Google Chrome 1.0 มาแล้ว

หลังจากรอมานาน ตอนนี้ Google ก็ได้ปล่อย Google Chrome 1.0 ออกมาให้ใช้งานกันแล้วครับ (หลังจากให้เล่น Beta กันถึง 14 รุ่น)

ฟีเจอร์ต่างๆที่ได้รับการแก้ไขก็มีดังนี้ครัีบ

  • ปลักอินทำงานได้เร็วขึ้น (ค่อนข้างจะไปทางเรื่องวิดีโอ)
  • แสดงผลเว้บได้เร็วขึ้น (สำหรับจาวาสคริปท์ เร็วขึ้นกว่าเดิมราวๆ 50%)
  • ปรับปรุงระบบ bookmark และความเป็นส่วนตัว

จากที่ได้ลองทดสอบ ในด้านการเรนเดอร์ HTML ทั่วๆไปนั่นสามารถทำได้เร็วพอๆกับ Opera ครับ แต่พอทดสอบกับ JavaScript แล้ว มันจะเร็วกว่า Opera ราวๆ 30-40% ครับ (แต่ถ้าเป็นเกี่ยวกับ Regular Expression จะเร็วพอๆกันครับ บางทีก็ช้ากว่าด้วย)

ส่วนการทดสอบ Acid3 นั้นยังไม่ผ่านครับ (ทำได้ที่ 79/100 ในณะที่ Opera 9.6 ทำได้ 85/100 และ Opera 10 Alpha 1 ทำได้ 100/100)


Google Chrome 1.0 , Opera 9.62 , Opera 10 ตามลำดับ

จากภาพข้างบนก็เป็นผลการทดสอบด้วยแบบทดสอบ Acid3 ครับ จะเห้นว่า Opera 10 Alpha 1 ทางขวาสุดสามารถทำคะแนนได้ 100/100 ส่วน Google Chrome สามารถทำได้ 79/100 เท่านั้น

แต่สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่า Google Chrome ไม่ได้มีจุดขายที่ความสามารถในการเรนเดอร์เพจครับ แต่ Google Chrome นั้นมีจุดขายที่ UI ที่เรียบง่ายสุดๆของมัน (ถ้าไม่เห็น Taskbar คงคิดว่าตัวเองรัน Google Chrome ในโหมด Full Screen แน่นอนครับ)

สำหรับผมแล้วก็ยังคงใช้งาน Opera ต่อไปครับ เน่องจากผมชอบในความสามารถหลายๆอย่างของมัน (อย่างน้อย Google Chrome ก็ดับเบิลคลิกพื้นที่ว่างหลังแท็บเพื่อเปิดแท็บใหม่ไม่ได้ – ตรงนั้นมันเป็น titlebar ครับ) อย่างเช่น Mouse Gestures และการ Synchronize ข้อมูลครับ

สำหรับผุ้ที่สนใจจะดาวน์โหลดมาใช้งาน สามารถไปดาวน์โฆลดได้ที่นี่ครับ
:: http://www.google.com/chrome

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “Google Chrome 1.0 มาแล้ว”

  1. ได้ความรู้ดีมากเลยครับ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *