Opera Mobile 11 และ Opera Mini 6

บนโทรศัพท์มือถือ แม้จะไม่เห็นสงครามเบราเซอร์ที่ดุเดือดมากนักบนแพลตฟอร์มหนึ่งๆ แต่ว่าในแต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีเบราเซอร์จากค่ายอื่นๆ มาให้เลือกใช้กันอยู๋ตลอด และหนึ่งในเบราเซอร์จาก 3rd party ที่อยู่มาอย่างยาวนาน นั่นคือ Opera ซึ่งตอนนี้ได้ออก Opera Mobile 11 และ Opera Mini 6 มาให้ใช้กันแล้วครับ

ในงานนี้ Opera ออกมาให้ใช้พร้อมกันถึง 7 แพลตฟอร์ม คือ Android, Symbian, BlackBerry, Windows 7, MeeGo, iOS (Opera Mini), และเวอร์ชั่น J2ME (Opera Mini นั่นแหละ)

การออกเวอร์ชั่นรอบนี้น่าสนใจครับ มีการปรับปรุง UI ใหม่เล็กน้อย มีการออกเวอร์ชั่นสำหรับ Tablet (มีของ Windows 7 Tablet ด้วย ซึ่งเอามาเล่นบน Windows XP ได้ปกติครับ) ซึ่งเดี๋ยวเราจะไปพูดกันตอนท้ายๆ ตอนนี้ไปดูฟีเจอร์ใหม่ใน Opera Mobile 11 และ Opera Mini 6 กันก่อนดีกว่า

ใน Opera Mobile 11 และ Opera Mini 6 สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดคือการเปลี่ยน UI ซึ่งจะเอา O menu มาแทนปุ่ม Option เดิมในเวอร์ชั่นก่อนๆ (ลองเทียบภาพนี้กับภาพข้างบนดูครับ – Opera Mini กับ Opera Mobile มันใช้ UI เหมือนกันน่า)

อีกฟีเจอร์ที่เห็นได้ชัดว่าเพิ่มเข้ามา นั่นก็คือการสั่งแชร์ไปยัง Social network ต่างๆ ครับ ฟีเจอร์นี้มันก็หลบอยู่ใน O menu นั่นแหละ

เมื่อกดเข้าไปก็จะพบหน้าให้แชร์เว็บปัจจุบันที่เปิดอยู่ ว่าจะให้เราแชร์ไปลงที่ไหน ซึ่งในตอนนี้จะเลือกได้คือ Facebook, Twitter และ My Opera

ส่วนที่นอกเหนือจากนี้ ผมก็ยังหาไม่เจอเหมือนกันว่ามันอัพเดทอะไรบ้าง (อ้าว!) แต่คาดว่าคงเป็นการอัพเดทเวอร์ชั่นของเอ้นจิ้น และเพิ่มความเร็ว ตามปกติทั่วไป (พูดจริงๆ นะ ว่าผมหาไม่เจอว่ามันมีอะไรอัพเดทบ้าง)

สนใจสามารถใช้เบราเซอร์ของมือถือ เข้าไปที่ http://m.opera.com เพื่อดาวน์โหลดได้ทันที หรือใช้เบราเซอร์บนคอมของคุณ เข้าไปที่ http://www.opera.com/mobile ได้เลยครับ

ย้อนกลับมาที่ผมบอกไว้ตอนแรกว่ามีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการออกรุ่นครั้งนี้ครับ อย่างแรกเลยคือการออกเวอร์ชั่นเฉพาะสำหรับแท็บเล็ต (ซึ่งมันก็คือการเปลี่ยน UI ให้เหมาะกับแท็บเล็ตนั่นแหละ) ซึ่งยืนยันแน่นอนแล้วว่ามีอย่างน้อย 2 เวอร์ชั่น คือ Android และ Windows 7 (ไม่ทราบฝั่ง iOS ครับ) ซึ่งเรื่องที่ผมบอกว่ามันน่าสน คือการออกเวอร์ชั่นสำหรับ Windows 7 ครับ (ใครใช้ Windows XP ก็โหลดมาเล่นได้เหมือนกัน ลองแล้ว ใช้งานได้)

ใครที่ใช้ Opera Mobile มาก่อน คงทราบกันดีว่า Opera Mobile นั้นยังเปิดเว็บได้ไม่สมบูรณ์เท่ากับ Opera Desktop (อย่างน้อยๆ คือ ไม่สามารถใช้ RTE ได้) และยังเปิดเว็บได้ช้ากว่าอีกด้วย ซึ่งบน Windows 7 ทั้ง Firefox, Chrome, IE หรือแม้แต่ Opera Desktop เอง ยังสามารถทำงานได้ดีกว่า (และปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานบนแท็บเล็ตได้ไม่ยากนัก) น่าสนว่าการออก Opera Mobile สำหรับ Windows 7 Tablet จะมีคนนำมาใช้สักแค่ไหน (เป็นผม ผมก็ไม่ใช้นะ)

อีกข้อนึง (ซึ่งข้อนี้ผมสนใจเองครับ ในฐานะคนใช้ Windows Mobile) หากใครสังเกตุ ก็คือการออกเวอร์ชั่นครั้งนี้ ไม่มีเวอร์ชั่นสำหรับ Windows Mobile อีกต่อไป

แม้ว่า Windows Mobile จะไม่มีเครื่องใหม่ๆ ออกมาแล้ว แต่ว่าก็ยังมีผู้ใช้ Windows Mobile อยู่อีกเป็นจำนวนมาก และเบราเซอร์ส่วนมากที่กันบน Windows Mobile ก็ไม่พ้น Opera Mobile ครับ

ในขณะเดียวกัน Opera Mobile กลับมีรุ่นสำหรับ Symbian ที่เพิ่งโดนโนเกียโยนทิ้งเมื่อไม่นานมานี้ (แม้จะผลิตอีกราวๆ 160 ล้านเครื่องก็เถอะ) และมีเวอร์ชั่นสำหรับแพลตฟอร์มที่ยังไม่เห็นอุปกรณ์ใดๆ ที่ใช้งานจริงอย่างเช่น MeeGo

ในมุมมองของ Opera ผมว่าเขาคงมองว่า Windows Mobile นั้นตายสนิทไปเรียบร้อยแล้ว Symbian ยังคงมีลมหายใจต่อไปอีกอย่างน้อยก็ปีนึง และ MeeGo คงยังมีโอกาสได้ออกมาหายใจ เอาล่ะ ใครที่กำลังใช้ Windows Mobile อยู่ (ผมนี่แหละ) คงเตรียมเก็บเงินสำหรับซื้อมือถือแพลตฟอร์มอื่นได้แล้วล่ะมั๊ง

อ้อ ทิ้งท้ายนิดนึง กับงานหนังสือครับ ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม ถึงวันที่ 6 เมษายน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ใครว่างก็ไปเดินดูกันครับ (ตัวผมเองคงหาโอกาสไปสักวันนึง เดินเล่น ไม่มีตังหรอก ฮ่าๆ)

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ไปดูกันได้ที่?http://www.bangkokibf.com นะครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *