เมื่อเปลี่ยนจาก Windows Mobile มาใช้ Android

เพิ่งจะเปลี่ยนมือถือมาใช้แอนดรอยด์ (ระหว่างที่รอเรื่องภาษาไทยบน Windows Phone 7) ได้แอนดรอยด์เก่าๆ มาใช้ตัวนึง นั่นคือ HTC Magic ที่จับยัดรอม Android 2.3 ไปเรียบร้อย (ซึ่งมือถือตัวท็อปๆตอนนี้ก็ไป 4.0 กันแล้ว) ซึ่งสเป็คค่อนข้างจะเหมือนกับ Sony Ericsson Xperia X2 ที่ใช้อยู่ก่อน ต่างกันที่จอไม่ละเอียดเท่า มีแรมมากกว่า และกล้องแย่กว่า ดังนั้น แน่นอนว่าค่อนข้างอืด

หลังจากอยู่กับมันมาได้ประมาณเดือนนึง ก็ยังคงมีความคิดเหมือนเดิมว่า Android ไม่ใช่สไตล์ของเรา (อวยมันไม่ลงจริงๆ) ประสบการณ์ก็สรุปออกมาประมาณนี้ครับ

Home Screen ของ Android

อย่างแรกที่อยากพูดเลยคือเรื่องของ Home Screen ซึ่งผมค่อนข้างเกลียดแนวคิดแบบ Widget มาก ชอบแบบ Titanium ของ Windows Mobile มากกว่า (แต่ก็ยอมรับว่า Widget มันใช้สะดวกดี) แถมถ้าเอาไว้เยอะๆ (เพื่อจะได้มี home ที่ค่อนข้างจะ informative แบบ Windows Mobile) ก็พาลจะทำให้หน้า home โหลดช้ายิ่งขึ้นอีก

อีกข้อที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นข้อดี คือการมี Home Screen หลายหน้า (ยิ่งมารวมกับระบบ Widget ก็ยิ่งทำอะไรได้หลากหลายขึ้น) แต่เอาเข้าจริงผมก็ไม่ได้ใช้อะไรนัก บนจอมีแค่ calendar widget, power widget, และไอคอนโปรแกรมที่ใช้บ่อยๆ แค่นั้นเอง ส่วนตัวค่อนข้างชอบแบบ Titanium มากกว่า ตรงที่มันรายงานทุกอย่างบนหน้าจอได้ ทั้ง sms, email, miss call (ตรงนี้แอนดรอยด์เอาไปใส่ใน notification แทน ซึ่งผมยังมองว่ามันไม่ได้ดูง่ายเท่ากับแบบของ Titanium หรือ Live Tiles)

Swipe ซ้ายขวา… ไม่ได้

อันนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่ผมหงุดหงิดที่สุด คือเวลาที่เราเปิดอ่าน SMS Thread หรือ Email Thread เราจะไม่สามารถปาดซ้ายหรือปาดขวา เพื่อเปิด thread ก่อนหน้าหรือถัดไปได้ (Windows Mobile ทำได้ ส่วน Symbian ผมไม่เคยใช้ Symbian Touch แต่แบบปุ่มกด กดซ้ายขวาเพื่อเปลี่ยน thread ได้) เรื่องนี้ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามีเหตุผลอะไร ถึงทำแบบนี้ไม่ได้

ปุ่ม done อยู่ไม่ค่อยจะเหมือนกัน

ประมาณว่า ในหน้า new contact ปุ่ม done มันจะลอยอยู่บนจอตลอด แต่ถ้าเข้าไป new appointment ปุ่ม done จะลงไปอยู่ข้างล่างสุดของหน้าเลย จะกดได้ก็ต้องลากจอลงไปให้สุด อันนี้มันชวนหงุดหงิดเหมือนกัน เพราะผมสร้าง appointment แล้วแก้บ่อย ค่อนข้างรำคาญที่จะต้องลากลงไปข้างล่างตลอด

เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ทำให้ผมค่อนข้างชอบ UI แบบ Windows Mobile ที่จะมีแถบ Softkey ขึ้นมาบนจอตลอด (แถบที่เป็นปุ่ม Start, Key1, Key2, OK นั่นแหละ)

Multitasking ที่ค่อนข้างงง

คือเท่าที่สังเกตุ พอผมกด home หรือ back กลับออกมา โปรแกรมจะหยุดทำงานทันที แต่ task ยังค้างอยู่ใน Task Manager (แปลว่ามันไม่ได้ปิดไปจริงๆ น่าจะแค่ freeze เอาไว้) สิ่งที่ทำให้ผมหงุดหงิดคือ พอกดเปิดโปรแกรมกลับขึ้นมาใหม่ มันก็จะเริ่มทำงานใหม่แต่ต้นอีกครั้ง ไม่ได้เปิดขึ้นมาเป็นแบบที่ก่อนจะปิด

อันนี้ผมไม่แน่ใจมากๆว่ามันเป็นเพราะเครื่องผมเก่า จนไม่มีทรัพยากรมากพอให้แอนดรอยด์เผาผลาญ หรือว่าแอนดรอยด์ออกแบบระบบมาอย่างนี้เอง แต่ว่าเรื่องนี้ผมหงุดหงิดกับมันมาก เพราะผมไม่สามารถสลับไปมาระหว่างทวิตเตอร์ ปฏิทิน อีเมล ข้อความ หรือเบราเซอร์ แบบเร็วๆ ได้เลย

บางที ผมค่อนข้างจะชินกับ multitasking จริงๆ แบบบน Windows Mobile มากกว่า

Contact Sync ที่ทำงานเอ๋อๆ

อีกข้อที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไม คือบางคนมันก็จะแนบ facebook กับ twitter ให้อัตโนมัติเมื่อเราเพิ่มแอคเคาท์ลงไป แต่บางคนก็ไม่ยอมเพิ่มเข้าไปให้ ที่ชวนหงุดหงิดไม่มีให้เพิ่มแบบ manual เสียด้วยสิ

force close, แครช, ค้าง

คิดว่าคนที่ใช้ Android คงเจอเรื่องนี้กันเยอะ คือแอพใช้ๆไปอยู่ก็ค้าง แครชกลางอากาศ หรือโดน force close (ผมเจอหนักสุดคือเครื่อง restart เองเลย) ส่วนตัวผมคิดออกอยู่สองกรณีคือแอพโค้ดมาห่วย กับเครื่องผมเก่าเกินไป

ประสบการณ์เลวร้ายเล็กน้อยที่เจอคือ ผมใช้แอนดรอยด์ประมาณอาทิตย์นึง ผมโดนอะไรพวกนี้บ่อยกว่าที่ผมใช้ Windows Mobile ทั้งเดือนเสียอีก (Windows Mobile แอพที่แครชกระจาย ผมก็เจอแค่ตัวเดียว คือ XDA Facebook ที่อืดเป็นเต่าคลาน และยังอยู่ในสถานะ Beta)

การจัดการไอคอนในเมนูหลักที่แย่มาก

เท่าที่สังเกตุคือมันจะเรียงตามตัวอักษร และสร้างโฟลเดอร์ไม่ได้อีกต่างหาก (เช่นเดียวกับ Windows Phone 7) แถมว่าแอพบางตัว มันก็ตัวเดียวกัน แต่แยกเป็นหลายส่วน เช่น Google Maps อยู่แยกกับ Place และ Navigation (เพื่อ?) ผลออกมาก็คือไอคอนรกจนเกินไป และที่ยิ่งไม่เข้าใจคือทำไมจะต้องแยกแอพ Gmail กับ Email ธรรมดาออกจากกันด้วยล่ะเนี่ย รวมๆกันเข้าไป แล้วให้เลือกเอาแบบ Pocket Outlook ไม่ได้หรือไง (รายนี้แยกแค่ Email กับ SMS ของแอนดรอยด์พี่แกแยกเป็น Gmail, Email, SMS เลย เหอๆ)

ซ้ำร้ายยังลากย้ายไอคอนไม่ได้อีกต่างหาก

แต่ถือว่าโชคดีนิดนึง ที่ปักแอพที่ใช้บ่อยๆลงบน home ได้ (ซึ่งปกติผมก็ไม่ได้ใช้อะไรมาก)

ไอคอนในเมนู เปลี่ยนตำแหน่งเอง

อันนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย แค่สงสัยเล็กน้อยเท่านั้น คือผมเจอมาหลายทีแล้วครับ ที่ไอคอนมันจะเปลี่ยนตำแหน่งไปเอง อย่างเช่นครั้งนึง (ที่จริงก็หลายครั้ง) ผมเปิด Settings ผมจำได้ว่าไอคอนมันอยู่เป็นไอคอนที่สี่ (แต่บรรทัดที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้) แต่พอกด home ออกมา แล้วเข้าเมนูใหม่ ไอคอน Settings กลับมาอยู่เป็นไอคอนที่หนึ่ง (แต่บรรทัดที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้) เจออย่างนี้ถึงกับงงเลยทีเดียว อย่างกับผีหลอก

Notification ที่ดีไม่เสร็จ

สิ่งนึงที่ผมชอบบน Android ก็เรื่อง Notification นี่แหละ ที่รวมเอามาไว้ใน tray ที่เดียวกันหมดเลย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเหมือนมันทำได้ดีไม่เสร็จนัก

คือว่า Notification บางอัน มันแท็ปไป ก็จะไม่ขึ้นเป็นป๊อปอัพอะไรมาให้นะ มันก็จะยังนอนนิ่งอยู่ใน tray แบบนั้น ต้องรอมันสกรอลข้อความเอง อย่างเช่นที่ผมเจอคือผมลองเอาซิม Truemove H ใส่เข้าไป มันก็จะขึ้นว่า roaming บนเครือข่าย True

ทีนี้คือใน notification เนี่ย ก็มีจะรายการขึ้นมาอันนึงว่า คุณกำลังโรมมิ่งนะ คุณไม่มี data นะ และถ้าหากถ้าเราแท็ปไป มันจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งผมว่าปกติ มันควรจะเด้งขึ้นมาเป็นป็อปอัพบอกข้อความเต็มๆมากกว่า (นึกภาพแบบตอนกด USSD เพื่อเช็คยอดเงิน อะไรแบบนั้นครับ)? ซึ่งผมว่า มันก็น่าหงุดหงิดอีกเช่นกัน แทนที่ผมจะอ่านข้อความทีเดียวให้มันจบๆไป ต้องรอให้มันสกรอลให้จบเอง

ไม่มี Lunar Calendar

ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเรียกว่าปฏิทินจันทรคติ

จริงๆแล้วมันไม่มีก็ไม่ถึงกับตายครับ แต่คือพวกวันสำคัญของไทย (หรือศาสนาพุธ) มันจะบอกเป็นขึ้นแรม (คืออิงตามจันทรคตินั่นแหละ) ซึ่งมันก็ไม่ได้ตรงกับสุริยคติ ผมก็จะใช้ปฏิทินจันทรคติบนมือถือนี่แหละ เพื่อดูว่าผมจะได้หยุดวันไหนบ้าง (ฮา)

ปกติใน Windows Mobile เราจะสามารถแก้ Registry เพื่อเปิดใช้งานปฏิทินจันทรคติได้จากใน Calendar ของวินโดวส์เลย (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็น OS เดียวที่มี built-in lunar calendar) ส่วนระบบอื่นๆ คงต้องลงเป็นแอพแยกเอา

there is an app for that เออ ใช่ครับ แต่ผมชอบ built-in มากกว่าว่ะ

Li-ke Gallery

ครับ ผมว่า Photo Gallery มันดูลิเกๆยังไงไม่รู้สิ ไม่ชอบ

ข้อดีของแอนดรอยด์

ด่ามันมาเยอะแล้ว ขอบอกข้อดีมันบ้างแล้วกัน

  1. เป็น OS กระแสหลัก เลยมีแอพเยอะ (แต่แอพขยะอยู่ในขั้นเยอะมาก)
  2. ตัว OS เองไม่แข็งทื่อแบบ Windows Mobile (แต่ก็ยังไม่ถึงขั้น iOS หรือ WP7)
  3. UI สวยกว่า Windows Mobile (และผมว่าก็น่าใช้กว่า iOS นะ)

ใช้มาเดือนนึง ยังเจออยู่แค่นี้ครับ ไว้นึกออกจะมาบอกเพิ่มแล้วกัน

ทิ้งท้าย

อ่านมาจนถึงจุดนี้ ใครหลายคน คงตะโกนสาปแช่งผมอยู่ในใจ หรือเกิดข้อสงสัย ว่าถ้า Android ในสายตาผมมันแย่ขนาดนั้น ทำไมไม่กลับไปใช้ Windows Mobile สุดที่รักของเอ็งไปเลยล่ะ

ข้อนึงที่ผมต้องยอมรับเกี่ยวกับ Windows Mobile คือมันจะอยู่ได้อีกไม่เกินปีครับ ซึ่งแอพต่างๆที่เคยออกมาให้ใช้ ก็คงจะเลิกทำไปหมดแล้ว (ตอนนี้ยังเหลือบ้างประปรายครับ)

จุดที่ทำให้ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนเป็นอะไรสักอย่างแล้ว นั่นคือการที่ Opera Mobile ไม่ออกเวอร์ชั่นใหม่สำหรับ Windows Mobile และเวอร์ชั่นสุดท้ายที่ออก ก็เริ่มจะมีปัญหากับเว็บ Facebook แล้วด้วย ซ้ำร้าย แอพเฟซบุ๊คดีๆบน Windows Mobile ที่อยู่ในสภาพใช้ได้จริง ก็ไม่มีเลย (XDA Facebook ผมว่ามันเจ๋งมาก แต่บั๊กยังเยอะ)

อันที่จริง ผมตัดสินใจถอยแอนดรอยด์มาใช้หลังจากที่โนเกียประกาศมือถือ Windows Phone 7 ได้ไม่นานนัก เหตุผลคือเอามาใช้เพื่อรอ Windows Phone 7 รองรับภาษาไทยได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ซึ่งก็กะจะเปลี่ยนไปใช้ทันที

สิ่งที่ผมชอบ WP7 ณ ตอนนี้ คือ UI และความล่นครับ อย่างอื่นคงต้องรอซื้อมาเล่นก่อน ไม่งั้นผมจะด่าจะอวยได้ไม่ถูกนัก (ที่ผมยังไม่ได้เขียนด่า WP7 ยาวเป็นพรืดแบบนี้ ไม่ใช่เพราะสาวกอะไรหรอกครับ ผมยังไม่ได้เอามาใช้จริงๆจังๆ แค่นั้นเอง) ไว้รอมี Windows Phone 7 ใช้สักเครื่อง เดี๋ยวผมจะมานั่งเขียนให้อ่านกัน แล้วคงฟันธงไปเลย ว่า ณ เวลานั้น ใครหมู่ใครจ่า

สำหรับเครื่อง Windows Mobile (Sony Ericsson Xperia X2) ปัจจุบันผมก็ยังเก็บไว้ใช้อยู่ครับ ใช้ในฐานะ PDA (แต่ก็ย้ายๆมาบน Android บ้างแล้ว เพราะรวมๆมันก็ไม่ได้แย่ไปกว่ากันนัก) กับในฐานะกล้องถ่ายรูปครับ (กล้อง X2 แน่นอนกว่า Magic มากครับ แต่จับโฟกัสแย่กว่านิดหน่อย)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

8 Replies to “เมื่อเปลี่ยนจาก Windows Mobile มาใช้ Android”

  1. สลับแอพ รู้สึกจะกดปุ่ม Home ค้างจะมี Task Switching ให้สลับโปรแกรม

    ปฏิทินถ้านำปฏิทินทางจันทรคติ หรือ ปฏิทินวันหยุดของไทยเข้าไปใน Google Calendar ก็จะนำไปแสดงใน Android ได้ด้วย (ทาง Hotmail ก็รู้สึกจะมีนะ)

    Force Close ส่วนมากแอพไม่รองรับขนาดหน้าจอ หรือมือถือรุ่นนั้นเป็นส่วนใหญ่

    หา hTC HD2 มาใช้เลย ได้ครบหมดทั้ง Windows Mobile, Windows Phone และ Android

    Reply

    1. ตอนนี้ก้ใช้แบบนี้อยู่ครับ แต่ผมชอบแบบดูขึ้นแรมจากปฏิทินได้เลยมากกว่า

      เรื่องสลับแอพ ผมกด home ค้าง มันก็ขึ้น task switcher ครับ แต่พอสลับกลับ มันก็เริ่มทำงานใหม่อยู่ดีครับ (ตอนนี้เข้าใจเอาเองว่าเครื่องเก่า เลยไม่มีแรมเก็บพอ)

      Reply

  2. รอคุณ Whisper ใช้ WP7 อยู่ครับ อยากอ่านรีวิว ส่วนผมเองไม่เคยใช้ android เหมือนกัน ได้แต่หยิบของเพื่อนมาเล่น ยังงงอยู่เหมือนกันว่าจุดขายมันคืออะไรหว่า? ไหงคนซื้อเยอะ? ในขณะที่ WM อันที่จริงก็ทำได้ดีกว่า เพียงแต่ออกจะทื่อๆ อย่างว่า แต่อ่านๆ เจอ เห็นเค้าว่าตั้งแต่ ICS มานี่อยู่ในขั้นสมบูรณ์แล้วนะครับ

    Reply

    1. ตอนนี้ผมรอ Nokia Lumia 800 มาขายอย่างเป็นทางการอยู่ครับ คาดว่าคงจะสอยตัวนี้นั่นแหละ

      ส่วนตัวผมยังชอบ Windows Mobile มากกว่า Android อยู่ดี ซึ่งพอมาเป็น WP7 เท่าที่ผมลองเล่นดูแล้วเนี่ย อะไรๆใน WM หายไปเยอะเลยครับ (ที่ผมเสียดายมากคือมันส่ง contact หรือ calendar ผ่าน bluetooth ไม่ได้แล้ว)

      ส่วน ICS เท่าที่เล่นดู มันก็น่าใช้ขึ้นจริงๆครับ แต่แอนดรอยด์ก็ยังเป็นแอนดรอยด์ กินเครื่องค่อนข้างหนักอยู่ดี และ UI ของมันตอนนี้ก็เริ่มแผลงมาทาง Windows Phone บ้างแล้ว แต่จากที่เล่น มันยังคงใช้ยากอยู่เหมือนเดิม

      Reply

  3. Android ย้ายไอคอนได้นะครับ

    Reply

    1. ย้ายยังไงครับ (ใน launcher นะครับ ไม่ใช่บน home screen)

      ผมใช้ 2.3 ครับ

      Reply

  4. ไม่ลองใช้ NEXUS ดูล่่ะครับ

    Reply

  5. IOS มันมี jailbreak เลยชอบใช้ฮ่าฮ่า

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *