Mesenger Plus Live 4.79 + Windows Live Messenger wave 3

ผมได้ใช้ Windows Live Messenger 2009 มาสักพักแล้ว (Build 14.0.5027.908 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Wave 3) ซึ่งตอนแรกที่ผมดาวน์โหลดมาติดตั้งนั้นยังไม่สามารถใช้งาน Messenger Plus Live ที่หลายๆคนชอบได้ แต่อันที่จริงผมก็ไม่ได้ใช้ความสามารถของมันสักเท่าไหร่ ใช้มันแค่เอามา parse สีของชื่อที่บรรจงตั้งกันมากกว่า (จำได้ว่าเมื่อก่อนผมแสดงชื่อ Contact ด้ว Email Address แต่มาหลังๆนี่หาไม่เจอเลย – -“)

มาวันนี้ ผมก็ดั้นด้นหาทางกำจัดแท็กที่น่ากลัวเหล่านั้นอีกครั้ง แรกผมไปดูในหน้าตัวเลือกแสดงคอนแท็ก ก็พบว่ามันแสดงได้แค่ Display Name (ชื่อที่ตั้งๆกันนั้นแหละครับ) กับชื่อจริงและนามสกุลเท่านั้น แสดงด้วย Email Address มันไม่มีแฮะ (ส่วนของเทียมอย่าง Emesene นั้นมีความสามารถนี้)

ทีนี้ ทางเลือกต่อไปคือพยายามหาโปรแรกมที่จะมา parse สีชื่อเหล่านั้น ซึ่งต้นตำหรับมันมาจาก Messenger Plus Live ผมเลยไปดูหน้าดาวน์โหลดของเว็บมัน แล้วผมก็เจอสิ่งที่ต้องการ…

Users of Windows Live Messenger 2009 Beta: download a compatible beta version of Messenger Plus! Live here.

ผมก็จัดแจงดาวน์โหลดมา และติดตั้งลงไปในเครื่องของผม และเมื่อ Windows Live Messenger ทำการ Restart ตัวเอง ผมก็พบกับประสบการณ์เมื่อสมัยกรุงธนบุรี…

Windows Live Messenger ทำงานได้ช้ามาก! ทุกครั้งที่มีการแสดงผล Contact Name ที่ผ่านการแปลผลโค๊ดสีเรียบร้อยแล้ว มันจะทำให้ Messenger กระตุก จนถึงขั้นค้างไปเลยก็มี (ทำให้ผมนึกถึงสมัยใช้ Windows Live Messenger 8.0 + Plus บนเครื่อง Pentium III 450Mhz) ซึ่งจากสเป็คเครื่องของผม มันก็น่าจะทำงานได้สบายๆ เพราะมันก็ไม่ได้โบราณมากมายนัก (CPU Pentium IV 1.5Ghz RAM DDR 1GB 400 Bus)

หลังจากนั้น ผมพยายามปรับแต่งตัว Messenger Plus Live เพื่อให้ใช้ทรัพยากรน้อยที่สุด (ปิดมันทุกความสามารถ ยกเว้นการแสดงผลโค๊ดสี) ผลที่ออกมาคือมันไม่ช่วยอะไรเลย !! ตัว Messenger ยังคงทำงานได้เชื่องช้าเช่นเดิม (ทุกครั้งที่มีการแสดงโค๊ดสี)

สุดท้ายทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ ก็คงไม่พ้นการถอนการติดตั้ง Messenger Plus Live 4.79 ออกไปก่อน เพราะผมรับกับความเชื่อช้าของมันไม่ได้จริงๆ

ในความคิดของผม สาเหตุของความเชื่องช้าอาจจะไม่ได้มาจาก Messenger Plus Live เพียงส่วนเดียว อีกส่วนนั้นอาจจะมาจากตัว Windows Live Messenger ด้วยส่วนหนึ่ง เพราะใน Wave 3 นั้นมีการพัฒนาด้าน User Appearance เพิ่มเข้าไปเยอะมาก ทั้งการออกแบบที่ออกแบบใหม่เกือบทั้งหมด และพวกลูกเล่นต่างๆิ ซึ่งก็ใช้ทรัพยากรมากกว่าเดิมอยู่บ้าง (แต่ผมรันบน CPU Celeron 1.3Ghz RAM SD 256MB ได้่ลื่นนา – -“) อันนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ ว่ารุ่น Final ของทั้ง Messenger และของ Plus จะสามารถใช้งานได้รวดเร็วหรือเปล่า ซึ่งถ้าทำไม่ได้ ผมกับพลัสก็คงขาดกันแหละครับ หุหุ (ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบชื่อสีๆของพลัสนะครับ รู้สึกอ่านยากแปลกๆ)

ปล.Entry นี้เขียนหลังจากเจอ First Impression กับพลัสรุ่นนี้ได้ 5 นาที ผิดถูกประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “Mesenger Plus Live 4.79 + Windows Live Messenger wave 3”

  1. เห็นด้วยค่ะช้า และแสดงชื่อด้วย email ไม่ได้..ไม่ชอบเหมือนกันค่ะ เพราะว่า display name เปล่ยนกันทุกวัน..จำไม่ได้เลย

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *