Emesene อีกทางเลือกสำหรับคนเบื่อ WLM

เนื่องจากว่าคอมส่วนตัว (ที่ยึดมาจากส่วนรวม) ของผมพัง ทำให้ผมต้องระเห็จมาใช้คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง และมันเป็นคอมพิวเตอร์ที่สเป็คต่ำมาก ซึ่งก็ก่อให้เกิดปัญหาโลกแตกตามมา นั่นคือการใช้งาน Windows Live Messenger นั้นเป็นไปอย่างยืดยาดอืดอาด (เรียกได้ว่าพิมพ์ทีนึง ค้างทีนึง) ผมเลยต้องหาโปรแกรมอื่นมาใช้แทน Windows Live Messenger

แรกทีเดียวนั้นผมกะจะใช้ Pidgin เพราะมันมีลักษณะเป็น Multi-Protocol IM กล่าวคือแค่โปรแกรมเดียวเราสามารถใช้ออนได้ครอบจักรวาล ตั้งแต่ MSN, GTalk, Yahoo!, Facebook Chat, AOL, ICQ, QQ ไปยัน IRC แถมว่ายังรองรับปลั๊กอินเพิ่มเติมอีกด้วย

แต่ด้วยว่าผมใช้แต่ MSN แล้วตัว Pidgin เอง ด้วยความที่มันครอบจักรวาล ทำให้ความสามารถเฉพาะด้านทำได้ไม่ดีนัก ผมเลยเปลี่ยนไปหันหาอีกโปรแกรมหนึ่ง นั่นคือ Emesene (อ่านว่า เอ็ม-เอส-เอน)

จุดเด่นของมัน พอจะเล่าให้ฟังได้ดังนี้ครับ

  1. ออกแบบหน้าตาคล้าย Windows Live Messenger
  2. มีแบบ Portable (ก็อปใส่แฟลชไดรฟ์แล้วไปเล่นที่ไหนก็ได้)
  3. รองรับปลั๊กอิน
  4. แปลโค๊ดสีพลัสได้ในตัว
  5. ดึงชื่อ ดึงดิสเพลย์ ดึงข้อความส่วนตัว จาก Windows Live
  6. มีเตือนอีเมล์ใหม่ (ทั้งของ Hotmail, Gmail และผ่าน IMAP)
  7. ตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติได้
  8. หน้าต่างสนทนาแบบแท็บ
  9. ที่สำคัญ เร็ว
  10. และอื่นๆ อีกมากมาย

วิธีใช้ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมากมาย นอกจากดาวน์โหลดตัวติดตั้ง ทำการติดตั้งเสียให้เรียบร้อย จากนั้นก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา กรอกอีเมลและพาสเวิร์ด กด Connect รอสักครู่หนึ่งก็ได้ใช้งานสมใจ

ส่วนใครโหลดแบบ Portable มาพอกดติดตั้งเสร็จก็จะได้โฟลเดอร์ชื่อ Portable มาโฟลเดอร์หนึ่ง ก็ก็อปโฟลเดอร์นี้ไปเก็บไว้ในที่ที่ต้องการ เช่นแฟลชไดรฟ์ครับ เวลาจะใช้ก็เปิดโฟลเดอร์นี้ขึ้นมา รันไฟล์ emesene.exe ก็เรียบร้อย

Emesene มีทั้งเวอร์ชั่น Linux (Ubuntu, Debian, Fedora, Mandriva, Arch Linux) เวอร์ชั่น Windows เวอร์ชั่น Mac OSX และยังเป็น Opensource แจกซอร์สให้ไปคอมไพล์ใช้เองอีกด้วย

Download Emesene : http://www.emesene.org/download.html

    Posted by jirayu

    WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *