ทำแฟลชไดรฟ์ Parted Magic และตัวติดตั้ง Windows XP

หลังจากผมมาทำงานซ่อมคอม ผมก็พยายามจัดการรวบรวงมเครื่องมือต่างๆมาไว้บนแฟลชไดรฟ์ เพื่อความสะดวกในการพกพา (จะพกกระเป๋าซีดีเยอะๆแบบเมื่อก่อน ก็ไม่น่า ไม่สะดวกมากๆ) ซึ่งเครคื่องมือที่ผมคิดว่าจะทำมาเก็บเอาไว้ ก็มีหลักๆดังนี้

  1. Parted Magic (ตัวจัดการพาร์ทิชั่น และรวมยูทิลิตี้หลายๆตัว)
  2. ตัวลง Windows XP
  3. ตัวลง Windows 7
  4. อิมเมจ Clonezilla ของ Windows XP
  5. NTPasswd (ตัวจัดการพาสเวิร์ดวินโดวส์สาย NT)
  6. และอาจจะใส่ Hiren’s boot CD

ปัญหาหลักที่เจอคือโดยส่วนมาก แต่ละตัวที่กล่าวมาข้างบน จะออกแบบมาให้ลงบนแฟลชไดรฟ์ (หรือแผ่น) แยกกัน ทำให้ถ้าผมจะทำตามขั้นตอน ผมควรจะต้องพกแฟลชไดรฟ์มากถึง 6 อัน แน่นอนว่าปวดหัวตายแน่ ไหนจะต้องคอยรักษาไม่ให้มันหายไปอีก ไหนจะปัญหา (สำหรับคนเอ๋อๆอย่างผม) ที่จะฟอร์แมตไดรฟ์ผิดๆถูกๆ ปวดหัวตายครับ

ทางออกของปัญหานี้คือการเอาแต่ละเครื่องมือ มารวมเอาไว้ในแฟลชไดรฟ์อันเดียวกันครับ

ผมรู้จักเครื่องมืออยู่สองสามตัว ที่จะใช้ยัดอะไรพวกนี้ลงแฟลชไดรฟ์ เช่น UNetBootin (ซึ่งจะเลือกยัดลงไปได้แค่อันใดอันหนึ่ง และจะจำกัดกับพวกลีนุกซ์เท่านั้น คิดว่านะ) กับ YUMI Multiboot และ WinSetupFromUSB ที่อนุญาตให้เราใส่อิมเมจลงไปได้หลายอัน (แต่ก็เกิดปัญหาคือใส่ไปแล้วบางอันจะเอ๋อ เวรกรรม)

ในเบื้องต้น ผมมีแฟลชไดรฟ์เพียงแค่ 2GB ดังนั้นผมจึงเอาเฉพาะที่ใช้หลักๆจริงๆ นั้นคือตัวลง Windows XP (ลูกค้าว้อนท์มากๆ) กับ Parted Magic และ NTPasswd ซึ่งรวมๆแล้วจะใช้เนื้อที่ราวๆ 1GB ครับ

ส่วนแฟลชไดรฟ์ ตอนผมทำทีแรกนี่ใช้ 2 อันก่อนนะ (อันนึงเพื่อเอามาดูเมนูบู๊ต) แต่ถ้าทำตามนี้ มีอันเดียวก็พอครับ

เรื่องมันเป็นอย่างนี้

เอาล่ะ มาเริ่มเล่าเรื่องนิดนึง คือตอนแรกผมจะใช้ YUMI Multiboot มาทำตัวบู๊ต Parted Magic และตัวลง Windows XP ผลที่ได้คือ ผมบู๊ต Parted Magic ขึ้นมาได้เป็นปกติ แต่ไม่สามารถเรียกใช้ตัวติดตั้ง Windows XP ได้ (จะเกิดอาการจอฟ้าระหว่างการติดตั้ง)

ต่อมา ผมเลยลองใช้ WinSetupFromUSB เพื่อทำตัวลง Windows XP ซึ่งมันก็วสามารถใส่อิมเมจอื่นๆเพื่อให้มันบู๊ตขึ้นมาได้เหมือนกัน ตัวนี้ใช้ลง Windows XP ได้ปกติ แต่ว่า Parted Magic กลับบู๊ตไม่ขึ้น…

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่ผมพบคือทั้งสองตัวนี้ ใช้ bootloader ตัวเดียวกันครับ นั่นคือ GRUB4DOS (ซึ่ง GRUB นั้นก็ใช้ menu.lst ในการเก็บตัวเลือกในการบู๊ตเหมือนกัน)

ข้อสังเกตอีกข้อคือตอนทำแฟลชไดรฟ์บู๊ต Parted Magic มันจะไม่แตกไฟล์อิมเมจออกมา แต่จะบู๊ตโดยตรงจาก ISO เลย ทำให้ไม่น่ายากนัก ที่จะย้ายไฟล์และคอนฟิกจาก WinSetupFromUSB และั YUMI Multiboot ไปมา ในขณะที่การทำตัวติดตั้ง Windows XP จะมีการแตกไฟล์ ISO ออกมา และแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนแรกที่เป็นจอดอสสีฟ้าๆ และส่วนที่สอง ที่เป็นจอติดตั้ง (ก็สีฟ้าเหมือนกัน) ดังนั้น ตัวหลักที่เราจำเป็นต้องใช้ คือ WinSetupFrom USB

ทำตัวติดตั้ง Windows XP และบู๊ต Parted Magic

สำหรับการทำตัวติดตั้ง Windows XP จากแฟลชไดรฟ์ ผมไม่ขอพูดถึงนะครับ ให้ลองตามไปอ่านในนี้เอา

วิธีทำตัวติดตั้ง Windows XP จากแฟลชไดรฟ์ (WinSetupFromUSB)

ทีนี้ถ้าสังเกต ด้านขวามือ จะมีตัวเลือก You may also add ให้เลือก

ในขั้นตอนนี้ ทีแรกผมก็เลือก Parted Magic v. > 3.0/Other ISO แล้วก็เลือกไปที่ไฟล์อิมเมจ Parted Magic ที่ดาวน์โหลดมา

ดาวน์โหลดอิมเมจ Parted Magic

จากนั้นก็ค่อยกด GO

ทุกอย่างจะสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ว่าพอลองบู๊ต Parted Magic ขึ้นมาจริงๆ จะพบว่าไม่สามารถบู๊ตได้ โดยมันจะแจ้งว่าขาดพารามิเตอร์อะไรสักอย่าง (น่าจะ –head=0) ซึ่งผมลองไปเพิ่มดูแล้ว ก็ยังพบว่าไม่สามารถบู๊ตขึ้นมาได้อยู่เหมือนเดิม

แก้ปัญหา Parted Magic

ถ้าหากจำได้ ข้างบนผมบอกว่าถ้าทำ Parted Magic จาก YUMI Multiboot ก็จะสามารถบู๊ตชึ้นมาได้ปกติ ซึ่งทั้งสองตัวนี้ (WinSetupFromUSB และ YUMI Multiboot) ต่างก็ใช้ GRUB4DOS เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงสามารถดึงคอนฟิกมาใช้ได้เลย

ถ้าเราลองเปิดไฟล์ menu.lst ขึ้นมาด้วย Notepad (ของ WinSetupFromUSB จะอยู่ที่ root เลย ส่วนของ YUMI น่าจะอยู่ที่ X:Multibootbootmenu.lst มั๊ง ลืม) แล้วลองหาส่วนของ Parted Magic แล้วนำมาเทียบกัน จะพบว่ามันจะต่างกันอยู่บ้าง ก็ให้เราก็อปส่วนของ Parted Magic ของ YUMI มาทับส่วนของ Parted Magic ของ WinSetupFrom USB ได้เลยครับ แล้วจัดการแก้พาธนิดหน่อย ส่วนที่ก็อปออกมา จะได้เป็นประมาณนี้

title Parted Magic 6.1
find –set-root –ignore-floppies –ignore-cd /pmagic-6.1.iso
map –heads=0 –sectors-per-track=0 /pmagic-6.1.iso (hd32)
map –hook
chainloader (hd32)

เอาล่ะ จากนั้นก็เซฟ แล้วลองบู๊ตขึ้นมาอีกที จะพบว่าบู๊ตขึ้นมาได้ปกติแล้วครับ

เพิ่ม NTPasswd เข้าไปในรายการ

อันนี้บอกไว้ก่อนเลยว่าผมลองแล้วมันบู๊ตขึ้น (ขึ้นมาได้นิดนึง) แต่ยังไม่ได้ทดลองใช้งานต่อ ว่ามันใช้ได้หรือไม่ นะครับ ก็ลองกันดูแล้วกัน

อย่างแรกเลยคือไปโหลดอิมเมจของมันมาก่อนครับ

ดาวน์โหลดอิมเมจ Offline Windows Password & Registry Editor (NTPasswd)

ดาวน์โหลดมาแล้วก็เอาไฟล์ iso ที่โหลดมา ไปวางไว้ที่ root ของแฟลชไดรฟ์เลยครับ (เช่น X:) จากนั้นให้เปิดไฟล์ menu.lst ขึ้นมา แล้วคัดลอกโค๊ดนี้ไปวางต่อท้ายเอาไว้ครับ

title Offline NT Password and Registry Editor
find –set-root –ignore-floppies –ignore-cd /NTPassword.iso
map –heads=0 –sectors-per-track=0 /NTPassword.iso (hd32)
map –hook
chainloader (hd32)

หรือว่าใครจะเอาไว้อันดับอื่น ก็ไม่ว่ากันนะ จากนั้นก็เซฟไฟล์ menu.lst ซะ เป็นอันเสร็จครับ

ส่งท้าย

แม้ว่าตอนนี้ทั้งสามอันจะสามารถบู๊ตขึ้นมาและใช้งานได้ปกติ (ยกเว้นที่ NTPasswd ที่ผมยังไม่ได้ลอง) แต่ว่าเรื่องของเราก็ยังไม่จบนะ เพราะผมแปะไำว้แต่แรกแล้วว่าที่ผมจะยัดลงไป มีอย่างน้อยๆ 5 ตัวด้วยกัน (อาจจะมี Hiren’s เป็นอันที่ 6) นั้นคือยังเหลืออิมเมจ Clonezilla ของ Windows XP และตัวติดตั้ง Windows 7

สำหรับตัวติดตั้ง Windows 7 หากใครมีแฟลชไดรฟ์พื้นที่พอ ก็อาจจะลองทำไปได้ก่อน (เพราะ WinSetupFromUSB ก็มีตัวเลือกนี้ให้เลือก) แต่การทำอิมเมจโคลนซิลล่า อันนี้จะไม่เกี่ยวกับการแก้เมนูอีก แต่จะเป็นการทำ sysprep แล้วใช้ Clonezilla ที่มากับ Parted Magic ในการทำอิมเมจเก็บเอาไว้ และทำการโคลนกลับ ซึ่งไว้ผมทำเสร็จ (เมื่อไหร่ก็ไม่ทราบ) เดี๋ยวจะมาเขียนให้อ่านกันต่อไปครับ

แต่อย่างแรกผมคงต้องซื้อแฟลชไดรฟ์ 16GB ก่อนสักอันล่ะมั๊ง

สวัสดี, So say we all.


Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “ทำแฟลชไดรฟ์ Parted Magic และตัวติดตั้ง Windows XP”

  1. เพิ่งสังเกตว่า WordPress มันแปลง — (ขีดลบ 2 ขีด) ไปเป็น (แดช) หมดเลย

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *