แจ้งเตือน Facebook comments ผ่านอีเมล

บล็อกหลายแห่งในปัจจุบัน  ต่างหันมาใช้ Facebook comments หรือระบบคอมเมนต์อื่นๆ  แทนระบบคอมเมนต์เดิมของ CMS ข้อดีของมันคือเมื่อมีคนคอมเมนต์  มันจะแชร์ไปยังโปรไฟล์ของพวกเขาอัตโนมัติ  ทำให้มีโอกาสเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมให้กับเว็บของคุณได้

แต่ข้อเสียที่ผมเจอ (และคิดว่าอีกหลายๆ คนก็เจอเช่นกัน) คือมันค่อนข้างลำบาก  ที่เราจะทราบว่ามีใครสักคนมาคอมเมนต์บล็อกของเรา  เนื่องจากว่าระบบคอมเมนต์ของเฟซบุคนั้นไม่มีระบบแจ้งเตือน (ปกติระบบคอมเมนต์ของเวิร์ดเพรส  จะส่งอีเมลมาหาแอดมา  เมื่อได้รับคอมเมนต์ใหม่)

ยังโชคดีที่ Facebook SDK นั้นมีสิ่งที่เรียกว่า event subscribe ทำให้เราสามารถดักเหตุการณ์ได้ว่าเมื่อมีการคอมเมนต์  จะให้ทำอะไรต่อไป  ด้วยโค๊ดสั้นๆ ดังนี้

FB.Event.subscribe('comment.create', function(a) {
	// Event Handler
});

แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ  วันนี้ผมไม่ได้พามาเขียนโปรแกรมให้ยุ่งยาก  แต่จะมาแนะนำปลั๊กอินที่ทำหน้าที่นี้ให้เราแทน  กับปลั๊กอินที่ชื่อว่า Ultimate Facebook Comments Email Notify

Ultimate Facebook Comments Email Notify

ปลั๊กอินตัวนี้มีหน้าที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาครับ  คือจะทำหน้าที่ส่งอีเมลเตือนเราเมื่อมีความเห็นใหม่บนระบบคอมเมนต์ของเฟซบุค  แต่ว่าเราจะต้องใส่ Facebook comments เองนะครับ  ไม่ว่าจะผ่านปลั๊กอิน  หรือฝังโค๊ดเอง (อย่างของผมนี่ใช้วิธีฝังโค๊ดเอง) เนื่องจากปลั๊กอินจะไม่ฝังโค๊ดคอมเมนต์ให้  จะมีแต่โค๊ดส่วน Event subscribe อย่างเดียว

อีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากๆ ของปลั๊กอินตัวนี้  คือมันสามารถดึงเอาคอมเมนต์ของเฟซบุค  มาใส่ไว้ในระบบคอมเมนต์ของ WordPress ได้ด้วยครับ  ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าคอมเมนต์บนเว็บเราจะหายไปตามกาลเวลา (แต่ถ้าไม่ต้องการ  ก็สามารถปิดได้ในหน้า Settings > Ultimate Facebook Comments Email Notify ครับ  มีให้ติ๊กอยู่อันเดียวแหละ)

ทีนี้ปัญหาเรื่อง Notification และความกังวลว่าคอมเมนต์จะหายไปกับกาลเวลาก็หมดไป  และใครที่ใช้ระบบคอมเมนต์ของเฟซบุคในบล็อกตัวเอง   แนะนำอย่างยิ่งครับ  สำหรับปลั๊กอินตัวนี้

ทิ้งท้าย

เมื่อวานผมเพิ่งจะบ่นๆ ไปในเพจว่ายังตัดสินใจไม่ได้  เรื่องการนำระบบคอมเมนต์อื่นมาใช้  อันเนื่องจากผมเป็นคนขี้เก็บ  ผมนั่งหาวิธีอยู่ราวๆ ครึ่งคืน  พยายามเขียนโค๊ดเองอยู่พักนึง  ก็ดันนึกขึ้นได้ว่าทำไมไม่ลองหาเป็นปลั๊กอิน  โค๊ดมันแค่นี้  น่าจะมีปลั๊กอินอยู่แล้ว  เลยลองหาดู  แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ  แถมทำได้มากกว่าที่ต้องการด้วย  เหอๆๆ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

2 Replies to “แจ้งเตือน Facebook comments ผ่านอีเมล”

  1. ระวังกันหน่อยนะครับ ช่วงนี้พวกมิจฉาชีพหลอกขายของทางเน็ตเต็มบ้านเต็มเมือง โดยใช้บัญชี นายอมร ก้องกังสดาลกุล อย่าได้หลงเชื่อเด็ดขาด มิฉะนั้นคุณจะต้องเสียใจภายหลัง เพราะคุณจะเสียเงินไปฟรีๆ ให้กับพวกมิจฉาชีพพวกนี้อย่างแน่นอน

    Reply

  2. ตรงคอมเม้นท์ใต้โพสต์ที่มีให้เลือกอยู่3แบบ อันนี้ทำยังไงครับพอจะช่วยแนะนำได้มั้ยครับ พอดีผมกำลังอยากใส่คอมเม้นท์ของเฟสบุ๊ค แต่ไม่อยากปิด wordpressไป เพราะมีคอมเมนท์เก่าเยอะ อยากให้มันซ่อนเป็นหัวข้อไว้แบบนี้และสามารถเลือกได้ว่าจะคอมเม้นท์ที่ตัวไหน

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *