Twidere อีกทางเลือกสำหรับทวิตเตอร์บนแอนดรอยด์

แอพสำหรับเล่นทวิตเตอร์บนแอรดรอยด์  เอาจริงๆมีหลายตัวมากครับ  ตั้งแต่ Twitter for Android, Echofon, UberSocial, Twicca, Plume, Twidere, TweetCaster และอีกมากมาย  แต่เอาจริงๆ กลับหาโปรแกรมที่ถูกใจได้ยากมาก (ยิ่งคนที่เรื่องมากอย่างผมด้วยแล้วนี่…) เพราะแต่ละแอพมันมีจุดดีจุดเสียต่างกันไป  เช่น…

  • Twitter for Android ปาดซ้ายขวาเปลี่ยนหน้าไม่ได้
  • UberSocial ไม่มี Push
  • Echofon ปรับแต่งได้น้อย
  • TweetCaster หน้าตาประหลาด

และอีกมากมายหลายเหตุผล  ทำให้ผมยังหาแอพที่ถูกใจไม่ได้สักที  และปักหลักกับ Echofon อยู่พักใหญ่  จนผมมาเจอแอพตัวนึงที่ชื่อว่า Twidere ครับ  เป็นแอพฟรี  มีฟีเจอร์ค่อนข้างครบ  และตอบโจทย์ผมได้ครบกว่าตัวอื่นๆ อยู่พอสมควร  หลังจากที่ลองเล่นมาได้วันกว่าๆ  พบว่ามันเข้าท่ามาก (แต่ก็มีจุดที่ไม่ชอบใจเล็กๆ น้อยๆ อยู่เช่นกัน)

รู้จักกับ Twidere

Twidere เป็นแอพทวิตเตอร์แบบ Opensource พัฒนาโดยคนที่ใช้นามแฝงว่า Mariotaku (ซึ่งน่าจะเป็นคนญี่ปุ่น) โดยเจ้าตัว Twidere นี้จะมีฟีเจอร์พื้นฐานทั่วๆ ไปที่แอพทวิตเตอร์ควรจะทำได้  ทวีต, อ่านเมนชั่น, ค้นหา, RT (ทั้งแบบเก่าและแบบใหม่), อัพโหลดภาพ, แก้ไขโปรไฟล์ และอื่นๆ  และยังปล่อยมาให้ใช้ได้ฟรีแบบไม่มีโฆษณาอีกด้วย

ฟีเจอร์ของ Twidere

Twitdere ถือเป็นแอพทวิตเตอร์ที่มีฟีเตอร์ครบครันมากๆ ครับ  ชนิดที่ว่าแอพเสียตังบางตัวยังอายไปเลย

  • หน้าตาเป็น Holo ไม่ประหลาดบน Android 4.x (ใช้ได้ตั้งแต่แอนดรอยด์ 1.6 เลยครับ)
  • ปาดซ้ายขวาเพื่อเปลี่ยนหน้าได้
  • ปรับแต่งได้เยอะ (และมี Extension ด้วย)
  • กดคัดลอกทวีตได้ (มีประโยชน์มากเวลากดทวีตไปแล้วและพบว่าพิมพ์ผิด)
  • หน้าจอไม่รก  แถบเมนูอยู่ข้างบน  พลาดไปโดนได้ยาก (ปรับเอาปุ่มทวีตมาลอยไว้ข้างล่างได้ ถ้าไม่ถนัด)
  • เปิด Scrollbar ได้
  • ติดแถบสีให้กับคนที่เลือกได้
  • ฟิลเตอร์ข้อความทิ้งได้
  • สามารถบันทึกดราฟท์ได้
  • ปรับแต่งเพิ่มลดแท็บได้เอง (เหมือนใน UberSocial)
  • เล่นได้หลายไอดี

ที่ว่ามานั้นเป็นเพียงแค่ความสามารถบางส่วนของมันเท่านั้นครับ  ตัวแอพจริงๆ ยังมีความสามารถมากกว่านี้อีกมาก  ยังไงก็ต้องลองกันดูครับ

ข้อเสียสองอย่างที่ผมเจอบน Twidere คือมักจะติด Refresh Rate Limit ซึ่งทางผู้พัฒนาชี้แจงเอาไว้ว่าเป็นความเกรียนของทวิตเตอร์เอง  ที่อนุญาตให้แอพจากภายนอก  สามารถ refresh ไทม์ไลน์ได้เพียงแค่ 15 ครั้งในรอบ 15 นาทีเท่านั้น  และอีกข้อเสียหนึ่งที่ผมเจอคือการอัพภาพบน Twidere จะสามารถอัพโหลดไปได้แค่บน pic.twitter.com เท่านั้นครับ  ไม่สามารถอัพโหลดไปที่อื่นๆ เช่น TwitPic ได้

พร้อมแล้วก็เข้าไปดาวน์โหลดกันได้เลยใน Play Store ครับ

Get it on Google Play
Twidere for Twitter

อ่านทวีตแบบ Realtime บน Twidere

ปกติแล้วแอพทวิตเตอร์บนมือถือตัวอื่นที่ไม่ได้มาจากทวิตเตอร์เองนั้น  จะขาดฟีเจอร์จำพวก Push Notification รวมไปถึง Timeline Streaming (Realtime update) อันเนื่องมาจากว่าเป็นนโยบายของทางทวิตเตอร์เอง  ที่ไม่อยากให้ใช้ Streaming บนมือถือ  เพราะอาจจะเพราะมันช้าและเปลือง Data (บางแอพจึงสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้เฉพาะบน Wifi) และทำให้ Official Apps นั้นเป็นแค่กลุ่มเดียวที่มีฟีเจอร์ Push Notification (เจ้าอื่นก็ต้องทำเอง  อย่างเช่น Echofon)

แต่ใน Twidere เราสามารถลงส่วนเสริม (Extension) เพื่อใช้งาน Realtime update ได้เช่นกัน  ซึ่งมันจะทำงานทั้งบน Wifi และ 3G ครับ  วิธีใช้ก็คือให้ดาวน์โหลด Extension นี้ไปครับ: Twidere Streaming Extension

Get it on Google Play
Twidere Streaming Extension

เมื่อติดตั้งแล้ว  ให้เข้าไปที่ Settings > Extension ติ๊กถูกที่ Twidere Streaming Extension เพื่อให้มันทำงาน  และกดเข้าไป  เลือก Enable streaming และกด Select accounts เพื่อเลือกว่าจะให้ไอดีไหนของเราสตรีมไทม์ไลน์ได้ครับ

ทิ้งท้าย

เอาเข้าจริงๆ แล้ว  แอพทวิตเตอร์บนแอนดรอยด์ก็ยังคงไม่มีตัวไหนที่อยู่ในขั้นเพอร์เฟ็กท์  และยิ่งในตอนหลังที่ทวิตเตอร์เองมีท่าทีไม่สนับสนุนการพัฒนาแอพทวิตเตอร์แล้ว (ตั้งใจจะให้คนใช้แต่แอพของตัวเอง  ซึ่งเป็นที่ชื่นชมจากชาวโลกว่ามันกากมาก)  ทำให้นักพัฒนายิ่งไม่ค่อยสนใจจะพัฒนาแอพทวิตเตอร์ดีๆ ขึ้นมาเพิ่มเติม  อันนี้ก็ต้องดูกันต่อไปครับ  ว่าจะมีใครพัฒนาแอพทวิตเตอร์ดีๆ ออกมาอีกหรือเปล่า

อ้อ  เนื่องจาก Twidere เองนั้นเป็น Opensource ทำให้มีการเอา Twidere ไปพัฒนาเป็นแอพทวิตเตอร์อื่นๆ อีกครับ  เช่น

  • Tweeting for Twitter ที่นำ Twidere มาเพิ่มฟีเจอร์หลายๆอย่าง (เช่นอัพโหลดภาพไป TwitPic) ซึ่งเจ้าตัวนี้ขายอยู่ที่ประมาณ 60 บาท
  • LocTwit เป็นการนำ Twidere มาดัดแปลง  เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานทวิตเตอร์ในภาษาท้องถิ่นต่างๆ (เน้นทางอินเดียหรือศรีลังกา)
  • Kichibichiya ผมไม่เห็นความต่างมากนักกับ Twidere นอกจากเรื่องการปรับแต่ง UI นิดหน่อย

ซึ่งตรงนี้ถ้าหากใครสนใจจะนำ Twidere ไปพัฒนาต่อเพื่อใช้เอง  ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลด Source code ได้จาก GitHub ของ Mariotaku ครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

2 Replies to “Twidere อีกทางเลือกสำหรับทวิตเตอร์บนแอนดรอยด์”

    1. ก่อนมาใช้ Twidere ผมก็ใช้ TwertLanes มาก่อนครับผม แตเตอนนั้นยังขาดหลายๆฟีเจอร์ เลยเปลี่ยนมาใช้ Twidere แทนครับ :)

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *