Symbian vs. iPhone vs. Windows Mobile

@mk (@markpeak) เขียนเรื่อง Nokia 5800 XpressMusic ไว้ในบล็อก isriya พอดีว่าได้ไปอ่านคอมเมนต์ ก็เกิดอารมณ์อยากคอมเมนต์ขึ้นมา เลยเขียนไปวะยาวเหยียดเลย

เฮ้อ ที่ไปคอมเมนต์นี่เขียนได้ซะยาวเหยียด แต่บล็อกตัวเองนี่ดองเอาๆ !

ว่าไปแล้วก็เลยกะว่าจะหยิบเอาคอมเมนต์ที่ไปเขียนไว้ใน Entry นั้นของ @mk มาลงบล็อกตัวเองดีกว่า ทั้งชมทั้งด่าทั้งสามฝ่าย (แหม ขาด Android กับ Linux แล้วก็ WebOS นะเนี่ย – ไม่มีปัญญาหามาใช้)

ตอนแรกกะจะโยนโครมลงหน้าแรกไม่ใส่ PageBreak เลย ว่าๆไปใส่ PageBreak เหอะ – -”

เนื้อหาต่อไปนี้ ผู้เขียนเป็น Zealot ของ Windows Mobile โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ถ้าวัดที่ความถูกใจ เท่าที่ใช้มา ยังหามือถือที่ถูกใจเท่า Windows Mobile Professional ไม่ได้เลย (ขอโทษนะครับ ผมใช้มาเกือบหมดแล้ว ทั้ง Symbian, iPhone, Windows Mobile ขาดแค่ Android และั Linux) เพราะว่าตัว WM มันทำงานได้หลายอย่างครับ (แต่มันก็ค่อนข้างจะเป็ดไปสักหน่อย) และตัว WM ก็เหมาะกับผมที่สุด

5800 XpressMusic เท่าที่เคยลองเล่นมา ตามประสาของ Symbian ทำให้ไม่ถูกใจการเปลี่ยนภาษาของมันสักเท่าไหร่ (ในขณะที่ OnScreen Keyboard ของ WM จิ้มลงทีเดียวเปลี่ยนภาษาเลย – มันลอกเลย์เอาท์มาจากคีย์บอร์ดคอมครับ อันนี้ต้องเข้าใจ) ส่วนของไอโฟน คีย์บอร์ด 3 แถวกับภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่สุดยอดมากกก แต่ภาษาไทยแล้วมันนรกแตกครับ อีกอย่างคือที่เห็นตามโฆษณาในทีวี เหมือน UI ของ 5800 XpressMusic มันตอบสนองค่อนข้างช้ากว่า iPhone และ Windows Mobile ครับ (คิดว่าเพราะ Symbian ไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้กับ touch screen device แต่ถ้า่บน button based devices นี่ Symbian เป็นอะไรที่สุดยอดมาก)

ทัชสกรีนต้องยกให้ iPhone ครับ ทำได้เนียนและัลื่นไำหลจริงๆ แต่ส่วนตัวหลังๆผมไม่ชอบใช้นิ้วสักเท่าไหร่ ถูไปมาแล้วมันแสบนิ้ว เลยถอยกลับมาใช้ Sylus แทน ซึ่งบน WM เก่าๆมันจะมีปัญหาต้อง Align Screen ใหม่อยู่บ่อยๆ แต่ตอนนี้ใช้ WM6.5 ไม่เจอปัญหานี้แล้วครับ

เรื่องกล้องถ่ายรูป เห็นมีไม่กี่ยี่ห้อที่พอแข่งกันได้ โยน iPhone ทิ้งไปได้เลยเรื่องกล้อง แพ้ Nokia ตั้งแต่ในมุ้งแล้วครับ (ยกเว้นรุ่นเล็กๆพวกที่ทำมาเพื่อยาใจคนจนนะ พวก S40 หรือ UIQ นั่น) ส่วนกล้องมือถือ WM นี่พูดไม่ถูกครับ หลายสาขามากๆ เลยยกมาเทียบไม่ได้ – -”

ส่วนเรื่อง Customizable นี่ต้องยกให้ WM ครับ Today Screen เป็นอะไรที่ทรงพลังมาก เขียนปลั๊กอินให้มันได้ตั้งแต่สากเบือยันเรือรบ (คิดว่าคงเคยเห็น TouchFLO ของมือถือในเครือ HTC นั่นก็เป็น Today Screen Plugin ครับ ล่าสุดใน WM6.5 มีปลั๊กอินชื่อ Titanium น่าใช้ขึ้นเยอะ) แถมบางรายค่อนข้างอยากใช้ UI แบบ iPhone ก็หาโปรแกรมมาลงครอบเอาเลย เออ เล่นง่าย ! แต่ปัญหาหลักๆของ WM นั้นคือความวูบวาบของมัน อันนี้ยอมรับครับว่า WM มันทื่อโดยสายเลือด ทื่อโดยกำเนิด ในตัวมันเลยจริงๆ เท่าที่ใช้มาไม่เคยเจอ OS ไหนที่ทื่อเท่ากับ WM แล้วครับ (อย่าไปนับ PalmOS เก่าๆล่ะ – -“)

เรื่องฟังเพลงนี่ผมไม่ทราบนะ ส่วนตัวใช้ Windows Media Player บน WM + ลง SRS WOW HD เอา เสียงที่ได้่สุดยอดครับ แต่คิดว่าเรื่องฟังเพลงน่าจะยกให้ 5800 XpressMusic กับไอพ็อดที่ใช้โทรศัพท์ได้อย่าง iPhone (แต่อย่าไปใช้หูฟังแอปเปิลล่ะ)

แต่อันที่จริงเรื่องดูหนังฟังเพลงนี่ถ้าหาโปรแกรมดีๆได้ บน WM Professional ก็ทำได้ดีไม่แพ้กันครับ เห็นว่าโปรแกรมบางตัวก็ลง Codec เพิ่มเข้าไปได้ (TCPMP ) แต่ก็ำไม่เคยลอง มีความสุขดีกับ WMP ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่ผมใช้บ่อยที่สุดบน WM คือ Multi-Tasking ดังนั้นโยน iPhone ลงถังขยะไปได้เลย

สรุปแล้ว…
5800 XpressMusic = ยังอ่อนประสบการณ์เรื่องมือถือทัชสกรีน แต่ Button-Based เป็นอะไรที่สุดยอดมาก ทิ้ง WM Standard แบบไม่เห็นฝุ่น
iPhone = เทพ ดีแม่งทุกอย่าง ด่าไม่ได้ ถึงแม้จะอยากด่าใจจะขาด เรื่องความขาดๆเกินๆของมัน (อ้าว ! – ถึงผมจะปากหมา แต่ก็กลัวสาวกนะครับ)
Windows Mobile Professional = เป็ด ! (อันนี้มีแต่คนเกลียด สามารถแสดงความเห็นแบบตรงไปตรงมาได้ – หรือผมชอบอยู่คนเดียว )

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

11 Replies to “Symbian vs. iPhone vs. Windows Mobile”

  1. แวะมาอ่านครับ

    ย้ายบ้านรึุยังครับ

    เปลี่ยนสกินใหม่นี่

    เอาไปแปะไว้ใน pantip มาบุญครองให้ถกกันเล่นๆ

    Reply

  2. wm is suck แฮงค์บ่อยมากคับ ทั้งเครื่องผมและเครื่องคนรู้จัก
    แถมอืดได้ง่ายมากๆ

    Reply

  3. แปลกครับ WM ไม่ค่อยจะงอแงกับผมเลย (ใช้มา ค้างราวๆสองถึงสามรอบ เป็นปัญหาเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ที่ลงเพิ่มครับ remove ออกก็หาย)

    ยังไม่เคยเจอ iPhone ค้าง แต่เจอ Symbian ค้างบ่อยกว่า WM ครับ (แต่ผมไม่เคยมีมือถือซิมเบียนนะ ใช้ของเพื่อน คิดว่าคงเพราะเพื่อนมันรักษาไม่ดีด้วย เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้ว Symbian นี่เสถียรมากนะ)

    Reply

  4. สงสัย pantip เข้าใจว่าโปรโมตบล็อกแน่เลย

    เอาไปแปะไว้พร้อมลงลิงค์ที่มา โดนลบเลย

    แหะๆๆ

    มีเครื่องไรแลกกันใช้ไหมครับ

    Reply

  5. ตามมาคอมเมนต์กลับครับ อิอิ
    ^_____^

    Reply

  6. @yokekung

    ตอนนี้เหลือแต่ Dopod 818pro , SE T630 สภาพโคตรโทรม กับ Nokia 3310 เครื่อง Orange ครับ (แบตเสื่อมด้วยเอ้า – -“)

    วรุปคือมีใช้ได้แค่ Dopod 818pro เครื่องเดียว – –

    Reply

  7. sumalai_computer May 3, 2009 at 3:15 pm

    ผมก็ สาวก WM อีกคน ผ่าน มา 4 ระบบ สุดท้าย ก็
    WM เป็นอะไร ที่เป็ดๆ ดี คือไม่ดีที่สุดสักอย่างแต่มีให้พร้อม
    เหมือนเป็ด บินก็พอได้ ว่ายน้ำก็ได้ เดินก้ดี ฯลฯ แต่ไม่เก่งสุดในด้านใด
    อิอิ….

    Reply

  8. เกลียด WM ครับ
    แต่ซื้อมาแล้ว ก็ต้องทนใ้ช้ไปก่อน

    รำคาญความที่ต้อง Reset บ่อยๆ เหมือนตัวพ่อมัน
    แล้วก็จะเพิ่ม Input 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น)
    ก็ลำบาก และไม่ถูกใจจ๊อดมาก

    Reply

  9. รัก WM กิ๊ก OSX เผื่อใจให้ Symbian

    Reply

  10. ลาจาก WM มา iPhone แล้ว ด้วยเหตุที่ว่าโปรแกรมไร้สาระเยอะดี ถูกใจ เอิ๊กๆ

    Reply

  11. Best Mobile OS July 13, 2009 at 11:16 pm

    ได้ลองใช้ Windows Mobile6.5 แล้ว บอกได้เลยว่าสุดยอด ถ้า WM7 ออกมาเมื่อไหร่ iPhone ลงถังขยะแน่นอน ถ้า hardware ของ PPC มีคุณภาพและประสิทธิภาพ แล้ว PPC ไม่ต่างจาก Sony Vaio ระดับ hi-end ส่วน iPhone คือ Mcbook ธรรมดา

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *