ร้องเกะขึ้น YouTube ตอนที่ 1: หาไฟล์คาราโอเกะ

ค่อนข้างจะแปลกๆ ที่อยู่ๆผมก็กระโดดมาเขียนเรื่องเกี่ยวกับดนตรีและเพลง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ผมถนัดอะไรเลย แต่ด้วยว่าที่ผมเปิด YouTube และฟังหมีไวอากร้า (@ire_u) ร้องเพลงอยู่บ่อยๆ ซึ่งน้องเขาใช้วิธีเปิดเพลงแล้วร้อง แล้วก็อัดเสียงมาพร้อมกันเลย ทำให้ เสียงดนตรีมัน ไม่ค่อยจะชัด เลย ออกมาเป็นบทความ HOWTO ชุดนี้

เตรียมตัวเตรียมใจ

ก่อนอื่นเลย สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือ

  1. ไมโครโฟน
  2. หูฟัง (ควรใช้หูฟัง แนะนำมากๆ)
  3. โปรแกรม Audacity (ให้โหลด 1.3 มานะครับ)
  4. เสียงร้องนรกสั่งหรือเสียงร้องฟ้าประทานของคุณ

ส่วนไฟล์ดนตรีคาราโอเกะ เราจะมาคุ้ยหาหรือทำไฟล์นี้กันเอง

ตามล่าหาคาราโอเกะ

จริงๆแล้วถ้าไม่คิดอะไรมาก เราสามารถไปโหลดไฟล์ MIDI แล้วมาเปิดร้องตามไปได้เลย แต่เสียงค่อนข้างจะแย่ (ยกเว้นพวกที่ซาวด์การ์ดรองรับ Sound fonts) เราก็เลยต้องมาจัดหาไฟล์สำหรับ Karaoke กัน ซึ่งนอกจากควานหาไฟล์ดนตรีเปล่าๆ แล้ว (ซึ่งยากเย็นมาก) ก็ยังมีอีก 2 วิธีที่นึกออกครับ

  1. ดาวน์โหลดวิดีโอ Karaoke จาก YouTube มาใช้ (พวกที่มีเสียงร้องดังอยู่ข้างเดียว อีกข้างเป็นเสียงไกด์)
  2. จัดการลบเสียงร้องออกจากไฟล์ mp3

ไฟล์คาราโอเกะ: อภินันทนาการจาก YouTube

ต้องขอย้ำอีกทีว่าไฟล์ที่จะใช้ได้ จะต้องเป็นไฟล์คาราโอเกะจริงๆ เท่านั้น คือเป็นไฟล์ที่มีเสียงร้องดังอยู่ข้างเดียว และอีกข้างเป็นเสียงไกด์ ซึ่งเราจะใช้ตัวอย่างเป็นเพลง “ดาว” ของ พาราด็อกซ์ กันครับ

ซึ่งกรณีนี้ ง่ายมากกกกกกก ให้เราเข้าไปที่เว็บ VideoDroid ตรงกลางหน้าจอจะมีให้ใส่ลิงค์ YouTube ก็ใส่ลงไปครับ และจัดการเลือกแบบ High Quality (มันต่างกับ Standard ยังไง ผมก็ไม่ทราบ ผมยังไม่เคยโหลดแบบ Standard เลย แต่เลือกๆไปเถอะ)

แล้วกด Convert ครัีบ มันจะขึ้นให้รอดาวน์โหลดไฟล์จาก YouTube มาที่เซิร์ฟเวอร์และแปลงไฟล์สักครู่หนึ่ง

และจากนั้นมันก็จะขึ้นให้ดาวน์โหลดครับ กดดาวน์โหลดมาเก็บไว้ แค่นี้แหละ ได้แล้วครับ!

วิธีนี้เวลาเราจะร้องคาราโอเกะ ก็ร้องไป ตอนจะ export ก็ปิดเสียงฝั่งที่มีเสียงร้องเดิมออกซะ ก็จะเหลือแต่เสียงเรากับดนตรีครับ (เดี๋ยวจะพูดรายละเอียดในตอนถัดไป)

ไฟล์คาราโอเกะ: อภินันทนาการจาก MP3

ครับ เอามาจาก MP3 ที่เราฟังๆ กันอยู่นี่แหละครับ ซึ่งเราจะใช้คู่กับโปรแกรมที่จะใช้ในตอนถัดไป คือ Audacity (ย้อนกลับขึ้นไปโหลดข้างบนได้เลยครับ) เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา และเปิดไฟล์ MP3 ที่ต้องการซะ (แน่นอนว่าคราวนี้เราก็ใช้เพลง “ดาว” ของพารากด็อกซ์อีกเช่นกัน)

แต่อย่างแรกคือต้องทำความเข้าใจกันก่อนนิดนึง ว่าปกติแล้วไฟล์ MP3 (น่าจะไฟล์เพลงชนิดอื่นๆ ด้วย) ไม่ได้อัดเสียงร้องแยกกับเสียงดนตรี ซึ่งวิธีที่เราจะใช้ในการตัดเอาเสียงร้องออก อาจจะไม่สามารถตัดเสียงร้องออกได้ทั้งหมด (อาจจะได้ยินอยู่เบาๆ) และอาจจะทำให้ดนตรีเสียงเพี้ยนไปอีกด้วย (คุณภาพเสียงแย่ลง)

เอาล่ะครับ ถ้าเข้าใจแล้วยอมรับได้แล้ว เมื่อเปิดเพลงขึ้นมาสำเร็จแล้ว ให้ไปที่เมนู Effect > Vocal remover ครับ มันจะเด้งหน้าต่างเล็กๆ ขึ้นมา

มันจะมีตัวเลือกย่อยๆ 3 อย่าง คือ

  1. Remove vocals or view help:

    ตามตัวครับ ว่าจะลบเสียงหรือดูไฟล์ help (แน่นอนว่า remove vocals)

  2. Removal choice:

    อันนี้เท่าที่ลองมา ผมไม่รู้ว่าทางเทคนิคมันต่างกันอย่างไร แต่แบบ Simple เนี่ย โอเคสุดแล้วครับ

  3. Frequency band lower and upper limit (Hz):

    เป็นช่วงคลื่นเสียงครับ ว่าจะตัดคลื่ยนเสียงช่วงไหนออก ซึ่งถ้าเราลองตัดแล้วไม่พอใจ จะแก้ค่านี้ก็ได้เช่นกันครับ

ด้วยความที่ผมไม่รู้เรื่องเสียงมากนัก (พวกหูทองแดง) ก็กดๆ OK ไปเลย

รอสักพัก ก็ได้แล้วครับ ไฟล์ที่ลดเสียงร้องลง พอจะเอาไปใช้เป็นไฟล์สำหรับร้องคาราโอเกะได้ ;)

เรียบร้อยแล้วก็เซฟโปรเจ็กท์เอาไว้ครับ หรือไม่ก็ส่งออกเป็นไฟล์ MP3 หรือ WAV โดยไปที่ File > Export ซึ่งเราจะส่งออกเป็นอะไร สามารถปรับได้ตรงที่ Save as type ครับ (ถ้าใช้ mp3 ต้องไปหา lame_enc.dll มาอีก ซึ่งผมจะขอพูดถึงในตอนหน้าครับ ถ้าไม่คิดมากอะไร ส่งออกเป็น wav หรือ ogg ไปก่อนได้เลยครับ)

เอาล่ะครับ ทีนี้ก็จบขั้นตอนการเตรียมไฟล์คาราโอเกะ เดี๋ยวในตอนหน้า ผมจะเขียนถึงขั้นตอนการมิกซ์เสียง (ตามประสาคนที่ไม่รู้เรื่องพวกนี้เลย) และวิธีอัพขึ้น YouTube ให้ครับ แล้วเจอกัน ;)

“So say we all”

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *