Ecolonux อีกรอบกับ OS แห่งชาติ

วันนี้ได้อ่านข่าวใน Blognone ก็เจอข่าวหนึ่ง ว่า Nectec กำลังซุ่มทำ OS แห่งชาติ ในชื่อไม่เป็นทางการว่า Ecolonux ซึ่งมาจากคำว่า Ecology และคว่า Linux ซึ่งดูแล้วก็ค่อนข้างจะเข้าท่าเลย และหวังว่าคงจะไม่เหลวลงไปแบบ Linux TLE นะครับ

จากแนวคิดนี้ ผมคิดว่าก็ค่อนข้างดี ที่จะสนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้ซอฟท์แวร์ที่โอเพนซอร์สกันมากขึ้น (นับหนึ่งคือส่งเสริมให้ใช้ซอฟท์แวร์ที่ถูกลิขสิทธิ์) แต่ว่าตัวผมเองก็ยังไม่ได้ข้อมูลอะไรไปมากกว่านี้ รวมทั้งยังไม่ทราบว่าตัว OS นี้จะพัฒนามาจากลีนุกซ์ตัวไหน หรือว่าจะพัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด (แต่คิดว่าคงเอา Distro ใหญ่ๆตัวอื่นมาพัฒนาต่อ เช่น Ubuntu หรือ Fedora)

แต่ว่าอีกคำถามก็คือ Linux นั้นเหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปแล้วหรือ ซึ่งจากที่ผ่านมา คงจะพอเห็นกันว่าในไทยนั้นลีนุกซ์มีส่วนแบ่งน้อยมาก

สถิติจาก Truehits.net บอกว่าลีนุกซ์มีส่วนแบ่งเพียง 0.11% เท่านั้น ในขณะที่วินโดวส์มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 89.2% และแมคมีอยู่ที่ 0.88% – แล้วที่เหลือมันหายไปไหน ระบบอื่นๆ : อ้างอิง

ซึ่งจากสถิติข้างต้น จะพบว่าในต้นปี 2003 แมคมีส่วนแบ่งเพียง 0.06% ซึ้งน้อยกว่าลีนุกซ์ (ที่ 0.08%) แต่จากนั้น แมคอินทอชก็เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ จนเป็น 0.88% ในปัจจุบัน ในขณะที่ลีนุกซ์สามารถทำได้สูงสุดเพียง 0.24% เมื่อหลายปีก่อน

MacOSX นั้นมีพื้นฐานมาจาก Unix เช่นเดียวกับ Linux แต่ทำไมจำนวนผู้ใช้ถึงมากกว่าถึง 8 เท่า?

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา สาเหตุส่วนหใญ่ที่ผู้ใช้ไม่ค่อยอยากแตะลีนุกซ์ เพราะภาพของคอมมานด์ไลน์ดำๆ กับ GUI เห่ยๆ ดูใช้งานยากๆ นั้นยังคงติดตาผุ้ใช้อยู่ (ปัจจุบัน GUI ของลีนุกซ์พัฒนาขึ้นมาก แต่การทำงานหลักๆ ยังคงคล่องตัวกว่าเมื่ออยู่บน CLI)

สิ่งที่แมคประเคนมาให้ผู้ใช้อย่างเต็มที่ คือความง่ายและความสวยงามของมัน ซึ่งจุดนี้แหละ ที่ Mac ทิ้งห่าง Linux ไปหลายขุม ซึ่งอันที่จริงแล้วคือ Linux สามารถปรับแต่งให้ใช้งานได้ง่ายและสวยงามเหมือนแมค แต่การไปถึงจุดนั้นผมเห็นยังไม่บ่อยนัก และ Distro ที่พัฒนาลีนุกซ์ให้เข้ากับมนุษย์ได้มากที่สุดที่ผมเจอในตอนนี้ก็คือ Ubuntu ที่ติดตลาดอยู่ในตอนนี้แหละครับ

สิ่งที่ผมอยากเห็นใน Ecolonux ก็คือการทำ UI ให้สามารถใช้งานได้ง่าย รวดเร็ว สามารถปรับแต่งระบบทั้งหมดได้ผ่านทาง GUI ไม่จำเป็นต้องเปิด Terminal เลยยิ่งดี ซอฟท์แวร์ที่รองรับการทำงานในทุกด้าน (เป็นไปได้อยากให้พัฒนา The GIMP ให้มันดูเป็นมิตรกับมนุษย์มากขึ้น – หลักๆคือ UI ของมัน ทำมือใหม่ปวดหัวได้ง่ายๆ) และจุดสำคัญคือเรื่องของเกมส์ ไม่ว่าจะทำงานผ่าน Emulator หรือเกมบนลีนุกซ์โดยตรง ซึ่งตรงนี้ผมเชื่อว่าถ้าสามารถหาเกมดีๆมาเติมบนลีนุกซ์ได้ คิดว่าคงช่วยได้มากเลย

Note : เกมดีๆที่ผมว่านี้ไม่ได้หมายถึงเกมสอนนั่งพับเพียบ เกมสอนมารยาทไทย เกมที่ใส่ความเป็นไทยเข้าไปแบบสุดโต่ง หรือเกมที่ไม่มีการติเตียนจากกระทรวงวัฒนธรรม แต่ผมหมายถึงเกมที่สนุก มีระบบการเล่นที่ดี ภาพสวย แอคชั่นรวดเร็ว และอีกมากมายแบบที่ติดตลาดในตอนนี้

และสุดท้ายคือหากต้องการให้ Ecolonux ติดตลาด ผมคาดว่าควรจะเริ่มจากการที่เปลี่ยนให้ระบบของหน่วงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้หันมาใช้ Ecolonux และ Opensource ทั้งระบบ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน และเป็นการบังคับประชาชนในทางอ้อมว่าควรจะใช้ระบบแบบเดียวกับเรา เพื่อที่จะได้ใช้งานกันได้อย่างไร้ปัญหา

ก็คงได้แต่ให้กำลังใจกับทาง Nectec ว่าจะสามารถทำโครงการนี้ให้สำเร็จไปได้ด้วยดี และอยากให้เห้นมีการพัฒนาที่ต่อยอดไปเรื่อยๆเช่นเดียวกับ Ubuntu ครับ

ปล.ในตอนนี้ Windows กับซอฟท์แวร์ Freeware & Opensource ยังคงเหมาะกับคนไทยมากกว่าการเปลี่ยนให้คนไทยไปใช้ Linux ครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “Ecolonux อีกรอบกับ OS แห่งชาติ”

  1. ผมเองยังไม่ชอบเลย linux

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *