จัดลำดับหมวดหมู่ในเวิร์ดเพรสให้เป็นอย่างที่ต้องการ

หลายคนที่ใช้เวิร์ดเพรสสำหรับทำบล็อก  หรือทำเว็บให้ลูกค้า  บางครั้งเรามักจะเจอปัญหาในลักษณะประมาณว่า  ลูกค้าต้องการจะเรียงลำดับหมวดหมู่เนื้อหาเอง (เช่นเอาหมวด ข ขึ้นก่อน  ตามด้วยหมวด ค แล้วค่อยเป็นหมวด ก) ซึ่งตัวเวิร์ดเพรสเองนั้นไม่รับการจัดอันดับด้วยมือแบบนี้

วันนี้ผมมีปลั๊กอินดีๆ ตัวหนึ่งมาแนะนำกันครับ นั่นก็คือ Category Order and Taxonomy Terms Order ที่จะเข้ามาช่วยในการเรียงลำดับหมวดหมู่ให้เป็นเรื่องที่ง่ายอย่างกับปลอกกล้วยเลยทีเดียว

การใช้งาน

ปลั๊กอินนี้มีการใช้งานที่ง่ายมากครับ  คือหลังจากที่เราติดตั้งปลั๊กอินลงไปเรียบร้อยแล้ว  มันจะมีเมนู Taxonomy Order เพิ่มเข้ามาในเมนู Post เมื่อเราคลิกเข้าไป  ก็จะเจอกับหน้าจอที่ให้เราเรียงลำดับหมวดหมู่  ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการ “ลากวาง” แค่นั้นเองครับ (ง่ายมั๊ยล่ะ?)

20130309_01

นี่เป็นตัวอย่าง  ก่อนใช้และหลังใช้ครับ

20130309_04

ข้อดีของปลั๊กอินนี้

ปลั๊กอินตัวนี้มันดีอยู่ตรงที่มันสามารถเรียงลำดับของ Custom Taxonomies ได้ครับ  ซึ่งเหมาะมากกับคนที่จะเอาไปใช้สำหรับทำเว็บด้วยเวิร์ดเพรส  และมีการสร้าง Custom Taxonomies เพิ่มเข้ามา  และปลั๊กอินนี้ยังสามารถให้เราเลิกได้ด้วยว่าจะปรับเรียงลำดับทั้งหมดเป็นอัตโนมัติเลยหรือเปล่า (บังคับให้เรียงตามที่เราตั้งไว้) หรือสามารถปิด  และสังคิวรี่เอาด้วยอาร์กิวเมนต์ orderby = term_order ก็ได้เช่นกัน  เช่น

$argv = array(
    'orderby' => 'term_order',
);
get_terms('category', $argv);

ทิ้งท้าย

จริงๆ ในคลังปลั๊กอินของเวิร์ดเพรส  ยังมีปลั๊กอินอีกหลายตัวครับ  ที่ใช้สำหรับเรียงลำดับหมวดหมู่ต่างๆ  แต่บางปลั๊กอินก็ขาดฟีเจอร์ไป  เช่นบางตัวไม่รับ Custom Taxonomy บางตัวเปิดปิดการเรียงอัตโนมัติไม่ได้  หรือบางตัวก็ไม่รองรับอาร์กิวเมนต์ orderby แต่ปลั๊กอินตัวนี้รองรับที่ผมต้องการทั้งหมด  และยังเข้ากันได้กับ WordPress 3.5.1 ด้วยครับ

ทางผู้พัฒนายังมีปลั๊กอินที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง  ที่ใช้สำหรับการจัดอันดับโพสต์  ลองดาวน์โหลดไปใช้กันได้ครับ  กับปลั๊กอิน Post Types Order

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “จัดลำดับหมวดหมู่ในเวิร์ดเพรสให้เป็นอย่างที่ต้องการ”

  1. แก้ไขแล้ว ขอบคุณมากครับ :D

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *