[OO.o] แทรกโน๊ตลงเอกสาร

คิดว่าหลายๆคนคงเคยกัน สำหรับการเขียนพิมพ์รายงาน / โครงงาน หรืออะไรก็ตามด้วยคอมพิวเตอร์ แล้วก็ต้องวนกันพิมพ์หลายคน แน่นอนว่าปัญหาความเข้าใจไม่ตรงกัน พิมพ์เพิ่มเติมผิดๆถูก หาจุดที่จะให้แก้ไม่เจอ หรือหลงๆลืมๆกันบ้าง เราจะทำอย่างไรดีเพื่อแก้ปัญหานี้

ก็ทำไมไม่ใส่โน๊ตลงในเอกสารล่ะครับ

แรกเริ่มเดิมทีใน OpenOffice.org 2.x เนี่ย ระบบ Note ของมันนั้นจะเป็นหมุดเล็กๆจิ๋วๆแปะไว้บนเอกสาร ทำให้บางทีหามันเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ บางคนมองข้ามไป บางคนนึกว่าโปรแกรมมันแสดงผลเพี้ยน พาลจะย้ายโปรแรกมนี้ด้วยซ้ำไป เหอๆ มาใน OpenOffice.org 3.0 ทางผู้พัฒนาเขาก็แก้ไขให้มันใช้งานง่ายขึ้น โดยแสดงเป้นแผ่นโน๊ตเป้งๆอยู่ด้านข้างเอกสาร พร้อมลากเส้นไปหาจุดวางโน๊ตเอาเสียเลย

เออ เต็มตาดีมั๊ยล่ะ !

วิธีการแทรกโน๊ตนั้น ให้เราคลิกไปที่จุดที่ต้องการจะแทนกโน๊ต (จากภาพ สังเกตุว่ามันเป็นจุดที่ปลายลูกศรชี้อยู่) จากนั้นไปที่เมนู Insert > Note (หรือจะกด Alt+Ctrl+N ก็ได้) จากนั้นมันจะมีแผ่นโน๊ตเหลืองๆขึ้นมาด้านข้าง ให้เขียนโน๊ตที่ต้องการลงไปได้เลยครับ เออ แล้วทำไมมันไม่ทำให้คลิกขวาแล้วแทรกโน๊ตได้เลยฟระ

ข้อดีของระบบโน๊ตคือจะช่วยให้สามารถอธิบายจุดต่างๆของเอกสารได้ง่ายขึ้น และช่วยกันลืมได้ด้วย นอกจากนี้มันยังช่วยได้ดีเลยสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม เนื่องจากท้ายโน๊ตจะแทรกชื่อผู้ลงโน๊ตเอาไว้ด้วย (มันจะดึงมาจากชื่อที่ใช้กรอกข้อมูลเจ้าของของ OO.o ครับ – คือชื่อเจ้าของก็อปปี้นั้นนั่นแหละ)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

4 Replies to “[OO.o] แทรกโน๊ตลงเอกสาร”

  1. คือความจริงแล้ว ระบบโน๊ตแบบนี้เป็นสิ่งที่มีอยู่ใน iWork’09 อยู่ด้วยนะครับ ไม่ทราบว่าผู้เขียนบทความนี้เคยใช้หรือยัง แต่ระบบโน๊ตบน iWork’09 นั้น ตามความเห็นส่วนตัวแล้ว มีประโยชน์ และใช้ง่ายในรูปแบบการทำงานหลายคนได้ดีทีเดียวครับ รวมทั้งการที่สามารถอัพขึ้นเป็นเว็บและแสดงเอกสารพร้อมโน๊ตในเว็บเพจได้เลย หรือแม้กระทั่งตอบโน๊ตบนเว็บได้เลยโดยไม่ต้องพึ่งตัวโปรแกรมในเครื่อง

    Reply

  2. อันที่จริงแล้วผมยังไม่ได้บอกว่า Office Suite ตัวใดมีไม่มีนะครับ แน่นอนว่าความสามารถในการแทรกโน๊ตลงเอกสารนั้น Microsoft Office ก็มีเช่นกัน รวมทั้งการแก้ไขเอกสารออนไลน์อย่าง Google Docs ด้วยครับ และตัว OpenOffice.org เองก็สามารถติดตั้ง Extensions เพิ่มเติมเพิ่อซิงโครไนซ์ข้อมูลกับ GoogleDocs ได้ด้วย ทำให้ตัว OO.o เองมีความสามารถใช้การแชร์เอกสารออนไลน์ได้เช่นกัน

    คุณน่าจะใช้อีเมล์จริงในการให้ข้อมูลนะ

    Reply

  3. คือจุดประสงค์ที่ผมเขียนไปครั้งก่อนคือผมอยากจะบอกข้อเด่นของ OO.o ด้วยน่ะครับ เพื่อให้สร้างความน่าใช้ขึ้นมา และผมเป็นคนที่ใช้แต่ iWork’09 กับโปรแกรมพวก Office มาก่อนอยากจะได้รับทราบจุดดีและจุดเสียของโน๊ตของ OO.o ในการตัดสินใจจะหันไปใช้โปรแกรมฟรีแวร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ตามจุดประสงค์ของ OSS-Zone ไม่่ใช่หรือครับ คือการชักนำให้ผู้อ่านมีความสนใจในการใช้

    Office Suite แปลว่าอะไรครับในภาษาไทย และมีคำแทนหรือไม่ครับในภาษาไทยที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้

    @me.com เป็นอีเมล์จริงจากบริการ MobileMe ของ Apple ครับ

    Reply

  4. ถ้าผมพูดว่าชุดโปรแกรมสำนักงาน กับออฟฟิสซุท คิดว่าคนคงเข้าใจคำว่าออฟฟิสซุทมากกว่านะครับ

    บอกสิครับว่าคุณไม่รู้จักคำนี้

    เรื่องอีเมล์ ผมลองส่งอีเมล์ไปจาก Windows Live Hotmail ผลออกมาคือดันส่งอีเมล์ไม่ถึงปลายทางเสียอย่างนั้น เลย “ตีโพยตีพาย” ไปเองว่ามันไม่ใช่แอดเดรสที่มีอยู่จริง ซึ่งในความเป้นจริงแล้ว อาจจะเกิดจากความผิดพลาดของ “Windows” Live Hotmail เองก็ได้

    สำหรับ “สาวก” แอปเปิล ผมแนะนำให้ใช้ Apple iWork’09 ต่อไปดีแล้วครับในตอนนี้ เพราะสาวกพระศาสดาหลายคนที่ผมรู้จัก ไม่ค่อยอยากใช้ OO.o เท่าไหร่ เพราะหน้าตามันไม่ค่อยจะเข้ากับเครื่องบูชาอื่นๆของพระศาสดาครับ แต่ถ้าใครยังไม่ได้คลั่งถึงขนาดสาวก จะลองใช้งานก็ไม่เสียหายครับ และตัว Apple iWork เอง ถ้าผมจำไม่ผิดก็รองรับเอกสาร OpenDocument Format ด้วย จึงสามารถทำงานร่วมกันได้ครับ (ต่างกับ Microsoft Office ที่ใช้แทนกันได้ แต่ยากที่จะทำงานร่วมกัน)

    ผมรู้สึกคุ้นๆกับวิธีการเขียนข้อความของคุณจังเลย

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *