ทำไมผมถึงใช้ Opera

พูดถึงเรื่อง Web Browser ช่วงหลังมานี้ต้องยอมรับกันว่า Mozilla Firefox มาแรงมากๆ หลายคนที่ผมรู้จักก็เปลี่ยนไปใช้เจ้า Firefox กันค่อนข้างมาก แล้วตัวผมนั่นเหรอ? ผมก็ยังคงใช้ Opera อยู่อย่างเหนียวแน่นเหมือนเดิมนั่นแหละ

หลายคนเคยถามผมว่าทำไมผมถึงเลือกใช้ Opera (ซึ่งหลายคนที่ถาม มักจะเป็นขาประจำของ Firefox) ผมก็ตอบไปง่ายๆว่ามันเร็วดี ไม่กินแรมด้วย (เปิด Opera ค้างสองสามคืนยังอยู่ได้เลยครับ ต่างกับ Firefox ที่คอยซดแรมอยู่ตลอด)

ผมก็เลยมานั่งนึกๆดู ว่าทำไมผมถึงใช้ Opera มาตลอด ผมติดใจอะไรใน Opera ? ซึ่งผมเองก็เคยหนีไปใช้ Internet Explorer และ Mozilla Firefox แต่สุดท้ายก็กลับมาตายรังที่ Opera มันมีอะไรดีหนอ

อย่างแรงที่ทำให้ผมติดมันอย่างเ้หนียวแน่นหนึบ คือการทำงานแบบ Tab ครับ หลายคนรู้จักการเปิดเว็บแบบแท็บจาก Mozilla Firefox แต่ว่าสำหรับ Opera แล้ว ก็ไอ้ Opera เนี่ยแหละครับ ที่เป็นเจ้าแรกที่ทำเว็บเบราเซอร์แบบแท็บ (ตั้งแต่สมัย Internet Explorer ยังกัดกับ Netscape อยู่นั่นแหละมังครับ จำไม่ค่อยได้) ทำให้ผมเป็นคนแรกๆในกลุ่ม ที่ได้ใช้งานเว็บเบราเซอร์แบบแท็บ ฮ่าๆๆ

นอกจากเรื่องแท็บ Opera ยังมี Built-in Application มาให้อีกเพียบ ทั้ง Email Client (แน่นอนมันใช้กับ hotmail ไม่ได้ เลยหมดประโยชน์ไป) , Feed Reader , IRC Client , Download Manager (แต่มันก็แบ่งส่วนโหลดไมไ่ด้ ฮ่าๆๆ) , BitTorrent Client , Pop-up Blocker , Content Blocking , Bookmark Manager ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำงานได้ในหน้าต่างเดียว ด้วยระบบแท็บ และเชื่อหรือไม่ ว่าขนาดไฟล์ติดตั้งมันแค่ 5.35MB เท่านั้น !!! หลายคนอาจจะเถียงว่า Google Chrome มันเล็กกว่า ไม่ถึง 1MB แต่ผมอยากบอกว่า Opera มันเป็น Offline Install ครับ ส่วน Google Chrome นั้นเป็น Online Install ซึ่งมันจะไปดาวน์โหลดคอนเทนท์เพิ่มเติมอีกหลายสิบ MB (ดาวน์โหลดแล้วไปซ่อนไว้ใน Document and Setting) ส่วน Opera นั้น พอติดตั้งแล้ว ขนาดมันยังไม่ถึง 10MB ด้วยซ้ำไป !!! (แต่รุ่นล่าสุดนี่ไม่แน่ใจนะ น่าจะเกินมานิดๆ)

อีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้ Opera น่าใช้งาน ก็คือมันเป็น Cross Platform ครับ (ทั้ง Windows , Linux , Macintosh , Solaris หรือ BeOS ส่วนของมือถือก็มีทั้งแบบจาวา ทั้งของ Windows Mobile และของ Symbian) และในรุ่นล่าสุด (ตั้งแต่ 9.5 เป็นมา) Opera ก็ได้เพิ่มความสามารถในการ Synchronize ข้อมูลข้ามเครื่องและข้ามรุ่นของเบราเซอร์ได้ (ก่อนหน้านั้นผมไม่แน่ใจนะว่ามีมาหรือยัง) นั่นทำให้ผมสามารถใช้ Bookmark และ Speed dial ชุดเดียวกันได้ ทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือ ไม่ว่าผมจะไปอยู่ที่ใดในโลกใบนี้ก็ตาม !!!

อีกเรื่องคือว่า Opera มันสามารถดึงพวก Flash พวก WMP ที่ติดอยู่กับวินโดวส์อยู่แล้ว (แพลตฟอร์มอื่นไม่แน่ใจ) มาใช้งานได้เลยครับ (สำหรับ Firefox จำเป็นที่จะต้องลงปลั๊กอินเพิ่ม) ทำให้หลังจากลง Opera ไปแล้ว ก็ยังใช้งานได้ตามปกติเหมือนตอนใช้ IE ทั้งดูสตรีมมิ่ง ใช้งานแฟลช บลาๆๆ

อันที่จริงข้างบนที่พูดมานั่นก็ไม่ใช่สาเหตุหลักๆเท่าไหร่นักที่ทำให้ผมใช้ Opera แรกเริ่มเดิมทีผมก็ใช้แต่ Internet Explorer มาตลอด (ใช้มาตั้งแต่สมัย IE3 หรือ IE4 นี่แหละ) ช่วงแรกๆก็เคยลองเอา Mozilla (พ่อของ Mozilla Firefox ครับ) มาลง แต่ก็กลับไปใช้ IE เหมือนเดิม เนื่องจากมันช้าเป็นเต่าคลาน จนไปๆมาๆ เครื่องผมชักไม่เหลือทรัพยากรมากพอที่จะให้ IE ผลาญอีกต่อไป (IE6 ที่มากับ Windows XP ใครที่เคยใช้บนเครื่องแรมน้อยๆ สัก 128MB จะพบว่าใช้ไปสักพักเบราเซอร์จะค้างไปเลย) การเปลี่ยนเบราเซอร์เพื่อหาตัวที่เร็วกว่าจึงเริ่มขึ้นในตอนนี้ครับ

ในตอนแรก ผมยังไม่ได้ใช้ Opera แบบจริงๆจังๆอะไรนัก เพราะยังติดกับมาตรฐาน (แปลกๆ) ของ IE อยู่ ก็จนมาผมเริ่มทำเว็บตามมาตรฐานนั่นแหละครับ ถึงได้เปลี่ยนเบราเซอร์แบบเต็มตัว? ก็เลยทำให้ผมได้มาใช้ Opera แบบแทบไม่ได้แตะตัวอื่นอีกเลย เนื่องจากว่า Opera นั้นสามารถเรนเดอร์เว็บออกมาได้ดีมากๆ (ได้คะแนนทดสอบ Acid3 เต็ม 100 เจ้าแรกมั๊ง แต่รู้สึกจะได้คะแนนมากกว่า Firefox นะ) ใช้งานได้ง่าย ทำงานได้รวดเร็ว และค่อนข้างปลอดภัยกว่า IE เพราะโดยตัวมันเองแล้ว Opera ไม่สนับสนุน ActiveX ครับ (แต่ก็มีปลั๊กอินให้สามารถใช้ ActiveX ได้นะ

สำหรับข้อเสียของ Opera นั้นก็มีครับ ข้อแรกเลยคือการตัดคำไทยที่ยังทำได้ไม่มีเท่า Firefox 3 (มันจะแปลกๆเหมือนสมัย Firefox 2 ครับ) และไม่มีระบบ Addon แบบของ Firefox ทำให้การเพิ่มเติมความสามารถให้กับ Opera นั้นทำได้ค่อนข้างยาก แต่ตัว Opera เองก็มีความสามารถต่างๆมาครบครันอยู่แล้ว และใน Community ของ Opera ยังเห็นออกโพลล์กันเองว่าอยากให้ Opera เพิ่ม FTP Client ลงไปด้วย แล้วมันจะกลายเป็น Opera Internet Suite โดยสมบูรณ์แบบ (บน Firefox มี Addon ที่ชื่อว่า FireFTP สำหรับงานนี้ครับ) แต่อาจจะต้องแลกกับขนาดที่เพิ่มขึ้นมาอีกนิดหน่อย

สรุปแล้ว สาเหตุที่ผมใช้ Opera มีดังนี้ครับ

  • ทำงานได้รวดเร็ว
  • อึดกว่าชาวบ้าน นานมากๆถึงจะแครชสักที
  • ซดแรมน้อยกว่าชาวบ้านชาวเมืองเขา
  • ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย
  • ตัวเดียวครบเครื่อง ทำอะไรได้หลายอย่าง
  • ทำงานแบบแท็บ
  • เรนเดอร์เว็บได้ตามมาตรฐาน W3C
  • มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • ปลอดภัยกว่า IE
  • บลาๆๆ

ลองหามาใช้กันดูนะครับ ผมว่่าถ้าได้ลองใช้งานแล้วคุณอาจจะติดใจ และมาเป็นสาวก Opera เป็นเพื่อนผมก็ได้ อิอิ (ไปเว็บไหนมีแต่ติดแบนเนอร์ Mozilla Firefox เว็บนี้ขอติดแบนเนอร์ Opera แล้วกัน ฮ่าๆๆ)

ปล.อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่ามันมั่วๆนะครับ Entry นี้ผมใช้เวลาเขียน 3 วัน เขียนไปวันละนิดวันละหน่อย บางทีก็ลืมๆว่าเขียนอะไรไปแล้วบ้าง – -”

————————————————-

แก้ไข :

Opera ไม่ได้เป้นเว็บเบราเซอร์ตัวแรกที่นำระบบ Tabbed Browsing มาใช้งาน (ตัวแรกที่เป็น Tabbed Browsing มีชื่อว่า NetCaptor) ส่วน Opera นั้น อันที่จริงแล้วเป็นเบราเซอร์ตัวแรนกที่เปิดหลายเพจได้พร้อมกันในหน้าต่างเดียว (Multiple Document)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

18 Replies to “ทำไมผมถึงใช้ Opera”

  1. น้ำเค็ม November 6, 2008 at 5:54 pm

    ผมก็ใช้มานานแล้วครับ แต่บางเว็บยังต้องใช้ IE อยากฝากบอกครับว่า ตอน v.9.5 ดู youtube ผ่านหน้าเวบได้เลย แต่พอ 9.6x ดูไม่ได้เลย ต้องไปเปิด ie แทน

    Reply

  2. เอ ผมใช้ 9.6 ผมก็ดูได้ปกตินะครับ

    Reply

  3. เคยใช้อยู่ ชอบน่ะ แต่ติดอยู่ ตรงมันไม่ค่อยตำคำไทบนี่สิครับมีวิธีแก้ไมล่ะครับ ถ้ามี เมล์มาลอกผมได้ไหมครับ อยากรู้น่ะครับ

    Reply

  4. Opera เหมือนกัน

    เพราะกำลังหัดใช้ Ubuntu ลงใหม่เรื่อยๆ ถ้ามัวแต่ใช้ FF ต้องมานั่ง โหลด shockwave เรื่อยๆ ><‘ ลง opera แก้ปัญหาไปซะเลยยย

    Reply

  5. ผมมันเป็นพวกอยากเพิมเติมแต่งครับเลยต้องใช้ff3อะ ไม่งั้นมันขาดเครื่องมือเยอะเลย

    Reply

  6. ครับ Mozilla Firefox นั้นสามารถเพิ่มเติมความสามารถได้มากกว่า Opera มาก แต่ต้องแลกกับแรมที่สูญเสียเพิ่มไปครับ (ว่ากันเนื้อๆ แม้แต่ตัวเปล่าของ Mozilla Firefox ก็ใช้แรมมากกว่าโอเปร่าครับ)

    ดังนั้น Opera จึงเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยจะเติมแต่งอะไรมากกว่า (แต่มันใช้สกินได้นะ ฮ่าๆ)

    อ่อ Opera 10 Alpha ออกแล้วนะครับ

    Reply

  7. แม่นแล้วครับ ผมก็ใช้ Opera ในมือถือก็ใช้ Opera mini ด้วย
    เล็ก เร็ว ครบเครื่อง ปรับแต่งง่าย นี่แหละที่ผมต้องการ

    แต่บางเว็บที่ยังมีปัญหาก็ต้องใช้ IE6 เหมือนเดิม 5555

    Reply

  8. สาวก Opera เช่นเดียวกันครับ
    (ตั้งแต่เวอร์ชั่นประมาณ 3.1)

    ของเก่าๆ หาได้ที่นี่ครับ http://www.oldversion.com/Opera.html

    Reply

  9. Opera ไม่สามารถทำงานกับ Windows Media Player plugin ได้ถูกต้อง หรือก็คือไม่รองรับ param หลายๆตัว ซึ่งถือว่าแย่มากๆ ซึ่งเมื่อเทียบกับ firefox ถือว่า firefox รับ parameter มาตรฐานของ WMP ได้มากกว่า สำหรับ IE สามารถทำงานได้กับ WMP11 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่ง Microsoft ไม่ได้พัฒนา plugin ของ WMP10 หรือ 11 ให้กับ web browser รายอื่นอีกต่อไป

    Reply

  10. @Plugin

    ใช่ครับ Opera นั้นยังใช้ปลั๊กอินตัวเก่าของ Netscape อยู่เลย (แต่ก็งงๆ บางทีไม่ต้องลงปลั๊กอินมันก็ใช้ได้เลย)

    สิ่งที่ผมต้องการสำหรับ WMP บนเว็บก็แค่เล่นมีเดียครับ (แต่ส่วนตัวแล้วผมไม่สนับสนุนให้ใช้ WMP เล่นนะ น่าจะใช้แฟลชมากกว่า) ซึ่ง Opera ก็พอจะตอบโจทย์ข้อนี้ได้ แต่ก็มีบางเว็บเหมือนกันที่เล่นมีเดียไม่ได้เลย (ก็เพราะ parameter ไม่รองรับนั่นแหละ) แต่ว่าส่วนมากแล้วมันทำให้คลิกขวาแล้วคัดลอก media url มาได้เลยครับ :P (แต่ก็ไม่ทุกที่นะ แต่ได้มากกว่า Firefox)

    ส่วนที่ IE แสดง WMP ได้กว่าเบราเซอร์อื่นคงไม่แปลกครับ เพราะ IE มันหลุดมาจากสมัยสงครามนอกมาตรฐานกับ Netscape Navigator ทาง Microsoft จึงยัดส่วนขยายแปลกๆมาให้เต็มที่ แต่หากว่า Firefox ทำงานกับ WMP ได้ดีกว่านี่สิถึงแปลก ;)

    Reply

  11. ทำยังไงถึงให้มัน support active x ค่ะ รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    Reply

  12. e-mail client ของ opera ใช้ hotmail ได้นะครับ ผมก็ใช้อยู่

    Reply

  13. @jirayu ลืมดูวันที่เขียน อะคับ ฮ่าๆ

    Reply

  14. เอ่อพี่ครับ ..

    อั๋นก็ใช้ของ Opera เหมือนกันครับ ทั้งคอมทั้งมือถือ
    ใช้ทุกอย่างเรยครับ อั๋นว่ามันสวยดี

    คิดว่าลูกเล่นแปลกดีนะ เอิ๊ก ๆๆ แปลกยังไงก็ไม่รุ -.-”

    แต่ปัญหาที่ไม่เคยมีมาก่อนตอนนี้ก็คือ
    เมื่อวานอั๋นได้เอาคอมไปฟอแมตแล้วลงวินโด้วใหม่มาอะครับ

    ตอนนี้โปรแกรมต่างๆ ก็ต้องเริ่มต้นใหม่หมด

    ทางร้านก้โหลด Opera มาให้ด้วยนะครับ พร้อม Firefox เพราะใช้ร่วมกันครับ

    แต่เล่นของ Opera ไป แล้วเกิดบอกให้โหลด “ปลั๊กอิน” อะครับ
    ตอนนี้อั๋นก็โหลดมาไว้แล้วนะครับ แต่อั๋นติดตั้งเข้ากับ Opera ไม่เป็นอ่า

    ขอผู้รู้ช่วยแนะนำอั๋นหน่อยนะครับ

    ตามนี้นะครับ ช่วยแนะนำหน่อย
    [email protected]

    Reply

  15. @Zhawanakorn.az

    เมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว (เช่น Adobe Flash Player) ก็ปิดโอเปร่า (รอสักพักจนแน่ใจว่า Process ถูกปิดแล้วจริงๆ) แล้วก็ติดตั้งเหมือนโปรแกรมปกติครับ :)

    Reply

  16. อ่า ได้แล้วครับ!! ขอบคุณมาก :D

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *