Battlestar Galactica: Sci-fi ที่ไม่ Sci-fi

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบดูหนังหรือซีรี่ย์ไซไฟนะ หลักๆ ก็วนอยู่กับตระกูล Star ทั้งหลาย ทีนี้เรื่องมันเกิดขึ้นตอนที่ผมดู Stargate SG-1 ใกล้จะจบ และนั่งคิดหาซีรี่ย์ไซไฟชุดใหม่มานั่งดูแทน โดยสุดท้าย หวยออกมาที่ Battlestar Galactica ซึ่งปัจจุบัน ผมดูจบมาได้พักใหญ่ๆ แล้วแหละ

Battlestar Galactica เป็นเรื่องราวของกองยานที่ของมนุษย์ที่เหลือรอดจากการโจมตีของพวก Cylon ล่องลอยไปในอวกาศ เพื่อตามหาดาวที่เชื่อกันว่าเป็นดาวที่ The Thirteen Tribe แยกตัวไปอยู่ โดยกองยานนี้มียานรบที่ชื่อว่า Galactica เป็นยานธง (ยานรบในซีรี่ย์นี้ เรียกว่า Battlestar ครับ)

ผมจั่วหัวเอาไว้ว่า Battlestar Galactica เป็นซีรี่ย์ไซไฟที่มันไม่ไซไฟ ใช่ครับ ดูยังไงมันก็ไม่ไซไฟ หนังเรื่องนี้แทบไม่มีประเด็นทางวิทยาศาสตร์อะไรเลย แถมเนื้อเรื่องยังออกไสยศาสตร์ ตามหาดาวตามคำทำนาย นับถือเทพ อะไรนั่นอีก

แต่ผมไม่ได้บอกว่าซีรี่ย์นี้เป็นซีรี่ย์ที่ห่วยนะ ผมอยากบอกว่าซีรี่ย์นี้ยอดเยี่ยมมาก ผมแนะนำให้ทุกคนหามาดูครับ

ผมไม่ขอวิจารณ์แล้วกัน ขอเป็นแสดงความเห็นและความรู้สึกส่วนตัวแทน คือปกติผมค่อนข้างจะสนใจทฤษฎีทางวิทยาศษสตร์ในหนังหรือซีรี่ย์ไซไฟ แต่ซีรี่ย์นี้ ค่อนข้างทำลายปัจจัยที่จะทำให้คนคิดไปถึงความเป็นวิทยาศาสตร์ไปซะเกือบหมดเลยครับ เช่นในเรื่องไม่ได้เอาปืนเลเซอร์มายิงกัน แต่ใช้กระสุนที่เป็นลูกตะกั่วธรรมดาๆ ยานในเรื่องไม่มีเกราะพลังงาน มีเพียงแต่เกราะตัวยานดิบๆ แค่นั้น คอสตูมตัวละคร ก็ดูจะเป็นมนุษย์มนาปกติมากกว่าในไซไฟอื่นๆ (เอาง่ายๆ คือลองเทียบกับสตาร์เทร็คครับ)

ซึ่งรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ ผมรู้สึกว่ามันช่วยทำลายกำแพงคำว่าไซไฟลง ทำให้คนที่ชอบดูแนวอื่นหันมาดูซีรี่ย์นี้ได้สะดวกจิตสะดวกใจมากขึ้น ว่าไม่ต้องมานั่งงงนั่งปวดหัวกับเรื่องทางวิทยาศาสตร์ในเรื่อง

อีกประเด็นที่จะไม่พูดไม่ได้ นั่นคือเนื้อเรื่องครับ เนื้อเรื่องของ Battlestar Galactica ไม่ได้หรูเลิศอะไร ดูแล้วก็ค่อนข้างจะเอาเรื่องในพระคัมภีร์มายำๆ สร้างออกมาเป็นซีรี่ย์ (The Twelve Colonies ตามหาดินแดนแห่งพันธสัญญา ใครเป็นคริสต์หรือเคยอ่านพระคัมภีร์ คงจะคุ้นๆ บ้าง) และในเรื่องก็สอดแทรกความรู้สึกของตัวละครต่างๆ ออกมาได้เยี่ยมครับ ซึ่งเรื่องพวกนี้มันทำให้โครงสร้างมันค่อนข้างจะเข้าถึงคนทั่วๆ ไปได้ง่ายขึ้น

ข้างบนนั้นเป็นเพียงปัจจัยเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ใครก็ได้สามารถหยิบเอาซีรี่ย์ชุดนี้มานั่งดู ซึ่งส่วนที่ทำให้ผมติดซีรี่ย์นี้ คือเนื้อเรื่องครับ ส่วนตัวผมว่ามันทำออกมาได้ดีมาก ชวนติดตาม (แต่บางช่วงก็อืดซะ) และหลายทีก็ทำให้เรารู้สึกว่า “เฮ้ย จริงเด่ะ” “เฮ้ย ที่จริงเป็นงี้เหรอ” คือเนื้อเรื่องมันทำให้เราตื่นเต้นได้บ่อย

อืมม จริงๆ แล้วเอ็นทรี่นี้เหมือนผมจะมาเขียนเพื่อพยายามดึงให้คนไปดูมากกว่าเนอะ เอ้า เพื่อพิสูจน์ว่าไอ้ที่ผมพล่ามยาวมาข้างบน มันทำให้คนติดหนึบได้จริง ลองเปิดดูเรตติ้งที่ IMDb โลด!

น่าสังเกตุนะ ว่า IMDb ไม่แท็ก Sci-fi ให้ซีรี่ย์นี้ ฮ่าๆ

สรุปแล้วเอ็นทรี่นี้เหมือนจะเขียนขึ้นมาอวยซีรี่ย์นี้ จนหาสาระอะไรไม่ได้เลย งั้น ผมขอจบมันหน้าด้านๆ ตรงนี้ก็แล้วกันครับ :P

อ้อ อย่าลืม ไปหามาดูกันซะนะครับ ผมแนะนำ!

ปล.ผมเชื่อว่าหลายคนจะคุ้นกับภาพแรกที่ผมแปะไว้ข้างบนนู้น ลองดูภาพนี้สิ แล้วอาจจะร้องอ๋อ (ชัดๆ ก็เทียบกับภาพนี้)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *