Opera SpeedDial : 9 อันไม่พอ ขอเยอะๆ

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ Opera คงเคยเห็น เคยใช้ หรือเสพติด (!?) ความสามารถตัวหนึ่งของมัน ที่เรียกว่า SpeedDial (เสพติดจนเบราเซอร์อื่นลอกกันไปเพียบ ฮา… – หมาย่างก็มี Extension สำหรับ SpeedDial นะ – ขาด IE ที่ไม่มีอันนี้) และคิดว่าหลายคนที่ชอบเข้าเว็บนู้นนี้เยอะแยะ คงจะเซ็งว่า “SpeedDial มันปักได้แค่ 9 เว็บเองเหรอ (วะ) ”

temp0011.tmpดูท่าทาง 9 อันจะไม่สะใจ

แน่ล่ะ ว่าหลายคนคงอยากจะเพิ่มมากกว่า 9 แต่หา Setting เท่าไหร่ก็ไม่เจอ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่อยากจะเพิ่ม SpeedDial ให้มันมากกว่า 9 อัน ผมก็ค้นไปค้นมา ก็ไปเจอที่นี่เข้า ก็เข้าทางสิครับ หุหุ มาๆ ก็เลยจะเอาวิธีมาลงให้อีกทีหนึ่ง

temp001F.tmpว่าแล้วก็จัดไป 24 อันสะใจมั๊ยล่ะ

ขั้นแรก ให้ไปที่ Help > About Opera แล้วก็จำคีย์ Opera directory เอาไว้ครับ ว่าไดเรคทอรี่มันอยู่ที่ไหน (ที่จริงก็อปไปใส่ใน Address Bar ของ Explorer ก็ไม่ว่ากันครับ) อย่างในตัวอย่าง ของผมอยู่ที่ C:UsersMrWhisperAppDataRoamingOperaOperaprofile

เมื่อเข้าไปในไดเรอทอรี่นั้นแล้ว ให้มองหาไฟล์ speeddial.ini แล้วเปิดขึ้นมาด้วย Text Editor ตัวไหนก็ได้ครับย (เอ้า ไม่ต้องคิดมาก ดับเบิลคลิกเปิดมาเลย มันเด้งอะไรมาให้ก็ตัวนั้นแหละ)

เออ ไม่ต้องมองหาคีย์อะไรหรอกครับ มันไม่ได้กำหนดมา จะเห็นก็กำหนดว่า SpeedDial แต่ละช่องเป็นเว็บไหนบ้าง ไม่ต้องไปสนใจมัน ให้เพิ่มตรงนี้ลงไปเหนือ [Speed Dial 1] ไป (ถ้าทำเป็น จะไปเพิ่มตรงไหนก็ไม่ว่า)

[Size]
Rows=4
Columns=4

สามารถปรับได้ โดยตรง Rows = จำนวนบรรทัด และ Columns = จำนวนแถว ลองๆปรับดูครับ ผมตั้งไว้ที่ 3*4 มันค่อนข้างจะพอดีกับจอของผมแล้วล่ะ

หวังว่าคงจะเอาไปปรับกันได้นะครับ ได้ไม่ได้ก็ตอบไว้แล้วกันครับ ช่วยเหลือได้จะช่วย

ปล.สำหรับใครที่ใช้บริการ Opera Link อยู่ มันจะซิงค์ SpeedDial ให้เฉพาะหมายเลข 1 – 9 นะครับ เลยนั้นออกไปมันจะไม่ซิงค์ให้ (อย่างน้อยมันก็ไม่โชว์ให้ที่หน้าเว็บแหละ)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

4 Replies to “Opera SpeedDial : 9 อันไม่พอ ขอเยอะๆ”

  1. โอ้ กำลังต้องการใช้พอดีค่ะ
    ทุกวันนี้เปลี่ยนเว็บหลายรอบแล้ว เพราะไม่พอ
    จริงๆไม่อยากลบอยากเก็บเว็บเยอะกว่านี้

    Reply

  2. http://operawatch.com/news/2008/06/how-to-add-more-speed-dials-in-opera.html : อันนี้ของแมค

    ลองแล้วของ Opera 10 ใช้ได้ด้วย

    Reply

  3. @ d|R

    อันเดียวกับที่ใช้อ้างอิงนั่นแหละ…

    Reply

  4. +1

    เยอะจัดใช้งานสดวกดีออก

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *