ทำโดนเมนหลอกๆไว้ในเครื่องตัวเอง

ปกติแล้วเวลาเราจะเข้าเว็บบน localhost เราจะเข้าผ่าน http://localhost หรือไม่ก็ http://127.0.0.1 กันใช่ไหมครับ ทีนี้สงสัยกันไหม ว่าทำไมเราเข้าผ่าน http://localhost ได้ แต่ว่าไม่สามารถเข้าในชื่ออื่นได้ แต่ว่าที่จริงแล้วมันก็พอจะมีทางทำได้เหมือนกันครับ

Clipboard-1

เมื่อก่อนผมเคยคิดว่ามันเป็นชื่อที่ตั้งไว้ตอนติดตั้ง AppServ แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ครับ (ตอนติดตั้ง AppServ จะตั้งชื่อ Server ได้ ปกติจะให้ว่า localhost) คือว่าที่จริงแล้ว มันถูกกำหนดไว้โดยไฟล์ hosts ในเครื่องของเรานี่เองครับ ซึ่งมันจะถูกเก็บเอาไว้ที่?%SystemRoot%system32driversetc ครับ ส่วน OS ตัวอื่น สามารถดูได้จากที่นี่

เดี๋ยวนะ ก่อนอื่นเรามาเข้าใจระบบเกี่ยวกับ Domain Name ก่อนดีกว่า คือว่าปกติเว็บไซต์ต่างๆที่เราเข้ากันเนี่ย ที่อยู่ของมันจริงๆแล้วจะถูกเก้บไว้ในรูปของตัวเลข 4 ชุดครับ นั่นคือ IP Address นั่นเ้อง ทีนี้ถ้าหากให้จำตัวเลข IP เวลาจะเข้าเว็บเนี่ย คงลำบากกันตายเลย เขาก็เลยคิดระบบ Domain Name ขึ้นมาเพื่อจะใช้ครอบ IP Address เหล่านั้นนั่นเอง ซึ่ง Domain Name ก็จะมีตัวจัดการอีกทีหนึ่ง ที่จะบอกว่าโดเมนนี้ชี้ไปที่ IP ใด ผมคุ้นๆว่าเราจะเรียกมันว่า Domain Name Services หรือ DNS ครับ ซึ่งในเครื่องของเราก็มีไฟล์สำหรับกำหนด DNS นี้อยู่เช่นเดียวกัน นั่นคือไฟล์ hosts นั่นเอง ซึ่งไฟล์นี้จะอยู่ที่?%SystemRoot%system32driversetc นั่นแหละครับ

คำเตือน : ผมไม่แม่นเรื่องเข้าบนนี้สักเท่าไหร่ ข้อมูลอาจจะผิดพลาดได้

เอาล่ะ เมื่อเข้าไปไดเรคทอรี่นั้นแล้ว ให้เปิดไฟล์ hosts ขึ้นมา ด้วย Text Editor ตัวไหนก็ได้ (ไฟล์ hosts ไม่มีสกุลไฟล์นะครับ) ในที่นี้ผมจะใช้ Notepad++ แล้วกัน ความชอบส่วนตัว :P ซึ่งพอเปิดขึ้นมา ไฟล์จะมีหน้าตาแบบนี้ครับ

Clipboard-2

ทีนี้เราอยากได้โดเมนอะไร ก็จับยัดลงไปเลยครับ โดยแพทเทิร์นมันจะเป็น IP Address <เว้นวรรค> Domain Name หรือถ้าไม่มั่นใจ ให้คัดลอกบรรทัดแรก (คือติจะมี 127.0.0.1 localhost มาให้อยู่แล้ว) มาวาง แล้วเปลี่ยน localhost เป็นอย่างอื่นเอาก็ได้ครับ ตัวอย่างเช่น ผมเพิ่ม 127.0.0.1 jirayu.com ลงไปนั่เอง

ทีนี้โดเมนหลอกๆของเราก็พร้อมใช้งานแล้วครับ ;)

แต่ว่าถ้าเราอยากได้ว่าโดเมนนึงเปิดเว็บนึง (อย่างที่ผมกำหนดไว้ด้านบน www.jirayu.com ก็เปิด WordPress MU, forum.jirayu.com ก็เปิด bbPress, blog.jirayu.com ก็เปิด WordPress ธรรมดา) ซึ่งถ้าเราต้องการทำอย่างนี้ จะต้องใช้ Apache เข้ามาช่วยครับ ซึ่งเราจะไปยุ่งกับส่วนของ Virtual Hosting กันต่อ ซึ่งผมจะเขียนให้อ่านกันคราวหน้านะครับ :D

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

8 Replies to “ทำโดนเมนหลอกๆไว้ในเครื่องตัวเอง”

  1. แต่ว่าถ้าเราอยากได้ว่าโดเมนนึงเปิดเว็บนึง (อย่างที่ผมกำหนดไว้ด้านบน http://www.jirayu.com ก็เปิด WordPress MU, forum.jirayu.com ก็เปิด bbPress, blog.jirayu.com ก็เปิด WordPress ธรรมดา) ซึ่งถ้าเราต้องการทำอย่างนี้ จะต้องใช้ Apache เข้ามาช่วยครับ ซึ่งเราจะไปยุ่งกับส่วนของ Virtual Hosting กันต่อ ซึ่งผมจะเขียนให้อ่านกันคราวหน้านะครับ

    แต่โดนเมนเนมที่เราตั้งขึ้นมานั้น ลิขสิทจริงตกอยู่ที่ com เจ้าของโดนเมนทั่วโลก การที่เราตั้งมาเองไม่ได้ไปเช่ามานั้น ผิด แต่เขาไม่จับหรอก

    ถ้าเขาอยากจะจับจริง google – hi5 พวกนี้คงจะโดนก่อน(สังเกตที่วิวสกอ ลักใช้ชัว) ไงๆ ก็มาสอนไวๆนะ

    Reply

  2. คือว่ามันไม่ใช่โดเมนที่ใช้ได้จริงครับ เป็นแค่ชื่อที่ใช้เรียก 127.0.0.1 เฉยๆ ซึ่งการทำแบบนี้จะมีประโยชน์ในการติดตั้งสคริปท์บางตัว (เช่น wordpress mu) ที่ไม่สามารถติดตั้งที่ localhost ได้ หรืออาจจะเป็นการทดสอบการทำงานระหว่าง sub domain ก่อนนำไปใช้จริงครับ

    กล่าวคือชื่อที่เราตั้งขึ้นนั้นก็คือตั้งขึ้นมาลอยๆ ไม่มีตัวตนจริงๆครับ

    Reply

  3. แต่ผมเคยใช้กับ sme โปรแกรมตัวนี้จะแปรค่าคอมของเราเป็นเซฟเวอร์ เหมือน sql แต่ sme ก็เป็นเพียง .php เท่านั้นเอง

    แถมบางเว็บยังใช้ app serv เปิดเว็บด้วยซ้ำ แต่ผมทำบ่อเป็น หึหึ

    Reply

  4. Thai word wrapping problem on Opera

    นี่คือข้อความสำหรับทดสอบการแสดงปัญหาการตัดคำภาษาไทยในโอเปร่าที่จะไม่ตัดบรรทัดคำที่เขียนต่อกันยาวแบบนี้อย่างเช่นประโยคในภาษาไทยและปัญหานี้อยู่กับโอเปร่ามานานแสนนานและไม่เคยได้รับการแก้ไขทั้งๆที่เบราเซอร์ที่มาทีหลังอย่างไฟร์ฟ็อกซ์นั้นแก้ปัีญหาไปเรียบร้อยแล้วตั้วแต่เวอร์ชั่นสาม

    This is a message for testing Thai word wrapping problem in Opera that will not go new line for long sentence like in Thai sentence. So, this problem stay with Opera for a long time without solving. btw, Firefox that came after Opera had been fixed this problem since 3.0

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *