 011239793.jpg]

การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Lotus Symphony นั้นจะมีคอนเซ็ปท์ที่ค่อนข้างจะเหมือนกับเว็บเบราเซอร์ที่ชื่อว่า Opera คือการรวมทุกอย่างเข้ามาอยู่ในโปรแกรมเดียว ด้วยการทำงานแบบ Tab นั่นเอง

การทำงานแบบแท็บและการเลือกใช้โทนสีที่ดูสบายตา ทำให้ผมรู้สึกประทับใจโปรแกรมนี้มาก ตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดใช้งาน (แต่ว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับเครื่องเก่าๆ เพราะมันค่อนข้างจะกินทรัพยากรมากโขอยู่) ซึ่งถ้า OpenOffice.org หันมาออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ ผมคิดว่า OOo คงจะไปได้รุ่งกว่านี้ (คือว่าซอฟท์แวร์ของซันมันจะมีอาถรรพ์อยู่อย่างหนึ่ง คือว่ามักจะออกแบบมาให้ใช้งานยาก และไม่ค่อยสวยงาม)

ในชุดของ Lotus Symphony จะมีโปรแกรมทำงานมาให้เพียง 3 ตัวเท่านั้น (แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน) คือ Document , Presentation และ Spreadsheet และยังรวมเอาเว็บเบราเซอร์เข้าไปไว้ในตัวเองอีกด้วย (แต่เจ้ากรรม ดันใช้เชลล์ของ Internet Explorer) ซึ่งก็ทำให้เวลาทำงาน แทบไม่ต้องออกไปโปรแกรมอื่นเลย? และด้วยที่ตัวมันมีพื้นฐานมาจาก OpenOffice.org ทำให้รูปแบบเอกสารของมันก็เป็นมาตรฐานไปด้วย (มาตรฐาน OpenDocument) และสามารถทำงานร่วมกับออฟฟิสรุ่นพ่อของมันอย่าง Lotus Suite ได้ (คือ Lotus Symphony มันเป็น Lotus Suite รุ่นฟรีครับ)? แล้วที่สำคัญ? มันก็ทำงานกับไฟล์ของ Microsoft Office ได้ด้วยเหมือนกับ Openoffice.org

หันกลับมามองที่ OpenOffice.org ที่ยังคงใช้ UI เดิม? ที่ใช้มาตั้งแต่สมัย OpenOffice.org รุ่นแรกๆ? ดูเก่าอย่างไรก็ยังคงดูเก่าอยู่อย่างนั้น? ซึ่งจุดนี้ผมคิดว่ามันเป็นข้อเสียเปรียบที่ค่อนข้างใหญ่ของ OpenOffice.org เนื่องจากในปัจจุบัน? ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่สวยงามก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญขึ้นมามาก? ในการที่จะดึงผู้ใช้มาใช้งานซอฟท์แวร์ของตน (มาคลั่ง Appearance เอามากๆก็ช่วงที่ไมโครซอฟท์ได้ปล่อย Windows Vista และ Microsoft Office 2007 ออกมา)

แต่เท่าที่ดูๆมา? ก็ยังพอเห็นได้ว่า OpenOffice.org มีท่าทีว่าจะถูกส่งเสริมและมีคนใช้งานที่ค่อนข้างมากกว่า Lotus Symphony? ซึ่ง IBM ได้ปล่อยออกมาหลังจากที่ Lotus Suite พ่ายแพ้ให้กับ Microsoft Office อย่างราบคาบมานานมาก? ถ้าเทียบกับตำนานประวัติสาสตร์ต่างๆ? ก้พอๆกับคำว่าถูกลบออกไปจากประวัติศาสตร์เลย? ในขณะที่ OpenOffice.org นั้นเป็น Office Suite เกิดใหม่? หลังจากที่สงคราม Offfice Suite จบลง? และถูกไมโครซอฟท์ยึดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย? ซึ่งคงคล้ายๆกับกลุ่มฮีโร่ที่ลุกขึ้นต่อต้านจอมมารล่ะมัง (เอ่อ? แต่ผมไม่ได้ว่าไมโครซอฟท์เป็นจอมมารนะ – -“)

ตอนนี้ก็เลยได้แต่นั่งมองแล้วก็หวังไว้เล็กๆ? ว่า Sun Microsystem จะหันมาพัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้ให้กับ OpenOffice.org ใหม่เสียที (ใน OpenOffice.org 3.0 Beta ที่ปล่อยออกมาตอนนี้? ส่วนติดต่อผุ้ใช้มันก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อนๆเลย? มีแต่ Splash แหละที่เปลี่ยน)? ซึ่งในเรื่องของส่วนติดต่อผู้ใช้นั้น? ก็โดน Microsoft Office 2007 ทิ้งห่างไปไกลลิบลิ่วด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เรียกว่า Ribbon ที่สวยงาม? และใช้งานง่ายมาก

เฮ้อ – -“

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “Lotus Symphony กับสิ่งที่หายไปใน OpenOffice.org”

  1. น่าเสียดายที่ไม่มีสำหรับ Mac ในตอนนี้ T-T

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *