รีวิว i-mobile i-STYLE Q6 มือถือ ICS ราคาย่อมเยาว์

วันนี้อาจจะมาแปลกนิดนึงกับการรีวิวมือถือ แถมเป็นแอนดรอยด์อีกต่างหาก (ถ้าใครที่รู้จักผมสักหน่อยจะเห็นว่าผมค่อนข้างไม่ชอบแอนดรอยด์เป็นการส่วนตัว) เอาเป็นว่าผมขอเล่าก่อนแล้วกัน เรื่องของเรื่องคือมือถือเครื่องเก่าของผม (BlackBerry Bold 9000) อยู่ในภาวะทิ้งดิ่ง แทร็คบอลเลื่อนไม่ไป กดเบิล จออุดมด้วย Dead Pixel แถมยังค้างบ่อยอีก เลยคิดว่าแทนที่จะเอาไปซ่อมแล้วทนใช้ต่อ ก็สอยใหม่เลยแล้วกัน

แน่นอนว่าผมอยากได้ Nokia Lumia 920 มาก แต่ราคาที่สองหม่นหนึ่งนั้นผมสู้ไม่ไหวหรอกครับ ก็เลยกะว่า รอมันราคาตก แล้วค่อยสอย ซึ่งก็น่าจะเป็นปีหน้า ทำให้ตอนนี้ผมเลยสอยมือถือราคากลางๆ มาใช้แทนก่อน ซึ่งนั่นก็คือ i-mobile i-STYLE Q6 นั่นเองครับ

สเป็คเครื่อง i-mobile iSTYLE Q6

แน่นอนว่าพูดถึงมือถือ คนส่วนมากสนสเป็คกันเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว สำหรับสเป็คของ Q6 ตัวนี้ เป็นดังนี้ครับ

  • CPU ARMv7 Dual core 1GHz
  • GPU PowerVR SGX 531
  • RAM 512MB, ROM 4GB (OS: 1.5GB, Internal Storage 1GB, Phone Memory 1.5GB)
  • รับ 2G ที่คลื่น 900/1800 MHz และรับ 3G ที่ 850/2100 MHz (ดีแทค ทรู และ TOT)
  • จอ Capacitive Multitouch 5 จุด IPS ความละเอียด 480×800 (WVGA) ขนาดจอ 4.3″ (240dpi)
  • แบต 1800 mAh
  • มี GPS พร้อม A-GPS
  • Android 4.0.4 Ice-scream Sandwich
  • กล้อง
    1. กล้องหน้า VGA
    2. กล้องหลัง 8 ล้าน มี Autofocus, แฟลช LED คู่, มีระบบกันภาพสั่น, ระยะโฟกัส 35mm
  • เซ็นเซอร์
    1. Orientation sensor
    2. Magnetic field sensor 3 แกน
    3. Accelerometer 3 แกน
    4. Proximity sensor
    5. Light sensor

ส่วนในกล่องก็จะแถมตามแบบ i-mobile ทั่วไป คือมีเคสซิลิโคน (กากมากครับ ขอบยังคมกริบอยู่เลย) แถมหูฟัง หัวชาร์จ 1000 mA และสาย USB อ้อ แถมฟิล์มกันรอยด้วยครับ เป็นแบบเต็มพื้นที่ไปยันขอบกระจกเลย ซึ่งสเป็คและของแถมที่ว่ามาทั้งหมดนี้มาในราคา 5990 บาท (รวมภาษีแล้ว) ซึ่งผมว่ามันคุ้มมากเลยนะ

เอาล่ะครับ ลองไปดูรีวิวจากการใช้งานมาสองกันดีกว่า

แกะกล่อง

i-mobile i-STYLE Q6 มาพร้อมกับกล่องขนาดเล็กตามสมัยนิยมทั่วไปครับ ภายในกล่องก็คืออย่างทีบอกไปแล้วว่ามีตัวเครื่อง แบต สายชาร์จ หูฟัง เคส ฟิล์มกันรอย ที่เหลือก็พวกฟิล์มกันรอยและเอกสารรับประกัน

ตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่่ 130 x 69 x 10.8 mm และหนัก 157 กรัม (ข้อมูลตามเว็บไอโมบาย) ด้านหน้า เป็นแบบมือถือไร้ปุ่มจริงทั่วไป จอเกือบเต็มพื้นที่ ด้านบนเป็นลำโพง กล้องหน้า และเซ็นเซอร์ต่างๆ ล้างล่างเป็นปุ่มแบบสัมผัส 4 ปุ่มคือ?home, Action, Back, และ Search ครับ

ด้านบนของตัวเครื่องเป็นช่องใส่หูฟัง 3.5mm และช่อง USB (ผมไม่ชอบตรงนี้เลย เวลาเสียบชาร์จแล้วลากสายผมกลัวหัว USB มันหักจริงๆ) ด้านซ้ายเป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง และด้านขวามีปุ่มพาวเวอร์ และปุ่มชัตเตอร์ครับ ส่วนไมค์โครโฟนอยู่ด้านล่าง

ด้านหลังเป็นกล้อง 8mpx พร้อมแฟลช LED คู่อยู่ข้างบน ส่วนด้่านล่างนั่นเป็นช่องลำโพงและน่าจะเป็นช่องคล้องสายห้อยด้วย

ใช้งานทั่วไป

i-mobile i-STYLE Q6 มาพร้อมกับ Android 4.0.4 Ice-scream Sandwich (ทราบมาว่านโยบายของไอโมบายจะไม่มีอัพเกรดรุ่นให้ แต่จะออกเฟิร์มแวร์แก้ข้อบกพร่องต่างๆให้แทน ดังนั้นก็ค่อนข้างแน่นอนว่าน่าจะอด Jelly Bean ครับ)

สำหรับตัว OS นั้นเป็น Stock Android กล่าวคือทางไอโมบายไม่ได้เขียนซอฟต์แวร์ครอบการทำวานลงไปอย่าง TouchWiz หรือ Sense ครับ น่าจะถูกใจสาวกกูเกิล ที่อยากใช้ Stock Android กัน (แต่รู้สึกว่าไอโมบายจะเปลี่ยนไอคอนแอพบางตัวครับ) ดังนั้นการใช้งานทั่วไปคงไม่ต่างอะไรกันกับมือถือ ICS ตัวอื่นๆนัก เว้นแต่ว่าแรม 512MB นี่ผมว่าค่อนข้างจะน้อยสำหรับแอนดรอยด์ คือเปิดเครื่องมาแรมก็หายไปราวๆ 350MB แล้วครับ (ปัจจุบันผมยังไม่เข้าใจว่าแอนดรอยด์มันจะกินเครื่องอะไรกันนักหนา)

ดังนั้นการใช้งานโดยรวมก็จะมีอาการกระตุกให้เห็นบ้างตามประสาแอนดรอยด์ อาการแอพค้างหรือแครชเจอไม่บ่อยนัก (ใช้มาสองวันผมเจออยู่ราวๆหกเจ็ดครั้งเองครับ ซึ่งส่วนมากก็น่าจะเป็นเพราะแอพเขียนมาไม่ดีมากกว่า ต่างจากสมัย 2.3 ที่เจอแครชทั้ง crash ทั้ง force close วันนึงเป็นสิบรอบ) แต่การใช้งานโดยรวมก็ลื่นดี ตัว ICS น่าประทับใจกว่า GB อยู่มากครับ

ส่วนแอพพรีโหลดนั้นส่วนมากผมไม่ได้ใช้ มีพวก QQ Browser, WeChat, PicSay, WhatsApp, LINE, แอพดูดวงเล่นหวยต่างๆ, มีเกม Shark dash แถมมาให้แต่ต้องไปโหลดไส้ในมันเพิ่มเอง มี ES Task Manager และ ES File Manager มาให้ พรีโหลดเฟซบุคและทวิตเตอร์มาให้ (แต่ไม่ล่าสุด ต้องอัพเดทกันเอง) และมี Flash Player ครับ ซึ่งส่วนมากผมก็ Uninstall ทิ้งไปตั้งแต่ได้เปิดเครื่องเลยนั่นแหละ

ส่วนตัวอีกนิดนึงคือผมรู้สึกว่าจอ 4.3″ นี่มันใหญ่เกินมือผมไปมากเลย เมื่อวานผมมีโอกาสได้จับตัว i-mobile i-STYLE Q3 พบว่าจอมันเล็กพอดีมือผมกว่ามากเลย แต่เรื่องสีสันแล้วผมว่า i-mobile i-STYLE Q6 กินขาดครับ จอทั้งสองรุ่นความละเอียดเท่ากัน (เช็คดูก็บอก 240 DPI เท่ากัน แต่จอ Q3 มันเล็กกว่า เอ๊ะยังไง) แต่เรื่องสีสัน ของ Q3 จะออกโทนอมฟ้านิดๆ เหมือนจอมือถือระดับล่างทั่วไป แต่จอของ Q6 จะสีสดกว่าครับ (และออกโทนเหลืองหน่อยๆ แบบพวกจอ AMOLED) ซึ่งอันนี้ก็ต้องไปลองเทียบดูกันเอง จะเห็นความต่างกันอย่างชัดเจนเลยทีเดียว

วิดีโอ

i-mobile i-STYLE Q6 สามารถเล่นวิดีโอ 1080p ได้ (ส่วนเรื่อง Codec นั่นคงต้องเลือก Player กันเอง ส่วนตัวผมใช้ VPlayer) แต่ควรระวังเรื่องขนาดไฟล์และ Codec ครับ ผมสามารถเล่นวิดีโอ 1080p ที่โหลดจากยูทูบแบบ MP4 ได้ไม่มีปัญหาอะไร (ขาดไฟล์ 94MB) แต่เมื่อมาเล่นวิดีโอ 720p ที่ Encode เป็น x264 (ขนาดไฟล์ 1.7GB) จะมีปัญหาเล่นกระตุกและเสียงดีเลย์เป็นบางช่วง

ส่วนการถ่ายวิดีโอ สามารถถ่ายได้ถึง 720p ครับ คุณภาพก็ตามในวิดีโอข้างล่างนี้เลย

กล้องถ่ายรูป

i-mobile i-STYLE Q6 มีกล้องมาให้ทั้งหน้าหลังครับ กล้องหน้าไม่มีอะไรพิเศษมาก เป็นกล้อง VGA ทั่วๆไป ถ่ายออกมาค่อนข้างมืด ถ้าถ่ายตอนกลางคืนนี่อาจจะมองไม่เห็นหน้าเลยก็เป็นไปได้ครับ (เรื่องจริงครับ) ส่วนถ่ายตอนกลางวันก็พอดูหน้าตาได้บ้าง แต่เอาเถอะ ปกติกล้องหน้าเราใช้คู่กับ Camera 360 กันอยู๋แล้วเนอะ

สำหรับกล้องหลังนั้น ความคมชัดอยู่ในระดับที่รับได้ครับ แฟลชช่วยถ่ายในที่มืดสำหรับระยะใกล้ๆ ยังคงไหวอยู่ (LED คู่นี่ถ่ายได้ดีกว่า Xenon บน X2 ของผมอีกแน่ะ) แต่ถ้าวัตถุอยู่ไกลออกมานี่ก็ไม่ค่อยไหวแล้วครับ ตามประสาแฟลชมือถือทั่วไป และ White Balance ถ้าเลือกแบบ Auto มันจะออกมาไม่เอาอ่าวนัก คมควรที่จะตั้งเองมากกว่า (ไม่รู้ผมเป็นคนเดียวหรือเปล่า ถ้าตั้ง Auto แล้วภาพจะออกมาเขียวๆ)

ปัญหาที่ผมเจอคือการถ่ายรูปในตอนกลางวันเสียมากกว่า คือถ้าอยู่ในที่ที่แสงมากๆ ภาพที่ออกมาจะค่อนข้างฟุ้งครับ และสีจะซีดกว่าที่เห็นบนจอมากๆ



แบตเตอรี

ผมไม่แน่ใจว่าจะบอกว่าแบตของ i-mobile i-STYLE Q6 นี้อึดหรือไม่อึดนะครับ คือว่าหลังจากชาร์จครั้งแรกทิ้งไว้ทั้งคืน ผมก็ลองความอึดของแบตเตอรี่ว่ามันจะอยู่ได้สักกี่น้ำ โดยรอบแรกผมทดสอบโดยการเขื่อมต่อ wifi และใช้งานตลอด ทั้งทวีต รับส่งเมล ถ่ายรูปไปสองสามครั้ง เล่นเกมประมาณครึ่งชั่วโมง พบว่าจาก 100% ตอนเก้าโมงครึ่ง เมื่อไปถึงบ่ายโมงก็ลงมาเหลือที่ 30% ไปเสียแล้ว

จากนั้นผมก็ชาร์จแบตและทำสอบอีกรอบหนึ่งครับ โดยคราวนี้ชาร์จไปได้ 90% ก็ลองออกจากบ้าน เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน EDGE (มีใช้ 3G ประมาณ 10 นาที) ใช้งานนั่งทวีต รับส่งอีเมล ถ่ายรูปสองสามรูป แชท เล่นเกมรวมๆแล้วประมาณชั่วโมงนึง และมีช่วงสแตนด์บายประมาณชั่วโมงนึง? ผลคือออกจากบ้านตอนบ่ายสามครึ่ง เล่นไปเรื่อยๆ จนแบตเหลือ 5% ตอนประมาณสามทุ่มครับ

สรุป

i-mobile i-STYLE Q6 โดยรวมผมถือว่าคุ้มครับ แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่อยากได้มือถือกล้องดีๆ (ถ้าเงินถึงก็ไปสอย Lumia 920 เลยจะดีกว่า) แต่ถ้าใช้สำหรับเล่นแอพหรือเล่นเกมแล้วผมว่าเหมาะมากเลยทีเดียว ผมลองเล่นเกมหลายๆเกมใน Store ก็ยังเล่นได้ดีไม่มีปัญหาอะไรครับ อาการกระตุกในเกม นานๆจะมีให้เห็นสักทีนึง

แต่ถึงกระนั้นถ้าคุณเป็นพวกที่ซีเรียสกับการอัพเกรด OS มือถือต้องได้ OS ล่าสุด อันนี้แนะนำให้เลี่ยงรุ่นนี้ไปเลยจะดีกว่า เพราะอย่างที่บอกไปในทีแรกคือไอโมบายไม่มีนโยบายอัพเกรด OS จะมีแค่เฟิร์มแวร์แก้บั๊กเท่านั้น แนะนำให้ไปใช้ไอโฟน หรือแอนดรอยด์รุ่นที่มีรอม CyanogenMod จะดีกว่าครับ

ถ้าไม่นับเรื่องพวกนี้้แล้วคุณยังคงโอเคอยู่ และต้องการเปลี่ยนมือถือพอดี ก็กำเงินหกพันไปซื้อได้เลยครับผม :)

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

7 Replies to “รีวิว i-mobile i-STYLE Q6 มือถือ ICS ราคาย่อมเยาว์”

  1. ชารต์แบตกี่ชั่วโมงถึงจะเต็มครับ แล้วQ6ต่างจากQ3 ยังไง(ขอพอสังเคป) ขอบคุณครับ

    Reply

    1. ชาร์จประมาณสามชั่วโมงเศษๆครับ

      ส่วนต่างของ Q6 กับ Q3 เท่าที่ลองใช้ดูคือจอ Q6 ใหญ่กว่าและสีสันสดกว่าครับ กล้อง Q6 เป็นแฟลช LED 2 ดวง (Q3 มีดวงเดียว) และแบตของ Q6 จะจุเยอะกว่า (1800mAh กับ 1600mAh) อ้อ และตามสเป็ค กล้องของ Q6 จะมีระบบกันภาพสั่นมาให้ด้วย แต่กล้องหน้าจะมืดกว่า Q3 ครับ

      อีกเรื่องที่ผมยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามันมีปัญหาที่อะไรคือเร่องของเซ็นเซอร์ คือเซ็นเซอร์ของ Q6 จะทำงานได้ไม่ครบครับ คือโปรแกรมจะเจอว่ามีเซ็นเซอร์พวกนี้อยู่ แต่เซ็นเซอร์พวกนี้ไม่ตอบสนองค่าอะไรออกมาเลย ตอนนี้ที่เจอคือ Magnetic (เข็มทิศ), Light Sensor (ปริมาณแสงโดยรอบ), และ Orientation (เอียงเครื่อง) จะไม่ทำงาน แต่ยังคง auto rotate ได้อยู๋ครับ (หมุนจออัตโนมัติ)

      Reply

  2. Q6 ใช้มาประมาณ1เดือนทุกอย่างดีหมด ยกเว้น ลำโพง mp3 อยู่ๆไม่มีเสียงซะงั้น ฟังเพลงไม่ได้ เสียงเรียกเข้าไม่มีเสียงออกมา ลำโพงดังเหมือนเสียงลำโพงแตก จากนั้นเสียงดับเอาดื้อๆ ตอนนี้ส่งซ่อมแล้ว ช่างบอกประมาณ 14 วัน (อย่างเร็วมั้ง) แต่สงสัยจะเป็นเดือน ต้องทำใจอะเนาะ ของดี ราคาประมาณนี้ หายาก ซ่อมลำโพงได้ อย่างอื่นไม่เสียเพิ่มอีกก็โอเค สมราคานิ

    Reply

    1. ท่าทางผมจะโชคดียังไม่เจอปัญหาอะไรเพิ่มเติมเลยครับ อาจจะเพราะไม่ได้ใ้ลำโพงด้วย (ผมใช้มือถือปิดเสียงเกือบตลอด)

      Reply

  3. บัญชาศักดิ์ February 24, 2013 at 7:45 pm

    Q6 จอกแตกเป็นรอยร้าว แต่ยังสำผัสใช้ไดทุกอย่าง สามารถเปลี่ยนได้ไหมค่ะ

    Reply

    1. ไม่แน่ใจไอโมบายสต็อคอะไหล่ไปอยู๋หรือเปล่านะครับ (ตอนนี้ไอโมบายมาทำตลาดตระกูล IQ แทนแล้ว) ต้องลองถามศูนย์ไอโมบายดูครับ

      Reply

  4. Please Let me know download link for this phone

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *