แก้ default directory สำหรับเก็บ Screenshot บน Linux Mint 13 (Cinnamon)

ตั้งแต่ที่เสียฮาร์ดดิสก์ไป? ผมก็ใช้ Linux Mint 13 ที่ติดตั้งไว้บนแฟลชไดรฟ์มาตลอด? จนตอนนี้ก็เกือบๆ เตือนได้แล้ว (จนได้ฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่? ก็ยังคงลง Mint ใช้คู่กับ Windows 7 อยู่)

ทีนี้คือเมื่อผมมาใช้ 2 OS ผมก็ตระเตรียมจัดการ mount โฟลเดอร์บางอันของ Windows มาใช้ร่วมกับ Linux เช่นพวก Pictures, Music, Video อะไรพวกนี้? ทีนี้มันดันเกิดปัญหาเล็กๆอย่างนึงขึ้น? คือเวลาที่กด Print Screen บน Mint มันจะเซฟสกรีนช็อตเอาไว้ที่ Pictures ในขณะที่ปกติเราจะเซฟไว้ที่ Pictures/Screenshot เพื่อไม่ให้มันรก? ดังนั้นจึงต้องแก้ไข default directory สำหรับเซฟภาพของมันเสียให้เรียบร้อย

วิธีแก้คือให้เราจัดการลงแพคเกจที่ชื่อว่า dconf-tools ครับ? สามารถลงได้ทั้งจาก Software Manager โดยเปิดเข้าไปและพิมพ์ค้นหาแพคเกจ dconf-tools

หรือผ่านทาง Terminal โดยการพิมพ์คำสั่ง

sudo apt-get install dconf-tools

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว? ให้เปิดโปรแกรม dconf editor ขึ้นมาครับ? โดยคลิกไปที่ Menu > System tools > dconf editor หรือพิมพ์ dconf ในช่องค้นหาได้เลย? แล้วเราก็จะเจอกับโปรแกรมหน้าตาแบบนี้

ให้เปิดไปที่ org > gnome > gnome-screenshot ที่ช่องทางขวามือจะเห็นคอนฟิกต่างๆแสดงขึ้นมา? ในเราแก้ไดเรคทอรี่ในช่อง auto-save-directory ให้เป็นไดเรคทอรี่ที่ต้องการครับ (ดับเบิลคลิกเพื่อแก้) โดยไดเรคทอรี่ตรงนี้จะเป็นรูปแบบ file:/// อย่างเช่นของผม? แก้เป็นดังนี้

file:///home/jirayu/Pictures/screenshot

และทีนี้เวลาที่เรากด Print Screen มันก็จะไปเซฟไว้ใน /Pictures/screenshot ให้อัตโนมัติครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

2 Replies to “แก้ default directory สำหรับเก็บ Screenshot บน Linux Mint 13 (Cinnamon)”

  1. เป็นบทความที่ดีครับ แต่ผมขอสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ คือ ผมต้องที่ที่จะลงทั้ง 2 OS Win7 และ Mint แต่ผลลงไม่เป็นครับ พยายามศึกษาทางวิธีทางลงอยู่ครับ

    Reply

    1. มันจะมีตัวติดตั้งบน Windows ในลักษณะเดียวกับ Wubi ของ Ubuntu อยู่ครับ (แต่จะมีให้ลงเฉพาะเวอร์ชั่น 64bit)

      ขั้นตอนก็คล้ายกับ Wubi ครับ ติดตั้งแล้วรีบูตเครื่อง แล้วมันจะพาเข้าโหมด LiveCD ของ Mint จากนั้นก็ติดตั้งเหมือนลงปกติเลยครับ เว้นแต่ตอนให้ลงบูตโหลดเดอร์ ต้องเชือกเมาท์พ็อยต์ไปที่ loopback partition แทน

      เดี๋ยวว่างๆจะลองเขียนวิธีลงดูครับ (หรือลองหาในกูเกิลเอาเลยก็ได้ครับ)

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *