Harddisk ตัวใหม่

คราวก่อนเพิ่งบ่นไปว่าฮาร์ดดิสก์พัง มาตอนนี้ได้ Harddisk ลูกใหม่แล้วครับ :D

ผมไปซื้อมาเมื่อวันศุกร์ (กะจะบล็อกอยู่ แต่ขี้เกียจ :P) ซึ่งตัวที่ได้มาใหม่นี้เป็น Western Digital ความจุ 160GB เป็น Harddisk แบบ IDE ครับ

คงจะสงสัยว่าทำไมผมไม่เอา 320GB, 500GB ไปเลย คือตอนแรกผมจะเอา 250GB ครับ เช็คราคาอยู่ที่ประมาณ 1800-2000 บาท ซึ่งวันนั้นมีเงินไป 2500 บาท (บากเศษค่ารถอีกนิดหน่อย) ก็เลยจัดการซื้อ Western Digital 160GB มา ราคาที่ 1670 บาท (ที่จริงเห็น HITACHI 160GB IDE ราคา 1530 บาทนะ แต่ผมไม่เคยใช้ยี่ห้อนี้ เลยไม่ค่อยอยากเสี่ยง เงินไม่ค่อยมี)

ตอนนี้ก็เลยจัดการแบ่ง Partition เป็น 4 Partitions ก็ตก Partition ละ 37.2GB (คือว่าจริงๆแล้วมันได้พื้นที่ใช้งานจริงแค่ราวๆ 150GB ครับ ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมัน 150GB หรือว่ามันเป็นการคลาดเคลื่อนระหว่างหน่วยทาง Hardware และหน่วยทาง Software)

ก็เลยจัดการติดตั้ง Windows 7 เอาไว้ กะว่าจะแบ่งที่ติดตั้ง Ubuntu อีกสัก 10GB (ไม่ได้ใช้เป็นหลัก แค่นี้ก็คงพอ) และว่าไปค่าย IT CAMP คงจะได้เล่น Ubuntu อีก ก็เลยว่าจะลงไว้ฟื้นมือสักหน่อย

เรื่องก็จบแบบ Happy Ending ครับ ฮ่าๆ

อันที่จริงแล้วก็ไม่ Happy นะ คือ Harddisk ตัวเก่าพังพร้อมกันเลยสองตัว ทั้งลูกหลัก และลูกแบ็คอัพ สรุปคืองานหาย รูปหาย เซฟเกมหาย เพลงหาย วิดีโอหาย ทุกอย่างหาย !

ปล.สำหรับการสนทนาแบบกลุ่มแล้ว Pidgin มันทำได้ดีกว่า WLM นะ? อย่างน้อยมันก็ไม่กระตุกล่ะ lolz

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

36 Replies to “Harddisk ตัวใหม่”

  1. ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลดี ๆ คือดิฉันก็ซื้อ Harddisk 500 GB มาใช้เช่นกัน ตอนนี้กำลังย้ายข้อมูลจากคอม มาใส่ตัวที่ซื้อมาอยู่น่ะคะ่ ยังไงก็คำแนะนำด้วยน่ะคะ่ ขอบคุณมากค่ะ

    Reply

  2. @michi

    ขอให้ย้ายได้สำเร็จนะครับ แล้วก็อย่าลืมอะไรทิ้งไว้ในฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าด้วย พังแล้วจะเศร้าเหมือนผม อิอิ

    Reply

  3. Harddisk ลูกเก่าจะพังเหรอค่ะ ถ้าย้ายมาใส่ตัวใหม่น่ะค่ะ คือว่า มิชิเก็บเพลง รูป หนังไว้เยอะในอันเก่า เลยย้ายมาอันหม่ ก็ต้องค่อย ๆ ถ่ายไปน่ะค่ะ เพราะต้องการให้คอมทำงานเร็วขึ้น อีกอย่าง รูป

    Reply

  4. รูปต่าง ๆ ก็ต้องการเก็บไว้ในตัวใหม่หมด เพราะว่าขนาดรูปใหญ่มาก เพราะไม่ได้ลดเลย คิคิ มาจากกล้องแค่ไหนก็เซฟแค่นั้นเลย คิคิคิ อีกเรื่องค่ะ มิชิใช้แล็ปท๊อปด้วย แต่โปรแกรมซื้อมาจากเมืองไทย ทำให้ที่นี้ไม่รับลงโปรแกรมให้ อยากลงวินโด้ใหม่ค่ะ เพราะว่าเพื่อนไว้ให้มีตั้งสามตัว เวลาใช้ภาษาไทยก็ต้องเปิดตัวที่สอง ทำให้เครืองทำงานช้า เกี่ยวกันไหมค่ะ ยังไงรบกวนด้วยนะค่ะ ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับไอทีเลยค่ะ ยอมรับค่ะว่าโง่ ๆ มาก ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    Reply

  5. อ้อ ลืมบอกไปคะ่ ว่ามีคอมสองตัว คือ main คอมพิวเตอร์ตัวใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ แต่พิมพ์ไทยไม่ได้ เพราะใช้วินโด้แท้เลย ซึ่งตอนนี้กำลังย้ายข้อมูลจาก main คอมพิวเตอร์ตัวใหญ่ ใส่ hard disk ตัวใหม่อยู่น่ะคะ่ ส่วนแล็ปท๊อปเอาไว้ใช้เวลาต้องการใช้ภาษาไทยน่ะคะ่ แต่แป้นหรือทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษหมด แค่พิมพ์ไทยน่ะค่ะ สรุปคือต้องการลงวินโด้ใหม่ในแล็ปท็อบ แต่เป็นวินโด้ไม่แท้น่ะคะ่ ต้องทำยังบ้างค่ะ และต้องการเอาตัววินโด้เก่า ๆ ที่ีไม่ได้ใช้ออกด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ รบกวนด้วยน่ะค่ะ

    Reply

  6. ที่จริงถ้าแค่ต้องการทำงานหลายภาษา ไม่จำเป็นต้องลงวินโดวส์หลายตัวก็ได้นะครับ ปกติวินโดวส์จะสามารถเพิ่มภาษาอื่นๆเข้าไปได้อยู่แล้ว (แต่บางทีก็ต้องเปลี่ยนส่วน Regional ให้เป็นประเทศอื่นด้วย)

    อย่างผมเองเมื่อก่อนผมก็เคยลงคีย์บอร์ดไทย จีน อังกฤษ และญี่ปุ่นเอาไว้ (แต่ก็ใช้ภาษาพวกนี้ไม่เป็นหรอก – -“)

    คือที่จริงแล้วการลงหลาย OS ไว้บนเครื่องเดียวนี่มันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับช้าเร็วเท่าไหร่นะครับ เพราะว่าแต่ละ OS ที่ลงมันจะแยกกันอยู่คนละ Partition (ไดรว์) อยู่แล้ว แต่ที่ทำให้ช้ามันจะเป็นที่โปรแกรมที่ติดตั้งเอาไว้บน OS แต่ละตัวมากกว่าครับ

    ส่วนเรื่องย้าย ลูกเก่ามันไม่พังหรอกครับ เพราะเหมือนกับย้ายเอกสารจากลังหนึ่งไปอีกลังหนึ่ง ที่ลังแรกไม่จำเป็นต้องพังเสมอไป บังเอิญว่ากรณีของผมคือฮาร์ดดิสก์เก่ามันพังน่ะครับ เลยหาตัวใหม่มาเปลี่ยน

    Reply

  7. เอ้อ ไม่ทราบว่าแผ่นที่ซื้อมาจากไทยนี่มีแผ่นวินโดวส์ด้วยหรือเปล่าครับ ถ้ามีนี่ก็พอจะหาวิธีติดตั้งภาษาไทยให้เองได้

    ไม่ทราบว่าใช้ Windows อะไรอยู่ครับ (XP?)

    ถ้าเป็น Windows XP แล้วมีแผ่นติดตั้ง Windows XP อยู่ (น่าจะเอาจากไหนก็ได้นะ) ให้ใส่แผ่นเข้าไป แล้วทำตามนี้ครับ

    http://www.thaicyberpoint.com/ford/blog/id/160/

    Reply

  8. อืม ตอนนี้คิดว่าแผ่นวินโด้ที่ซื้อมาไทย ไม่รู้ไปไหน เดี้ยวต้องค้นหาหน่อยน่ะคะ่ ค่ะ ใช้วินโด้ xp และพวกออฟฟิต 2007 อยู่น่ะค่ะ แผ่นก็อบน่ะคะ่

    ต้องลบวินโด้เก่าก่อนลงใหม่ไหมค่ะ ทำไม่เป็นค่ะ เพราะถ้าเสียก็ไม่มีช่างที่ำไหนทำให้น่ะค่ะ เค้าไม่ทำที่เป็นของปลอมน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    Reply

  9. ไม่จำเป็นครับ เราแค่ติดตั้งภาษาเพิ่มเท่านั้น ;)

    จากลิงค์ที่ผมให้ไป ใน ข้อ 2 จะต้องการแผ่น Windows XP ครับ (ข้อ 2 เป็นขั้นตอนการติดตั้งชุดภาษาในกลุ่มเอเชียตะวันออก รวมถึงภาษาไทยครับ) ส่วนขั้นตอนอื่นๆจะเป็นขั้นตอนการเพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทย กับตั้งปุ่ม Grave Accent เพื่อเปลี่ยนภาษาครับ (ปุ่มตัวหนอน)

    Reply

  10. ขอบคุณมากค่ะ ขอสอบถามอีกข้อน่ะค่ะ ถ้ามิชิจะลงวินโ้ด้เจ็ดนี้ ต้องทำยังไงค่ะ แล้ววินโด้ตัวนี้ดีไหมค่ะ ในความคิดเห็นส่วนตัวคุณน่ะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    Reply

  11. Hitashi ใช้ดีนะ ใส่ในโน้ตบุ๊คอยู่ :)

    Reply

  12. @michi

    โดยรวมดีกว่า Windows XP มากครับ (แต่ต้องปรับตัวนาดใหญ่ ย้ำว่าขนานใหญ่) ระบบความปลอดภัยพัฒนาขึ้นมา เรียกได้ว่าไม่ต้องกลัวไวรัสจากแฟลชไดรว์แล้ว (ในไทยรู้สึกแฟลชไดรว์จะเป้นสื่อไวรัสอันดัีบหนึ่งแล้วล่ะ – -“)

    การติดตั้่งก็ไม่ยากนะครับ ในบล็อกนี้ผมก็เขียนขั้นตอนการติดตั้งจากฮาร์ดดิสก์เอาไว้ (กรณีที่ไม่มี DVD Drive) ดูได้ที่นี่ครับ http://jirayu.info/2009/01/install-windows7-from-harddisk/

    แต่ถ้ามี DVD Drive ถ้าเสียบ DVD เข้าไปแล้วมันก็จะขึ้นตัวติดตั้งมาให้เลย ซึ่งวิธีติดตั้งก็จะเหมือนการติดตั้งโปรแกรมทั่วไปครับ โดยหลังจากติดตั้งแล้ว Windows 7 จะจัดหาไดรเวอร์ต่างๆให้พร้อมใช้เลย แต่ถ้าไดรเวอร์ตัวไหนไม่เจอ ก็สามารถเอาของ Windows XP หรือ Windows Vista มาใช้ได้ครับ

    @Blltz

    อ่อ พอดีไม่เคยใช้ แหะๆ คราวหลังจะลองบ้าง พอดีว่า ตังมีไม่มาก ไม่กล้าเสี่ยง 55+

    Reply

  13. อ้อลืมบอกไปค่ะ่ว่าดิฉันซื้อ Hard disk WD มาน่ะ คิดว่าคงพอได้น่ะคะ่ คุณจิรายุค่ะ ขอบคุณมากคะเรื่องวินโ้ด้ แต่ว่าต้องเอาวินโด้เก่าออกก่อนไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Reply

  14. ถ้าต้องการลงวินโดวส์ 7 ในกรณีที่คุณใช้ Windows XP คุณแค่แบ็คอัพข้อมูลต่างๆไว้ เมื่อถึงขั้นตอนติดตั้ง ตัวติดตั้งวินโดวส์จะทำการฟอร์แมตไดรว์ให้เองครับ (คือว่าไม่สามารถอัพเกรดจาก Windows XP ได้ครับ)

    แต่ถ้าคุณใช้ Windows Vista อยู่ คุณสามารถอัพเกรดจาก Windows Vista ไป Windows 7 ได้ครับ

    ส่วนถ้าอยากอัพเกรดจาก Windows XP ไป Windows 7 จะต้องทำการอัพเกรดจาก Windows XP ไป Windows Vista แล้วค่อยอัพเกรดอีกรอบให้เป็น Windows 7 ครับ (แต่แนะนำว่าให้ลงใหม่จะดีกว่า)

    แต่ถ้าเป็นการเพิ่มภาษา ไม่จำเป็นต้องลบวินโดวส์เดิมออกครับ

    Reply

  15. ขอบคุณค่ะ ตอนนี้ดิฉันก็เปลี่ยนมาใช้ opera ตามคุณแล้วล่ะคะ่ ยังงงนิด ๆ ก็เร็วดีค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ

    Reply

  16. ยินดีครับ ;)

    ถ้ามีปัญหาการใช้งานอะไร ลองมาทิ้งทุ่นถามเอาไว้นะครับ หากตอบได้จะตอบให้

    Reply

  17. หา Zealot เพิ่มได้ด้วย เมพขิงๆ

    Reply

  18. I’ve no time to change windows Xp to be windows 7 now. But I’ll do it as soon as I can.Well,I’ve original windows XP(European language).Can I install Thai language? Can I still use English language and other languages.(European languages) Because I need other languages as well.

    Thank you very much.

    If I can install Thai language on European Windows XP.Should I do it as this link : http://www.thaicyberpoint.com/ford/blog/id/160/

    Reply

  19. สามารถติดตั้งได้ครับ (คือไม่ว่า Windows XP เวอร์ชั่นไหน ก็สามารถติดตั้งภาษาไทยได้ทังหมดเลยครับ)

    Reply

  20. Thank you very much for fast answer. Its snowing and raining here.hahahah its really hard to drive the car.I know that Thailand is also some rain.So take care naka.

    Reply

  21. I found Windows XP professional 2007 service pack 2 but fake from Thailand.Can I install to my computer to get Thai language?But now I’m using other computer.(its install original European Windows XP )

    Reply

  22. Well,I want to install Thai language on Main computer( Using original European windows XP) But now I found Fate Windows XP professional 2007 service pack2.Can I use Fake Windows XP to my main computer?(Original European windows XP)

    Sorry to bother you so offend.Thank you very much ka.

    Reply

  23. ครับ ในการติดตั้งภาษาไทยเพิ่มลงไป เราต้องการแผ่นวินโดวส์ “แผ่นไหนก็ได้” ครับ

    เพราะไฟล์ภาษามันก็อยู่กับตัวติดตั้งวินโดวส์นั่นแล

    Reply

  24. พยายามลองทำขั้นที่สองก็ไม่ได้แล้วค่ะ เครื่องให้เชพไฟร์ ซึ่งขึ้นเป็น A/i386 อะไรนี้ล่ะคะ่ แต่ทำต่อไปไม่ได้ค่ะ งงเลยละค่ะ รบกวนด้วยค่ะ

    Reply

  25. @michi ขอดูรูปหน่อยครับ

    Reply

  26. เดี้ยว พิมพ์ให้ดูค่ะ เพราะก็อบออกมาไม่ได้น่ะคะ่ แปลกมาก ๆเลยค่ะ กำลังเปิดอีกเครื่องอยู่ค่ะ แปปค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Reply

  27. เวลาจะเซฟรูปก็กด PrintScreen บนคีย์บอร์ดครับ (ไม่ก็ถ้าหาไม่เจอ ไปที่ Start > All Programs > Accessories > Accessibility Option > OnScreen Keyboard แล้วกด Pint Screen จากบนนั้น มันจะอยู่หลังๆปุ่ม F12)

    จากนั้นก็ไป Paste ในโปรแกรมสักตัว Paint ก็ได้ครับ แล้วเซฟไฟล์ออกมา อัพขึ้นตามเว็บฝากไฟล์ แล้วเอาลิงค์มาแปะ

    ประมาณนีครับ

    Reply

  28. wybrano zainstalowanie plikow jezyka arabskiego ect,Wymaga to co nijmniej 10 MB dostepnego miejsca na dysku.Pliki zostana zainstalowane po kliknieu przycisku OK lub Zastosuj w okie dialogowym Opcje regionalne i jezykowe ขึ้นมาประมาณนี้ คือ ให้มีการติดตั้ง ต้องมีพื้นที่เท่าที่บอกน่ะคะ่

    Reply

  29. สว่นที่คุณแนะนำมา กด PrintScreen ก็ไม่มีปฏิกริยาอะไรเลยค่ะ

    Reply

  30. คือถึงก็อบรูปไปให้ดูได้ ก็เป็นอีกภาษาน่ะคะ่ ไม่ใช่ถาษาอังกฤษน่ะ ก็คงงงน่ะคะ่

    Reply

  31. ไม่แน่ใจว่า เกี่ยวกับโปรแกรมว่าต้องใช้ วินโด้ ด้วยหรือไม่ เพราะว่า เครื่องจะใช้แค่ภาษาโปร กับ ภาษาอังกฤษ เข้าไปดูในดีเทล ภาษา ก็จะมีภาษาในยุโรปทั้งหมด แต่ไม่มีภาษาในเอเชียน่ะคะ่

    Reply

  32. ลองก็อปไปแปลดู เหมือนมันกำลังจะบอกว่าการติดตั้งต้องการพื้นที่ 10MB ซึ่งจะเริ่มหลังจากที่กด OK หรือ Apply ครับ

    Reply

  33. ใน google แปลได้ไม่ค่อยถูกต้องนักค่ะ เพราะหลายๆ ครั้งแปลออกมาผิดบ่อยน่ะคะ่ แต่ที่คุณบอกว่าก็ถูกค่ะ ดิฉันก็ทำตามนั้น ซึ่งปกติ พื้นที่ในเครื่องมีเยอะอยุ่แล้วเพราะ รูป และ เพลง วีดีโอต่าง ๆ ย้ายไปไดร์อันใหม่แล้ว พอกดโอค และแอ็ปพลาย ก็จะขึ้นให้เชพไฟร์ แล้วก็ขึ้นเป็น a/i386 พอกดโอเค ก็ไม่ทำงานน่ะคะ่
    ไม่แน่ใจว่า ที่ให้พื้นที่ 10 MB นี้ ต้องไปใส่พื้นที่ตรงไหนค่ะ เพราะลองใน ไดร์ D ก็ไม่ได้น่ะคะ่

    Reply

  34. เอ ปกติที่เจอมันไม่มีการเซฟนะครับ แต่จะขึ้นเรียกหาแผ่น ปกติตอนนี้จะให้ใส่แผ่น Windows XP เข้าไป แล้วให้ Browse ไปที่ไดเรคทอรี่ i386 ในแผ่นซีดีครับ

    Reply

  35. ถ้าคุณไ่ม่รังเกียรติ รับแอดเอ็มดิฉันด้วยก็ได้ค่ะ ในอีเมล์ที่อยู่ในนี้น่ะคะ่ ดิฉันออนอยุ่ค่ะ จะได้คุยกันละเีอียดไปเลยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    Reply

  36. อืม ตอนนี้คิดว่าแผ่นวินโด้ที่ซื้อมาไทย ไม่รู้ไปไหน เดี้ยวต้องค้นหาหน่อยน่ะคะ่ ค่ะ ใช้วินโด้ xp และพวกออฟฟิต 2007 อยู่น่ะค่ะ แผ่นก็อบน่ะคะ่ ต้องลบวินโด้เก่าก่อนลงใหม่ไหมค่ะ ทำไม่เป็นค่ะ เพราะถ้าเสียก็ไม่มีช่างที่ำไหนทำให้น่ะค่ะ เค้าไม่ทำที่เป็นของปลอมน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *