เมื่อ Google Reader ปิดตัว จะใช้อะไรแทนดี?

จริงๆ เป็นข่าวมาค่อนข้างนานแล้วว่า Google Reader กำลังจะปิดตัวลง  ซึ่งกูเกิลบอกว่าพฤติกรรมการตามข่าวของคนเปลี่ยนไป  โดยคนหันไปตามทางเครือข่ายสังคม เช่น Facebook, Twitter, หรือ Google+ แทน  ดังนั้น Google Reader จึงลดบทบาทลง  กูเกิลจึงตัดสินใจปิดมันทิ้งไปในที่สุด  แต่เอาเข้าจริงแล้วคนที่ใช้ RSS Reader ก็ยังมีอยู่ไม่น้อย (และคนพวกนี้ก็แชร์ข่าวไปยังเครือข่ายสังคมให้คนอื่นอ่านอีกที)

ข้อดีของมันอย่างการเก็บสถานะว่าข่าวไหนอ่านแล้วหรือยังไม่ได้อ่าน  ซึ่งเป็นสิ่งที่การอ่านข่าวตามเครือข่ายสังคม  ตามเว็บข่าว  หรือผ่านเดสก์ท็อป  มักจะตอบโจทย์ตรงนี้ไม่ได้นั่นเอง  และจากการที่เราไม่ได้อ่านข่าวเพียงแค่แหล่งเดียว  บริการ RSS Reader เหล่านี้ยังมาช่วยจัดหมวดหมู่ให้ข่าวของเราได้อีกด้วย  ทำให้หลายๆ คนยังใช้ Google Reader กันอยู่

แต่ Google ก็หาได้ฟังไม่ (ไหนใครพูดว่า Don’t be evil) Google Reader ก็จะถูกปิดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว  ตลาดบริการ RSS Reader กำลังจะเปิดเป็นช่องว่างขนาดใหญ่อีกครั้ง  ทำให้ผู้ให้บริการรายอื่นๆ เตรียมกระโดดเข้ามาแย่งชิงที่ว่างนี้กันเป็นจำนวนมาก

ผมเลยกะว่ารวมๆ มันมาให้ลองเลือกใช้ดูก็แล้วกัน

Feedly

Feedly แต่เดิมนั้นเป็นแค่แอพ (และส่วนขยายของเบราว์เซอร์) สำหรับอ่าน Google Reader เท่านั้น  แต่เมื่อเกิดข่าว Google Reader จะปิดตัว Feedly ก็เป็นรายแรกๆ ที่ออกตัวเริ่มก่อนคนอื่น  ด้วยการเปิดตัว Feedly Cloud บริการที่แทบจะแทนที่ Google Reader ได้อย่างสมบูรณ์  มีบริการผ่านเว็บ  มี API ให้นักพัฒนาภายนอก  แถม Feedly ก็ยังมีแอพของตัวเองทั้งบน iOS และ Android อีก  นับได้ว่า Feedly เป็นม้าเร็วที่เริ่มออกตัวได้ก่อนเพื่อนเลยทีเดียว (แถมตอนนี้มีพันธมิตรเป็นนักพัฒนาภายนอกที่เตรียมมาใช้ Feedly แทน Google Reader อีกกว่า 200 รายนะ)


แต่ถึงกระนั้นมันก็ยังมีข้อเสียครับ  หลายคนที่ไม่ค่อยชอบตัวเว็บ Feedly สักเท่าไหร่ (ผมเองก็ไม่ได้ปลื้มมันนักหรอก) และตัวแอพเองที่จัดได้ว่าทำงานค่อนข้างช้า  ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้แก้ปัญหาจุดนี้เสียที

เว็บ: http://www.feedly.com

Newsblur

Newsblur เป็นผู้ให้บริการ RSS Reader เต็มตัวมาตั้งแต่แรก (ชนกับ Google Reader นั่นแหละ  ซึ่งก็คงรู้ๆ กันว่าใครชนะ)

เจ้านี้ก็เพียบพร้อมอย่างเช่น Feedly ครับ  มี API ให้นักพัฒนาภายนอก  มีบริการผ่านเว็บ  และมีแอพบนมือถือ  ตัวเว็บจะหน้าตาแปลกๆ  อารมณ์เหมือนใช้โปรแกรมแบบเดสก์ท็อปอยู่  และเจ้านี้จะเน้นบริการที่เสียเงิน  โดยเวอร์ชันฟรีจะรีบ RSS ได้แค่ 64 เว็บ (เมื่อก่อนแค่ประมาณ 20 เว็บ)  และเนื้อหาจะอัพเดทช้ากว่ารุ่นเสียเงิน

ทีแรกผมก็จะหันไปใช้อันนี้นะ  แต่รวมๆ แล้วผมว่า Feedly ยังดีกว่า

เว็บ: http://www.newsblur.com/

Digg Reader

เพิ่งเปิดให้ทดสอบกันได้ไม่นานกับ Digg Reader บริการ RSS Reader จากอดีตซูเปอร์สตาร์ในยุค Web 2.0 (มาพร้อมๆ กับสมัย blog รุ่งเรืองนั่นแหละ  และความนิยมก็ค่อยๆ ลดลงในยุคที่ Social Network ครองเมืองอย่างในตอนนี้)

ส่วนตัวผมได้ทดสอบใช้งานมันแล้วครับ  ตัวเว็บทำได้ดีกว่า Feedly มาก  เว็บสะอาด สบายตา (แต่ในหลายๆ ทีก็แสบตา  เพราะพี่แกเลือกใช้สีขาวเป็นหลัก)

แน่นอนว่า Digg Reader ก็มาพร้อมกับแอพมือถือ (ตอนนี้ยังมีแค่ของ iOS แต่เตรียมจะปล่อยของ Android ในโอกาสต่อไป) และมีแผนทำ API ที่เข้ากันได้กับ API ของ Google Reader อีกด้วย

เว็บ: http://digg.com/reader

AOL Reader

AOL อดีตยักษ์ใหญ่โลกออนไลน์ในสมัย Web 1.0 ก็กระโดดเข้ามาลุยในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน  ด้วยการปล่อย AOL Reader มาให้ทดสอบกันเมื่อไม่กี่วันก่อน  ซึ่งนอกจากตัวเว็บแล้ว  ก็ยังมาพร้อมกับ API และแผนปล่อยแอพมือถือเหมือนค่ายอื่นด้วยเช่นกัน

ส่วนตัวผมชอบเวอร์ชันเว็บของ AOL Reader นะ  ผมว่ามันไม่แสบตา (แต่ก็แอบรกนิดๆ  และมีนมีโฆษณาด้วย)

เว็บ: http://reader.aol.com/

The Old Reader

The Old Reader บริการ RSS Online อีกเจ้า  ที่เน้นการใช้งานที่เหมือนกับ Google Reader เดิม (สำหรับคนที่ยังอยากอยู่กับ Google Reader) รายนี้จะมาต่างกับเจ้าอื่นอยู่บ้าง  คือจะมีเพียงแค่เวอร์ชันเว็บ  ไม่มีแอพบนมือถือมาให้  แต่ก็มี API ไว้ให้สำหรับนักพัฒนาภายนอกสำหรับพัฒนาแอพเช่นกัน  โดยเบื้องต้นตอนนี้มีเพียงแอพของ iOS เท่านั้นที่ระบบเอาไว้ในหน้า API ของ The Old Reader (ที่เหลือก็จะเป็นส่วนขยายของเบราว์เซอร์ต่างๆ แทน)

เจ้านี้อารมณ์เหมือน Google Reader จริงๆ แม้แต่เรื่องพื้นที่แนวตั้งอันน้อยนิด  เจ้านี้ก็มีด้วยเหมือนกัน

เว็บ: http://theoldreader.com/

สรุปแล้วตัวไหนแทน Google Reader ได้ดีที่สุด?

ผมก็ยังบอกไม่ได้เหมือนกันว่าตัวไหนดีที่สุด  นอกจากหน้าเว็บ  การใช้งาน  และแอพมือถือแล้ว  ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่น่าเอามาตัดสินใจด้วยเช่นกัน  อย่างเช่นความเร็ว  ความถี่ในการดึง feed และอนาคตว่าจัพัฒนาต่อแค่ไหน  จะโดนลอยแพหรือเปล่า  ซึ่งในเรื่องนี้เราก็ต้องรอดูต่อไป  ว่าตัวไหนที่จะตอบความต้องการขอแต่ละคนได้ดีที่สุด (นี่ยังมีข่าวลือเรื่อง RSS Reader ของ Facebook อีกเจ้า)

สำหรับส่วนตัวผมในตอนนี้  ผมยังใช้ Feedly เป็นหลักอยู่  แต่ก็มีแผนที่จะย้ายไป Digg Reader หรือ AOL Reader อยู่เช่นกัน (ตอนนี้รอดูแอพที่รองรับบริการนี้ก่อน  โดยเฉพาะ Official Apps ว่าจะทำออกมาได้ดีแค่ไหน)

อ้อ ทุกบริการจะรองรับการอิมพอร์ตข้อมูลเดิมเข้าไปนะครับ  ไม่ว่าจะจากไฟล์ OPML หรืออิมพอร์ตโดยตรงจาก Google Reader ก็ตาม

ปล.จริงๆ ยังมีอีกหลายเจ้าที่กระโดดเข้ามาร่วมวง  เช่น Feedbin หรือ Ridly (หรือแม้แต่เป็นสคริปท์ไว้ลงเองอย่าง Tiny Tiny RSS) ถ้าสนใจก็สามารถค้นหาและเข้าไปลองได้เช่นกันครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *