เมื่ออินเตอร์เน็ตย้อนกลับไปสู่ยุค “แอพเฉพาะ”

ผมเกิดไม่ทันยุคที่เราจะใช้บริการอะไร ก็ต้องลงโปรแกรมของบริการนั้นๆ เอาไว้ในเครื่องนะ เช่นจะใช้ AOL ก็ต้องลงโปรแกรม AOL จะใช้ MSN ก็ต้องลง MSN จะอ่านข่าว จะแชท ต้องลงโปรแกรมนู่นนี่ ผมใช้อินเตอร์เน็ต เกือบทุกอย่างก็อยู่บนเว็บเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่เว็บรุ่งเรือง บริการแบบที่ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะก็กลายเป็นเรื่องล้าสมัย และคนใช้บริการก็ค่อยๆ ลดลงไป เราไม่ต้องลงโปรแกรมแชทเพราะเราแชทผ่านหน้าเว็บได้ เราไม่ต้องลงโปรแกรมอ่านข่าว เพราะมีเว็บข่าวเยอะแยะมากมาย เราไม่ต้องลงโปรแกรม BBS เพราะเรามีเว็บบอร์ดใช้กัน

แต่การมาของ Mobile Internet ทำให้เรากลับไปสู่ยุค “แอพเฉพาะ” กันอีกครั้ง ลองส่องตามจอมือถือชาวบ้านบนรถไฟฟ้าได้เลย ส่วนมากก็จะใช้แอพเฟซบุค แอพทวิตเตอร์ แอพไลน์ (แชท) หรือแอพอ่านข่าว กลายเป็นว่าเราย้อนกลับไปยุคที่ต้องใช้ “แอพเฉพาะ” สำหรับบริการแต่ละอย่างซะงั้น

จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องของเทคโนโลยีเว็บครับ เทคโนโลยีเว็บยังตามหลังโปรแกรมแบบ Native อยู่เสมอๆ เมื่อใดที่ความต้องการของเราไปไกลเกินกว่าที่เทคโนโลยีเว็บ ณ ตอนนั้นจะตอบสนองความต้องการของเราได้ เราก็จะหันไปหาโปรแกรมแบบ Native ซึ่งมันสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้ดีกว่า  ถ้าหากวันใดที่เทคโนโลยีเว็บสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้อีกครั้ง  วันนั้นเราคงจะทิ้งแอพแบบ Native และกลับไปหาเว็บอีกครั้ง

โทรศัพท์มือถือปัจจุบัน  แม้จะตัวเลขสเป็คของมันจะสูงกว่าคอมของใครหลายๆ คนไปแล้ว  แต่การทำงานของมันก็ยังไม่ได้ราบรื่นอย่างบนคอมพิวเตอร์เลย  เว็บแอพที่เป็น HTML5 ก็เลยยังตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ไม่ดีนักในหลายๆ กรณี

คงต้องรอดูกันว่าวันไหนที่มือถือจะทรงพลังกว่านี้  และ HTML5 จะพร้อมกว่านี้

ปล.จริงๆ ผมเขียนลงในเพจนะ  แต่คิดๆ ดู  หลังๆ นี่ผมเขียนยาวๆ ลงเฟซบุคบ่อย  แต่ไม่ได้อัพบล็อกเลย  แล้วชอบบ่นว่าไม่มีเรื่องอัพบล็อก  เลยขอเอามาลงบ้างแล้วกัน  เหอๆๆ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “เมื่ออินเตอร์เน็ตย้อนกลับไปสู่ยุค “แอพเฉพาะ””

  1. อีดองบล็อก

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *