ตั้งค่าใช้งาน Push Mail บน Windows Mobile

เมื่อเช้าผมเขียนเรื่องของ long-polling ที่เป็นเทคนิคสำหรับการทำ Push บน Windows Mobile ไป หลายคนอาจจะนึกอยากใช้ขึ้นมาบ้าง คืนนี้ก็เลยเอามาเขียนต่อกัน

ก่อนอื่น ผู้ใช้ควรจะมีแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตที่ไม่เป็นอุปสรรคกับการเชื่อมต่อตลอดเวลานัก (เช่น Unlimited Package หรือแพ็คเกจที่คิดค่าบริการตามอัตราข้อมูลที่ใช้) และอีกอย่างหนึ่งที่ต้องการคืออีเมล์แอคเคาท์ ที่เปิดให้ซิงค์ข้อมูลผ่าน Microsoft Exchange Server ได้

แล้วจะหาจากที่ไหน ไม่ยากครับ บริการ Gmail ของ Google นั้นเปิดบริการหนึ่ง ชื่อว่า Google Sync สำหรับใช้ซิงค์อีเมล์ รายชื่อ ปฏิทิน และ SMS ระหว่างมือถือและ Gmail Account ครับ ที่ต้องทำก็แค่ไปสมัครมาซะ แล้วเปิดให้ซิงค์ผ่าน Google Sync เสียให้เรียบร้อย เอาล่ะ แล้วเราก็ไปเริ่มกันเลย

ปล.คำเตือน การเพิ่ม/ลบ/เปลี่ยน Sync Source บน WM มีความเสี่ยง เพื่อความชัวร์จงแบ็คอัพข้อมูลต่างๆให้เรียบร้อยก่อนนะจ๊ะ

เอาล่ะ บนมือถือตัวเก่งของเรา ให้ไปที่ Start > ActiveSync (หรือถ้าเวอร์ชั่นเก่าๆก็เป็น Start > Programs > ActiveSync) จากนั้นแท็บ Menu > Add Server Source…

ในช่อง Email Address ให้กรอกอีเมล์ Gmail ของเราลงไป แล้วเอาเครื่องหมายถูกหน้า Attempt to detect Exchange Server Settings automatically ออก เพราะเราจะกรอก Server Settings เองครับ แล้วกด Next ไปครับ

แล้วมันจะพามาหน้าให้กรอก Server Settings ช่อง Sever Address ให้กรอก m.google.com ลงไปครับ แล้วให้ติ๊กถูกหน้า This server requires an encrypted (SSL) connection ด้วยครับ เรียบร้อยแล้วให้กด Next ไป

จากนั้นจะขึ้นหน้า User Information ขึ้นมาให้กรอกข้อมูลครับ ช่อง User name: ให้ใส่อีเมล์ของเราลงไป และใส่พาสเวิร์ดลงในช่อง Password: ครับ อย่าลืมเลือก Save Password ด้วย (ไม่งั้นต้องมาจิ้มใส่พาสเวิร์ดทุกครั้งเลยทีเดียว) เรียบร้อยก็กด Next ต่อไป

หน้าต่อมาคือจะให้เราเลือกว่าเราจะซิงค์ข้อมูลอะไรบ้าง ก็เลือกได้ตามสบายครับ ในที่นี้เราจะใช้แค่ Email อย่างเดียว ก็เลือกเพียงแค่ Email ครับ แล้วก็กด Finish ได้่เลย

เรียบร้อยแล้วครับ หลังจาก Finish ออกมาแล้ว ก็รอให้ Windows Mobile ของเราทำการซิงค์ข้อมูลสักพักหนึ่ง แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ

ทีนี้ก็ลองส่งเมล์เล่นกันตามสบายครับ ถ้าการเชื่อมต่อไม่หลุดหายหรือไม่เกิดดีเลย์อะไรขึ้น อีเมล์จะเด้งเข้าเครื่องเราเร็วราวกับ Push เลยครับ (ลองย้อนกลับไปอ่านขั้นตอนการทำงานของมันใน Entry ก่อนหน้า เกี่ยวกับ long-polling ดูครับ)

อย่าลืมนะครับ การใช้ Push จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ดังนั้นแล้วผู้ใช้จะต้องไม่มีปัญหากับแพ็คเกจอินเตอร์เน็ต ซึ่งผมแนะนำให้สมัครแพ็คเกจแบบ Volume base ครับ (คิดตามปริมาณข้อมูล) ก็กะปริมาณให้พอดีกับการใช้งาน (อีเมล์ฉบับนึง ปกติไม่เกิน 30KB หรอกครับ ใช้เดือนละ 100MB ยังไม่น่าจะใช้กันหมด) ซึ่งแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตก็ลองติดต่อสอบถาม Call Center ของเครือข่ายที่ใช้งานกันดูครับ ;)

อัพเดทครับ

ปัจจุบัน Windows Live Hotmail ก็เปิดใช้ Push Mail ผ่านโพรโตคอล Active Sync แล้วเช่นกัน สามารถไปดูการตั้งค่าได้ที่นี่

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *