Ubuntu : พระเอกโลก Linux, ตัวประกอบโลก OS

ถ้าถามถึงระบบปฏิบัติการสายลีนุกซ์กันแล้ว คงจะลิสต์รายชื่อดิสโทรต่างๆออกมาได้นับร้อยนับพัน แต่คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับดิสโทรที่ชื่อว่า “Ubuntu” ดิสโทรชื่อดังที่ครองส่วนแบ่งในโลกของลีนุกซ์อยู่กว่า 50% เลยทีเดียว

เยอะใช่ไหมครับ กับส่วนแบ่งกว่าครึ่งของตลาดลีนุกซ์ แน่นอนว่ามันเยอะมาก แต่หากว่าเราถอยออกมาดูภาพรวมของตลาดระบบปฏิบัติการแล้ว จะพบว่าแม้จะเอาลีนุกซ์ในทุกๆ ดิสโทรมารวมกัน ก็ยังน้อยกว่าระบบปฏิบัติการ Mac OSX (ซึ่งเราคงไม่ต้องไปหวังว่ามันจะแซง Windows)

ในขณะที่บางสถิติยังระบุว่าระบบปฏิบัติการมือถือของแอปเปิลอย่าง iOS ยังมีส่วนแบ่งมากกว่าลีนุกซ์ด้วยซ้ำไป

ผมเองจำไม่ได้ว่าเอามาจากตรงไหน แต่ผมมั่นใจว่า?Mark Shuttleworth เคยกล่าวเอาไว้ว่าจะให้ Ubuntu เดินตาม Mac OSX และหวังจะแซง OSX ให้ได้

ในมุมมองของผม ผมยังรู้สึกว่า Ubuntu จะไม่มีทางแซง OSX ได้ ทำไม

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับกันคือ Ubuntu นั้นเป็นเหมือนพระเอกดาวเด่นในโลกของลีนุกซ์ เป็นดิสโทรใหญ่ตัวหนึ่งที่เห็นวิวัฒนาการตลอด มีการสร้างอะไรของตัวเองเยอะแยะเพื่อเติมลงไปในดิสโทร ทั้ง GNOME Applet ของตัวเอง ธีมของตัวเอง วอลเปเปอร์ตัวเอง หรือแม้แต่การออกแบบ Desktop ครอบลงไปเอง อย่าง Ubuntu Unity

ผมไม่รู้เหมือนกันนะว่าทำไม คือผมรู้สึกว่า Ubuntu ขาดเสน่ห์บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมที่รวมมาให้ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ไม่ได้พัฒนาเอง ไม่มีจุดแตกต่างอะไร ดิสโทรใดๆ ก็เอาไปลงได้ บางทีอาจจะพอร์ตไปลง OS อื่นได้อีกต่างหาก ทำให้ Ubuntu ไม่มีจุดเด่นด้านซอฟต์แวร์ ที่จะคอยดึงให้คนมาใช้ (ในขณะที่ OSX มีชุดโปรแกรมพวก iLife, iWork และอะไรอีกมากมาย ที่ทั้งใช้งานและประสิทธิภาพสูง)

ดังนั้นแล้ว ข้อนี้ Ubuntu ควรปรับตัวอย่างไร

โละโปรแกรมที่ไปเอาของชาวบ้านมาออกไป เขียนโปรแกรมของตัวเองขึ้นมาแทน ทั้งโปรแกรมดูหนังฟังเพลง จัดการภาพ แต่งภาพพื้นฐาน (หรือจะ fork ออกมาเป็นโปรแกรมของตัวเอง ก็ไม่ว่ากัน)

ส่วนติดต่อผู้ใช้ มันก็เป็นเหมือนลูกผสมระหว่าง Windows และ OSX การมีเมนูข้างบนเพิ่มเข้ามา มีทาส์กบาร์ข้างล่างอีกอัน ทำให้เปลืองพื้นที่แนวตั้งไปโดยใช่เหตุ ทั้งผมยังรู้สึกว่ามันไม่ค่อยสะดวกด้วย (แต่ได้ยินว่าจะนำ Global Menu มาใช้) และโทนสีของธีมหลัก ก็หม่นหมองชวนง่วงสุดๆ ไม่มีความดึงดูดให้ใช้สักเท่าไหร่

ดังนั้นแล้ว ข้อนี้ Ubuntu ควรปรับตัวอย่างไร

ออกแบบส่วนตัวต่อผู้ใช้ของตนเองใหม่ทั้งหมด (Ubuntu Unity เป็นก้าวที่ดี แต่ยังไม่ดีพอ) ปรับปรุงแนวทางการใช้โทนสี ให้มันดูมีชีวิตชีวาและสดใสกว่านี้ (แต่อย่าลูกกวาดเกินไป) การทำไอคอนและฟอนต์ใหม่ของ Ubuntu เป็นก้าวที่ดีครับ แต่ยังมีส่วนอื่นให้ปรับปรุงอีกมาก

หรือจะให้ดี โยน GNOME ทิ้งแล้วทำส่วนติดต่อผู้ใช้ของตัวเองเสียเลยก็ดี

จริงๆ แล้วแนวทางที่ผมแอบเชียร์อยู่ลึกๆ คือการ fork ลีนุกซ์ออกมาทั้งดุ้น แล้วจัดการปรับปรุงมันให้ดีขึ้น แล้วออกมาเป็นระบบปฏิบัติการ Ubuntu เสียเองเลย (หรือจะเปลี่ยนไปใช้เคอร์เนลตระกูล BSD ก็ได้ ซึ่งผมรู้สึกว่ามันค่อนข้างทรงพลังกว่าลีนุกซ์มากทีเดียว – ถ้าผมจำไม่ผิด OSX ก็พัฒนาจาก BSD)

อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องดูกันต่อไปอยู่ดี ว่า Canonical จะกำหนดชะตากรรมของ Ubuntu ต่อไปอย่างไร ซึ่งผมคิดว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะมาตามทางที่ผมหวังไว้ ดังนั้นเราก็คงจะหวังได้แค่ว่า Ubuntu จะดีพอที่จะดึงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นแล้วกันครับ

ปล.บทความนี้เป็นการบ่นจากมุมมองส่วนตัวของผมเท่านั้น ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการเอาไปอ้างอิงใดๆ

อ้างอิง

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

3 Replies to “Ubuntu : พระเอกโลก Linux, ตัวประกอบโลก OS”

  1. ตัวนี้กำลังใช้อยู่นะ

    Reply

  2. ที่จริงพาเนล (ทาสก์บาร์) สามารถปรับแต่งได้อย่างสมบูรณ์ครับ จะเอาออกเอาใส่องค์ประกอบก็ได้ ผมค้นพบโดยบังเอิญ ดังนั้นจะทำให้เหลืออันเดียวหรือมีเครื่องมืออะไรก็ได้

    Reply

  3. ข้อนั้นผมทราบดีครับ ว่ามันสามารถปรับแต่งได้สูงมาก แต่มันก็ยังมีปัญหาเล็กน้อยๆ เช่น gnome applet เคลื่อน (หรือจะปรับเหลือ taskbar อย่างเดียว ก็โอเค)

    อีกเรื่องคือ gnome applet คือสิ่งที่ดิสโทรใดๆก็มีได้ ซึ่ทำให้ ubuntu ขาดจุดเด่น (กรณีนี้เราเห็น canonical แก้เกมด้วยการทำ gnome applet ใหม่เกือบทั้งหมด)

    แต่ว่าที่ผมต้องการสื่อ คือการทำ OS Ubuntu ไม่ใช่ Distro Ubuntu ครับ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *