ทำ Custom Page ในแบบของตัวเอง

ปกติแล้วใน WordPress เมื่อเราสร้างหน้า (Pages) ใหม่ขึ้นมา หน้านั้นๆ จะขึ้นอยู่กับธีมของบล็อกเรา ซึ่งบางที (ไม่สิ เกือบทุกทีเลย) ที่ทำให้ Custom Page ของเรามันดูจืดชืดไร้คำบรรยาย ไอ้ครั้นจะทำ Static page มาโยนใส่ มันก็ดันไปติด rewriting rules ของ WordPress เสียอีก จะทำยังไงดี

จริงๆแล้ว WordPress นั้นรองรับการสร้าง Templates ขึ้นมาใช้งานเฉพาะแต่ละหน้า ซึ่งเมื่อเราสร้างหน้าใหม่ขึ้นมา หากสังเกตุดีๆ ตรงกล่ิอง Page Attributes นั้นจะมีตัวเลือกหนึ่งในเลือก นั่นคือ Template

นั่นแหละครับ เราสามารถสร้าง Template ขึ้นมาสำหรับใช้งานเฉพาะแต่ละหน้าได้เช่นกัน อย่างเช่นไม่กี่วันก่อนนี้ ผมก็ใช้ Custom Page Template สร้างหน้า Contact ขึ้นมาเช่นกัน

วิธีการสร้าง Custom Page Template นั้นง่ายมากครับ เหมือนการสร้างธีม WordPress ธรรมดา จะใส่ฟังก์ชั่นของ PHP หรือของ WordPress ลงไปยังไงก็ได้ตามแต่สะดวก แค่เพียงสร้างออกมาเป็นไฟล์ PHP มีชื่อไฟล์ไม่ตรงกับชื่อไฟล์สงวนของ WordPress และเพิ่ม PHP Comment นี้ลงไปบรรทัดบนสุดเพียงแค่นั้น

<?
/*
Template Name: ชื่อ Template
*/
?>

จากนั้นก็เซฟ และอัพโหลดขึ้นไปเก็บไว้ยังไดเรคทอรี่เดียวกันกับธีมหลักที่เราใช้อยู่ เมื่อเราต้องการสร้างหน้าใหม่โดยใช้เท็มเพลตนี้ ในกล่อง Page Attributes ก็เลือก Template เป็นเท็มเพลตนี้ เท่านั้นก็เรียบร้อยครับ

อ่านเพิ่มเติมจาก WordPress Codex ได้ที่นี่ครับ

ไม่ยาก เนอะ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *