มันมาแล้ว OpenOffice.org 3.0 Final

หลังจากที่ OpenOffice.org ได้ออก OpenOffice.org 3 Beta และ RC1-4 มาให้ได้เล่นกันสักพัก และแล้วเมื่อวานนี้ ทีมงานของ OpenOffice.org ก็ได้ส่งจนหมายช่าวถึงบรรดา Subscriber ว่า OpenOffice.org 3.0 ออก Final แล้ว !

หลังจากที่ผมได้รับจดหมายข่าวไปได้ไม่ถึงชั่วโมง (ดาวน์โหลดจดหมายข่าว) บรรดาผู้ใช้จากทั่วทุกมุมโลก (รวมทั้งผมด้วย) ก็ได้แห่กันไปดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.0 Final กันจนเว็บ OpenOffice.org ล่มกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา เว็บก็กลับมาใช้ได้ตามปกติแล้วครับ แต่ถ้ามันเกิดล่มขึ้นมาอีก ก็ลองไปหาดาวน์โหลดจากที่นี่แล้วกันนะครับ

หลังจากที่ผมดาวน์โหลด OpenOffice.org 3.0 Final มา และทำการติดตั้งลงไปจนเสร็จ ก็พบว่า OOo 3.0 นี้เปลี่ยนกราฟิกใหม่ยกเซ็ตเลยครับ ตั้งแต่ Splash ไปจนถึง Icon ต่างๆ (แต่โครงสร้าง UI ยังเหมือนเดิม เหอๆ) และได้เพิ่มหน้า Start Page ที่ดูดีขึ้นเป็นกองขึ้นมาด้วยครับ (Graphic ชุดใหม่นี้มีชื่อว่า Galaxy ครับ สามารถเอาไปใช้กับ OOo รุ่นก่อนหน้านี้ก็ได้ด้วยเช่นกันครับ) ซึ่งจาก Screenshot ด้านล่าง จะเห็นว่ามันเปลี่ยนไปไม่มากสำหรับโครงสร้าง แต่กราฟิกเปลี่ยนใหม่เกือบทั้งหมดครับ



เนื่องจากว่าผมได้ติดตั้งไว้เพียงแค่ OpenOffice.org Writer , Calc และ Impress เท่านั้น ซอฟท์แวร์ตัวอื่นภายในชุดจึงไม่สามารถนำมาให้ดูได้ครับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ในแง่ของการเปลี่ยนแปลงนั้น (นอกจากเรื่องกราฟิก) จากในจดหมายข่าวก็ได้บอกเอาไว้คร่าวๆดังนี้ครับ

OpenOffice.org Writer
ทำ Zoom Slider สำหรับ Zoom หน้าเอกสารใหม่ และผู้ดูเอกสารทีละหลายหน้าในระหว่างที่แก้ไขเอกสารได้แล้ว

OpenOffice.org Calc
รองรับคอลัมน์มากขึ้น สูงสุดขึ้นมาอยู่ที่ 1024 คอลัมน์ (ปกติผมใช้ยังไม่ถึง 30 คอลัมน์เลย ฮ่าๆ) ปรับปรุงคุณสมบัติการใช้งานของผุ้ใช้หลายคน และเพิ่มความสามารถในการแก้สมการให้สามารถทำงานได้ดีขึ้น

OpenOffice.org Draw
สามารถวาดภาพขนาดโปสเตอร์ได้แล้ว (รองรับขนาดสูงสุดที่ 3 ตารางเมตร)

OpenOffice.org Impress
รองรับการแสดงผลแบบหลายจอ ปรับปรุง Chart ให้ดูสบายตาขึ้นกว่าเดิม

นอกจากนี้ การทำงานบน Mac OSX ก็ถูกปรับปรุง ให้มีหน้าตาการใช้งานที่ดูเป็นแอพพลิเคชั่นบน Mac แล้ว ซึ่งจากเดิมนั้น ใครที่ใช้ OpenOffice.org บน OSX คงจะรู้สึกได้ว่า “มันเป็นสิ่งแปลกปลอม” (แต่ผมยังไม่เห็นหน้าตาของมันนะครับ อ่านจากจดหมายข่าวมา)

มาดูที่การทำงานเกี่ยวกับไฟล์บ้างครับ ใน OpenOffice 3.0 นี้ มีการปรับปรุงฟังก์ชันการส่งออกเอกสารไปเป็นรูปแบบ PDF นั่นคือมีการสนับสนุน PDF/A เพิ่มเข้ามา และผุ้ใช้สามารถปรับแต่งตัวเลือกก่ิอนการส่งออกเอกสารไปเป็น PDF ได้ ส่วนการทำงานร่วมกับ Microsoft Office นั้น ตัว OpenOffice.org 3.0 ก็รองรับการทำงานกับเอกสารของ Microsoft Office 2007 และ 2008 (for mac) เรียบร้อยแล้ว นั้นก็คือสามารถทำงานร่วมกับเอกสาร docx , xlsx อะไรพวกนี้ได้ ซึ่งผมรู้สึกว่า OpenOffice.org 3.0 จะประมวลผลเอกสารตามมารตรฐาน OOXML ของไมโครซอฟท์ แต่ปัญหาคือ Microsoft Office 2007 ก็มีความสามารถที่ทำให้เอกสารรูปแบบ *x ทั้งหลาย หลุดออกจากมาตรฐานได้เหมือนกัน พี่ท่านเทพจริงๆ นอกจากนี้ก็ยังรองรับไฟล์ MS Access รูปแบบ accdb ของ Microsoft Access 2007 แล้วครับ

อ้อ Microsoft Office 2007 สนับสนุนการทำงานกับ OpenDocument 1.1 แล้วนะครับ ใน Services Pack 2 (แต่ผมไม่รู้ว่าทำไรได้มั่ง และทำตรงตามมาตรฐานหรือไม่ เพราะผมไม่มีปัญญาซื้อมาลอง – -“) ส่วน OOXML ไมโครซอฟท์ออกมาบอกว่าจะสนับสนุนการทำงานแบบเต็มที่ (ตามมารตฐานเป๊ะ ) ใน Microsoft Office 14 ครับ

ทิ้งท้าย เป็นบทความของฝรั่ง ชื่อว่า Why OpenDocument won (And Microsoft Office OOXML, didn’t) หรือชื่อภาษาไทยว่า ทำไม OpenDocument ถึงชนะ (ในขณะที่ Microsoft Office OOXML ไม่)
:: http://www.dwheeler.com/essays/why-opendocument-won.html

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

4 Replies to “มันมาแล้ว OpenOffice.org 3.0 Final”

  1. Why OpenDocument won And Microsoft Office OOXML, didn?t ยาวจังเลย
    ผมใช้ v. 2.4 ก็เปิด .docx ได้แล้วนะครับ

    Reply

  2. อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ เพราะพูดตรงๆว่ายังไม่เคยลองเอาเอกสารของ MS Office 2007 มาเปิด เพื่อนผมไม่มีใครใช้ฟอร์แมต .*x กันเลยครับ – -”

    ปล.ไม่แน่ผมอาจจะแปลมาผิด – -“

    Reply

  3. ทำไมของเราเปิดม่ะด๊ายยยย TT

    Reply

  4. ที่เปิดไมไ่ด้นี่หมายถึงอะไรครับ?

    ถ้าเป็นเว็บผมก็เปิดได้หมดนะครับ?

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *