พฤติกรรมประหลาดๆ บน S60v3 และ Nokia E63

ถ้าใครที่เคยอ่านบล็อกของผมมานานหน่อย คงจะพอทราบว่าผมค่อนข้างจะเป็นแฟนบอย (หรือสาวก?) ของ Windows Mobile (กรุณาอย่าสับสนกับ Windows Phone 7) ซึ่งหลังจากเกิดเหตุไม่คาดฝัน มือถือ Windows Mobile ของผมต้องพังลง ผมก็เกิดนึกพิเรนทร์ เอามือถือ Symbian S60v3 มาใช้แทน – Nokia E63

ส่วนตัวผมเอง ผมไม่ได้ใช้อะไรมากมายนัก นอกจากพวก Messaging, Calendar และฟังก์ชันพื้นฐานของสมาร์ทโฟนทั่วไปแล้ว ผมก็ใช้แค่เล่นทวิตเตอร์และแชทเท่านั้น (นั้นเป็นเหตุว่าทำไมผมถึงสามารถใช้ OS โบราณๆอย่างเช่น Windows Mobile หรือ Symbian ได้)

ในฐานะที่ผมใช้มันมาได้ค่อนข้างนาน (สี่ห้าเดือนแล้วมั๊ง) ผมขออนุญาตเขียนถึงพฤติกรรมประหลาดๆ ของมันหน่อยแล้วกันครับ โดยผมจะยึดพฤติกรรมของ S60v3 บน Nokia E63 เป็นหลักนะครับ (บนเครื่องอื่นช่วยเสริมหรือแย้ง จะขอบคุณมาก)


Short Key เรียก Email App กับ พฤติกรรม ประหลาดๆ…

พฤติกรรมของ Nokia E63 เวลาที่ทำการเชื่อมต่อไปยังกล่องจดหมาย มันจะขึ้น Notification ลอยๆ ขึ้นมา ซึ่งในกรณีที่เรากด connect พอมันขึ้น Notification ขึ้นมา แล้วเรากด home จากนั้นกด email อีกทีหนึ่ง ระบบจะเปิดหน้าต่างอีเมลขึ้นมา หากว่ามันยังเชื่อมต่อและอัพเดทกล่องจดหมายไม่เสร็จ มันจะปิด notification และการเชื่อมต่อไปยังกล่องจดหมายทิ้งไป (เพื่ออะไรเนี่ย )

ซึ่งบน Windows Mobile ถ้ามีการเชื่อมต่อไปยังกล่องจดหมาย มันจะขึ้นแถบสถานะเล็กๆ ข้างล่าง ซึ่งจะซ่อนจะเรียกหน้าต่างขึ้นมาใหม่ มันก็ยังคงเชื่อมต่อต่อไปเหมือนเดิม

โฟลเดอร์ในเมนูหลัก บางที มันแตก…

น่าจะเป็นพฤติกรรมประหลาด อันสืบเนื่องมาจากระบบไฟล์ของซิมเบียน กล่าวคือ สมมุติผมสร้างโฟลเดอร์ My Apps เอาไว้ในเมนู Menu > Installations แล้วย้ายโปรแกรมเข้าไปในนั้นสักฝูงนึง วันดีคืนดี โปรแกรมที่เราย้ายไปไว้ใน Menu > Installations > My Apps มันจะหลุดออกมาอยู่ใน Menu > Installations เหมือนเดิม ซะงั้น… (และจะเป็นแน่นอน เมื่อเราทำการ hack หรือ unhack เครื่อง)

ข้อนี้ผมคิดว่ามันน่าจะมาจากการเก็บไฟล์ของ Symbian ที่ผมคิดว่ามันโคตรจะไร้ระเบียบ (คิดดูแล้วกัน บางทีมันลงโปรแกรมไว้ในโฟลเดอร์เดียวกันหมด ไม่แยกโฟลเดอร์เฉพาะโปรแกรมด้วยนะ!) ทำให้โครงสร้างของเมนูหลัก จะต้องถูกบันทึกแยกเอาไว้ ซึ่งบน Windows Mobile นั้นใช้วิธีการกำหนดโครงสร้างของ Start Menu ไว้เป็นโฟลเดอร์จริงใน WindowsStart Menu เลย ดังนั้นผลคือ มันอาจจะเอ๋อขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้

เออ จริงๆ แล้ว มันจะเด้งกลับไปที่ที่ชอร์ตคัทโปรแกรมถูกสร้างเอาไว้ทีแรกต่างหาก

สระทั้งหมด ณ ปุ่ม Symbol…

เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมประหลาดของ S60v3 ที่มี QWERTY Keyboard รุ่นเก่าๆ ที่จะเอาสระของภาษาไทยทั้งหมด ไปยัดเอาไว้ในปุ่ม Symbol เพียงปุ่มเดียว เวลาจะพิมพ์ทีนึง ก็ต้องใช้ปุ่มลูกศรเลื่อนเลือกสระเป็นตัวๆ ไป สนุกมือกันเลยทีเดียว (แถมโนเกียดันไม่ทำอะไรที่มันเลื่อนง่ายๆอย่างแทร็คบอลมาด้วยนะ – แต่ได้ยินว่า E72 ใช้เป็นแทร็คแพด)

แต่ผมรู้สึกว่ารุ่นหลังๆ อย่างเช่น Nokia E5 สระมันมาโผล่บนคีย์แพดปกติแล้วนะ…

Smooth ไม่เสร็จ…

อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม คือถ้าลองใช้โปรแกรมในเครื่อง จะพบว่าการเลื่อนเมนูต่างๆของ S60v3 เอง มันจะมีลักษณะทื่อๆ แต่ว่า บนโปรแกรม Calendar มันจะเป็นโปรแกรมเดียว ที่การเลื่อนจะถูกทำให้สมูธทั้งหมด แถมข้อความมีเฟดออกมาด้วยแน่ะ คำถามคือ ทำไมเอ็งไม่ทำแบบนี้ให้ครบทุกโปรแกรม

Streaming บน Real Player…

ข้อนี้ผมไม่ทราบว่ามันมีเหตุผลอะไรหรือเปล่า คือถ้าใครเคยใช้ S60v3 เปิดเว็บที่มันมีสตรียมมิ่งอะไรสักอย่าง กดเข้าไปมันจะเด้ง Real Player มาให้ ซึ่งปัญหามันมีอยู่ว่า ถ้าคุณเปิด Real Player ขึ้นมา คุณจะไม่สามารถสั่ง Open URL เพื่อพิมพ์ URL ของสตรีมมิ่งนั้นเองได้…

อ้อ Windows Media Player บน Windows Mobile นั้นทำได้นะเออ

Voice Aid บอกไม่ได้…

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผมค่อนข้างคิดว่ามันตลก คือใน Nokia E63 (คาดว่าจะมีเช่นกันใน S60v3 รุ่นอื่นๆ) จะมีโปรแกรมหนึ่งชื่อว่า Voice Aid ซึ่งจะคอยออกเสียงบอกเมนูต่างๆที่เราเลื่อนไป หรือตัวเลขต่างๆ ที่เราจะกด (ซึ่งก็ทำอยู่ในโปรแกรมของมันนั่นแหละ) เรื่องน่าตลกอย่างหนึ่งของมันคือ เวลามีคนโทรเข้ามา มันไม่ยอมอ่านให้ฟังว่าเป็นใคร หรืออย่างน้อย บอกเบอร์ก็ยังดี แม้จะอยู่ในโปรแกรมมันก็เหอะ…

ปล.เป็นเล่นไป Voice Aid มันอ่านภา๋่ษาไทยออกนะ

Nokia Browser อีกขั้นของความลำบาก…

เป็นเรื่องที่ประหลาดแท้ครับ ใน Nokia Browser เป็นอะไรที่น่าเก็บมาชื่นชมมาก

  1. มัน select ข้อความไม่ได้ (แต่ถ้าอยู่ใน input ยังพอกด shift+ลูกศร ได้)
  2. แทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่จะคัดลอก url ของหน้านั้นๆ วิธีที่พบว่าทำได้ คือทำการบันทึกบุ๊คมาร์ค จากนั้นไปสั่งแก้ไขบุ๊คมารค์ แล้วค่อยคัดลอก URL เอา สะดวกดีนะ…
  3. Minisite หรือภาพรวมของหน้านั้น ที่จะลอยขึ้นมาเมื่อเรากดลูกศรค้าง มันเป็นอะไรที่กินแรมโข และเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดอาการ Memory full (ซึ่งผมก็ปิดมันไปเรียบร้อย)

ผมคงบอกได้แค่นี้ เพราะปัจจุบันผมลง Opera Mobile ใช้แทนไปเรียบร้อยแล้ว…

Symbol ไม่ยอมเปลี่ยนตามภาษา บนโปรแกรมที่เป็น J2ME…

หลายทีที่ผมเข้ากระทู้มาบุญครอง แล้วพบว่าหลายคนเจอปัญหาพิมพ์สระไม่ได้บนบางโปรแกรม บนมือถือโนเกียบางรุ่น ซึ่งจากที่ประสบมา ลักษณะการทำงานของมันเป็นอย่างนี้ครับ คือ keyboard layout ภาษาอังกฤษปกติ มันจะมี Symbol pad แบบนึง และเมื่อสลับ keyboard layout เป็นภาษาไทย มันจะใช้ Symbol pad อีกแบบนึง (มันคือแบบแรกที่เพิ่มสระภาษาไทยเข้ามา)

ปัญหามันเกิดตรงนี้ครับ บน J2ME นั้น เมื่อเราสลับ keyboard layout แล้วทีนี้ Symbol pad มันดันไม่สลับให้ด้วย เอวัง…

จริงๆ อันนี้น่าจะเป็นบั๊กตกค้างมาตั้งแต่สมัยไหน ซึ่งพบว่าเฟิร์มแวร์ล่าสุดของ Nokia E63 (นานแล้วแหละ) ปัญหานี้ก็ยังไม่ได้ถูกแก้ไขแต่อย่างใด (ส่วนตัวผมว่ามันน่าจะแก้ไขได้ด้วยการแพทช์รอม โดยการเพิ่มสระภาษาไทยเข้าไปใน symbol pad ของเลย์เอาท์ปกติ – แต่ยังขี้เกียจทำอยู่)

IP Address ของฉันเหรอ ไม่รู้สิ…

กรณีนี้ผมไม่รู้ว่ามันไม่มีจริงๆ หรือว่าผมยังหาไม่เจอกันแน่ คือว่า ปัจจุบัน ผมยังหาทางไม่เจอเลย ที่จะดูว่าเวลาต่อเอ็ดจ์หรือต่อไวเลสแลน มันจ่ายไอพีอะไรมาให้กับผม…


ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ผมเจอมาเท่านั้น ซึ่งยังไม่รวมกับความแปลกประหลาดใน S60v5 ที่เคยได้สัมผัสมาอีก แต่ว่าผมไม่ขอเอามาลงด้วย เพราะผมไม่ได้คลุกคลีกับมันมากพอที่จะเอามันมาพูดอย่างเป็นทางการได้มากมายนัก

ส่วนใครที่ต้องการเพิ่มเติม หรือแย้งข้อใด ฝากไว้ในคอมเมนต์ได้เลยครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *