ติดตั้ง Windows 7 Beta จากฮาร์ดดิสก์

เมื่อวานผมมีโอกาสได้ดาวน์โหลดไฟล์ Image ของ Windows 7 Beta มาทดลอง (ดาวน์โหลดจากไมโครซอฟท์) ซึ่งไฟล์อิมเมจมีขนาดทั้งสิ้น 2.44GB นั่นหมายความว่าจะต้องไรท์ลง DVD…

อย่าว่าแต่จะไรท์เลย เครื่องอ่าน DVD ผมยังไม่มีเลยครับพี่น้อง – -”

ด้วยเหตุนี้ทำให้ผมเกือบโชว์เอ๋อไปซื้อแผ่น DVD เปล่ามาไรท์ แต่ฉุกคิดได้ก่อนว่าผมไม่มีเครื่องอ่าน “แล้วจะติดตั้งยังไงดีวะ?” เออ นั่นดิ่..

ไปๆมาๆ ผมก็ไปเจอวิธีการลง Windows 7 ผ่านทาง Internal Harddisk (ฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง) เลยเอาวิธีมาฝากกันครับ

ขั้นแรก ให้เตรียมอิมเมจของ Windows 7 ให้พร้อม ซึ่งในที่นี้ผมใช้เป็นอิมเมจที่ดาวน์โหลดจากไมโครซอฟท์ครับ (จากที่นี่ครับ – ก่อนจะดาวน์โหลดและขอ CD-Key จำเป็นต้อง Sign-in ด้วย Windows Live ID ที่ MSDN TechNet ก่อนนะครับ)

ต่อมาเตรียมเครื่องเราครับ เครื่องเราจะต้องมีอย่างน้อย 2 ไดรว์ คือไดรว์สำหรับลง Windows 7 Beta และไดรว์สำหรับเก็บตัวติดตั้งครับ (สามารถใช้ฮาร์ดดิสก์คนละลูกกันได้ครับ) และไดรว์สำหรับติดตั้ง ต้องมีพื้นที่อย่างต่ำที่ 9GB (ซึ่งนี่คือติดตั้งแล้วไม่เหลือพื้นที่ทำอะไรเลยครับ) ส่วนไดรว์ที่ไว้เก้บข้อมูล เหลือพื้นที่ไว้สัก 3GB ก็ไหวครับ

ถ้าไดรว์เก็บข้อมูลเป็นไดรว์รวมกับงานอื่น ก็สร้างโฟลเดอร์แยกไว้ก็ได้ครับ จะได้ไม่สับสน ในที่นี้ผมสร้างโฟลเดอร์แยกไว้ชื่อว่า Windows7 แล้วกันครับ

จากนั้นให้หาโปรแกรมจำลองไดรว์สักตัว (ชัก Daemon Tool Lite) มาทำการ Mount ไฟล์อิมเมจที่ดาวน์โหลดมา จากนั้นให้ทำการ Browse เข้าไปในแผ่น แล้วคัดลอกไฟล์ทั้งหมดมาไว้ที่โผลเดอร์ที่เตรียมไว้ครับ (ในที่นี้คือโผลเดอร์ Windows7)

พอคัดลอกไฟล์เสร็จ อิมเมจที่โหลดมาก็โยนทิ้งไปได้เลยครับ จากนั้นให้เราเปิดโฟลเดอร์ Windows7 แล้วคัดลอกไฟล์ bootmgr และโฟลเดอร์ boot ไปไว้ที่ C: ครับ (หรือพาร์ทิชันหลักที่ตั้งไว้ – ปกติก็ C: แหละ)

NOTE : สำหรับใครที่ใช้ Windows Vista ให้คัดลอกไฟล์ bootmgr และไฟล์ bootbootsect.exe ไปไว้ที่ C: จากนั้นสร้างโฟลเดอร์ boot ไว้ที่ C: และไปคัดลอกไฟล์ bootboot.sdi มาไว้ที่ C:boot ครับ

จากนั้นให้สร้างโฟลเดอร์ sources ไว้ที่ C: จากนั้นไปคัดลอกไฟล์ sourcesboot.wim ไปไว้ที่ C:sources

จากนั้นเปิด CMD ขึ้นมาครับ (Command Prompt) แล้วพิมพ์ลงไปดังนี้

สำหรับ WindowsXP :
C:bootbootsect.exe /nt60 C:

สำหรับ WindowsVista
C:bootsect.exe /nt60 C:

จากนั้นให้ตั้งชื่อไดรว์ C: ใหม่ โดยให้จำง่ายเข้าไว้เป็นดีครับ (แต่ถ้าไม่ได้ตั้งก็ปล่อยไปครับ – มันจะใช้ตอนที่สั่งฟอร์แมตไดรว์ครับ) ซึ่งจากหน้าต่าง CMD ให้ใช้คำสั่ง label เปลี่ยนชื่อเอาได้เลย (label <name> [enter]) แล้วก็ restart เครื่องได้เลยครับ

จากนั้นรอสักพัก มันจะขึ้นหน้าเซ็ตอัพ Windows 7 ให้ ให้เราเลือกข้อมูลประเทศ ค่าเงิน และคีย์บอร์ดให้เสร็จครับ แล้วกด Next ต่อไปได้เลย

จากนั้นมันจะพามาอีกหน้าหนึ่ง ห้ามกด Install Now เด็ดขาด ให้ไปกด Repair Your Computer แถวๆมุมซ้ายล่างแทนครับ จากนั้นมันจะพาไปอีกหน้า ให้เลือก Command Prompt ขึ้นมา แล้วพิมพ์คำสั่งฟอร์แมตไดรว์ C: ลงไป

สำหรับไดรว์ที่เป็น NTFS อยู่แล้ว :
format c: /q

สำหรับไดรว์ที่เป็น FAT32 :
format c: /q /fs:ntfs

จากนั้นให้ทำการรันตัวติดตั้ง ซึ่งจะอยู่ที่ Windows7sourcessetup.exe (คัดลอกไว้ไดรว์ไหนก็ตามกันเองครับ)

จากนั้นตัวติดตั้งของมันจะขึ้นมา ให้ทำการติดตั้งไปตามปกติจนเสร็จครับ อ่านวิธีติดตั้ง (ภาษาอังกฤษ)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก MyDigitalLife

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

10 Replies to “ติดตั้ง Windows 7 Beta จากฮาร์ดดิสก์”

  1. จริงๆ แล้วไม่ต้องยากขนาดนี้ ใช้ nero image drive ของ nero6 ก็ได้ สามารถติดตั้งได้เลย ไม่วุ่นวายเลยจ้า

    Reply

  2. ผมไม่แน่ใจว่าขั้นตอนการติดตั้งแบบอัพเกรดผ่าน Windows เวอร์ชั่นเก่าๆ พอรีสตาร์ทแล้วจะต้องใช้แผ่น DVD ด้วยหรือเปล่า ซึ่งถ้าใช้ นั่นหมายความว่าไดรว์จำลองอาจจะใช้ไม่ได้ครับ

    แต่ทั้งนี้ก็ยังไมไ่ด้ทดสอบเหมือนกันครับ และคิดว่าอาจจะไมไ่ด้ทดสอบแล้ว แบบว่า อิมเมจมันหายไปตอนที่รวมพาร์ทิชันเข้าด้วยกันน่ะ – -”

    ปล.ใครทดสอบแล้วมายืนยันผลด้วยนะครับ

    Reply

  3. ผมทำบน nero image drive ที่มากับ nero6
    ลงได้ทั้ง vistra และ win7 ครับ หลังจากตอนบูตครั้งแรกระบบจะรู้เองเลย ลองแล้วทำได้จริง แต่ตัว image ที่โหลดมาต้องเอาไว้ที่อื่น เช่น drive d: เป็นต้น

    Reply

  4. ดูแล้ว เหมือนจะเป็น install แบบอัพเกรดหรือเปล่าครับ? เพราะที่ลอง mount image ของ Windows 7 Beta มันจะขึ้น Installer มาให้ จึงคิดว่ามันน่าจะติดตั้งผ่านวินโดวส์ ดังนั้นมันน่าจะเป็นการติดตั้งแบบอัพเกรด หรือเปล่า?

    ส่วนผม ต้องทำอย่างไรก็ได้ ให้ติดตั้งเป็น fresh copy เพราะว่าพื้นที่ไม่พออัพเกรด – -“

    Reply

  5. ไม่ใช่การ upgrade ครับ เพราะมีการสั่ง format ด้วย ถ้า upgrade จริง

    ในบทความจะย้ำทำไมว่าต้อง copy ตัวโปรแกรมอยู่ drive อื่นที่ไม่ใช่ c:

    Reply

  6. กำลังต้องการวิธีลงพอดีเลย เพราะไดรฟ์ DVD ผมมันเจ๊ง

    Reply

  7. เฮ้ย เพิ่งสังเกตุ นี่ผมอัพเอ็นทรี่นี้ในวันเกิดตัวเองเหรอวะเนี่ย – -“

    Reply

  8. ลองแล้วใช้ได้เลย มันสุดยอดมากเลยครับพี่น้อง ขอบคุณคร๊าบบบบ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *