รวมปลั๊กอิน WordPress ที่ผมใช้บนบล็อกนี้

จริงๆ แล้วโพสต์นี้ผมกะจะเขียนรวมปลั๊กอินสำหรับงานประเภทต่างๆ  แต่ด้วยว่าผมก็ไม่ได้ใช้ปลั๊กอินเยอะแยะอะไร  จะรวมๆ มาเขียนเดี๋ยวก็ดูจะเหมือนนั่งเทียนเขียนอีก  หันซ้ายหันขวาเลยเอาปลั๊กอินที่ใช้อยู่ปัจจุบันมาเขียนให้อ่านแล้วกันครับ

คงจะสังเกตุกันว่าบล็อกของผมไม่ค่อยมีฟีเจอร์แปลกประหลาดอะไรสักเท่าไหร่  อาจจะเดาออกได้ว่าบล็อกของผมนั้นติดตั้งปลั๊กอินไว้ไม่มาก  ก็อาจจะถูกต้องครับ  เพราะผมลงและ Activate ไว้แค่ 12 ตัวเท่านั้น

[divider top=”0″]

Akismet

Akismet เป็นบริการกรองสแปมของ WordPress ครับ  หลักๆ แล้วหน้าที่ของมันคือเอาคอมเมนต์ไปประมวลผลว่ามันเข้าใกล้กับสแปมในฐานข้อมูลหรือเปล่า  ถ้าเข้าใกล้ก็จะโยนไปลงกล่องสแปม  ซึ่งเท่าที่ใช้มานั้นพบว่ามันไม่เคยตรวจสอยผิดเลยครับ (false positive = 0)

การเปิด Akismet นั้นช่วยในเรื่องที่ว่าเราไม่จำเป็นต้องบังคับใส่ CAPTCHA ตอนคอมเมนต์ครับ  หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบกรอก  หรือบางทีใช้ reCAPTCHA แล้วอ่านยาก  ปัญฆาเหล่านี้จะทุเลาลงมากเมื่อเราเปลี่ยนระบบกรองสแปมจากใช้ CAPTCHA มาใช้ Akismet แทน

Crayon Syntax Highlighter

มีหลายครั้งที่ในบล็อกของผมจะเขียนเกี่ยวกับการเขียนเว็บหรือเขียนโปรแกรม  ซึ่งจะมีส่วนของทำไฮไลท์โค๊ดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ผมชอบ Crayon Syntax Highlighter อยู่เป็นการส่วนตัว  เนื่องจากว่าฟีเจอร์มันค่อนข้างเยอะ  ปรับรายละเอียดได้เยอะมาก  สามารถเลือกภาษาและใส่ caption ให้กับโค๊ดของเราได้ด้วยครับ

Google Analyticator

เอาไว้ใส่โค๊ด Google Analytics และใช้แสดงกราฟสถิติคนเข้าชมเว็บบนหน้า Dashboard ของเราครับ

Jetpack by WordPress.com

ปลั๊กอินเทพที่ผมเคยเขียนแนะนำไปแล้วรอบนึง (อ่านได้ที่นี่) ในกรณีของผมคือมันจะเข้ามาทำหน้าที่จัดการเรื่องปุ่มแชร์  และการแชร์อัตโนมัติไปยังเครือข่ายสังคมต่างๆ  และผมยังใช้มันสำหรับจัดการระบบคอมเมนต์ด้วยครับ (Jetpack จะเสริมความสามารถระบบบคอมเมนต์เรา  ให้มีฟีเจอร์พวกติดตามความเห็นเพิ่มเข้ามาครับ)

จริงๆ ตัว Jetpack ยังมีฟีเจอร์อื่น  เช่นการทำ Contact form, ระบบสถิติผู้เข้าชม, ระบบติดตามอัพเดทจากบล็อกเรา, วิดเจ็ดเพิ่มเติม, ช็อตโค๊ดเล็กๆ น้อยๆ, รวมไปถึงฟีเจอร์อย่าง CDN ก้มีมาให้เช่นกัน  อันนี้ต้องลองไปศึกษากันดูครับ

Mail On Update

ปลั๊กอินสำหรับส่งอีเมลแจ้งเตือน  มีเวิร์ดเพรส, ธีม, หรือปลั๊กอิน มีการออกอัพเดทเวอร์ชันใหม่ครับ  ทำให้เราไม่พลาดการอัพเดทของเวิร์ดเพรส, ธีม, หรือปลั๊กอินเลย

MP6

ปลั๊กอินตัวนี้ไม่มีอะไรมาก  เป็นธีมหน้าแอดมิน เกร๋ๆ ครับ

Shortcodes Ultimate

มันคือปลั๊กอินรวมช็อตโค๊ดเอาไว้เยอะมากครับ  เช่นการจัดคอลัมน์  ตาราง  แท็บ  สปอยเลอร์  แอคเคอร์เดียน  ปุ่มต่างๆ  รวมถึงตกแต่งข้อความอื่นๆ ครับ  ซึ่งปลั๊กอินนี้เค้าแพ็ครวมมาไว้ให้ครบครันมากๆ

Smart Archives Reloaded

หน้า Archive ของผมจะใช้ปลั๊กอินตัวนี้อยู่ครับ  มันจะเอาโพสต์ทั้งหมดมาแยกตามเดือนและปี  และจัดรูปแบบให้สวยๆ  แถมเป็น SEO Friendly ด้วยครับ

Ultimate Facebook Comments Email Notify

หลังๆ มานี้ผมเพิ่มระบบคอมเมนต์ของเฟซบุคมาใส่ในบล็อกด้วย  ผมเคยบ่นเอาไว้เมื่อนานมาแล้วว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตามว่ามีคอมเมนต์ใหม่หรือเปล่า  ปลั๊กอินนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ครับ  โดยมันจะคอยส่งอีเมลเตือนเราเมื่อมีคอมเมนต์ใหม่ผ่านทางเฟซบุค  และมันยังสามารถดึงคอมเมนต์จากเฟซบุคมาเซฟเก็บไว้ในระบบจัดการคอมเมนต์ของเวิร์ดเพรสเองได้ด้วยครับ

อ้อ ปลั๊กอินตัวนี้  เราจะต้องติดตั้งระบบคอมเมนต์เพิ่มเข้าไปเองนะครับ  มันจะมีปลั๊กอินอีกตัวหนึ่งที่จะใส่ระบบคอมเมนต์ของเฟซบุคให้เราได้ด้วย  นั่นคือ Facebook Comments Notifier ครับ

Ultimate Follow Me Plugin by Free Blog Factory

ที่ไซด์บาร์ของบล็อกนี้  จะมีให้กด Follow ผมบนเครือข่ายสังคมต่างๆ ติดเอาไว้  ซึ่งมันก็เป็นฝีมือของปลั๊กอินตัวนี้แหละ  โดยเมื่อเราเปิดใช้งานปลั๊กอินแล้ว  มันจะมีวิดเจ็ตเพิ่มมาให้เราอันนึง  ที่เราสามารถระบุ URL ของ Facebook, Twitter, LinkedIn, Google+, YouTube, และอีเมลหรือหน้า Contact us ได้ครับ

WordPress SEO by Yoast

WorrPress SEO by Yoast เป็นหนึ่งในปลั๊กอิน SEO ที่เป็นที่นิยมที่สุดสำหรับ WordPress ครับ  มันจะมีฟีเจอร์ต่างๆ มาให้เยอะแยะมาก  ตั้งแต่การปรับแต่งเว็บสำหรับ SEO, การใส่ metadata ของ Social Network ต่างๆ (รองรับ Facebook Insight ด้วย), ช่วยทำ XML Sitemap, และยังมีฟีเจอร์ช่วยวิเคราะห์คะแนน SEO ให้กับเนื้อหาของเราอีกด้วยครับ

WP Clean Up

เมื่อเราใช้เวิร์ดเพรสไปนานๆ ในฐานข้อมูลของเราจะเต็มไปด้วย Revisions ที่ไม่ได้ใช้แล้ว  แถมยังมีพวก database overhead อะไรอีกมากมาย  ที่จะส่งผลให้ฐานข้อมูลของเราใหญ่ขึ้นโดยไม่จำเป็น  ทั้งกินพื้นที่โฮสต์  และยังทำให้เว็บช้าลงในอีกหลายๆ กรณีอีกด้วย (โดยเฉพาะเว็บที่ข้อมูลเยอะๆ) ปลั๊กอินตัวนี้จะเข้ามาช่วยกำจัดข้อมูลพวกนี้ครับ  เช่น Revisions เก่า, คอมเมนต์สแปม, post meta ต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้, ข้อมูล feed ที่เวิร์ดเพรสดึงมา, และยังสามารถช่วย Optimize ฐานข้อมูล  เพื่อกำจัด Overhead ได้ด้วยครับ

[divider top=”1″]

ทั้ง 12 ตัวที่กล่าวมา  คือปลั๊กอินที่ผมใช้งานอยู่ในปัจจุบันครับ  ซึ่งสำหรับบล็อกเล็กๆ อย่างบล็อกแห่งนี้  ก็ถือว่าค่อนข้างครบถ้วนดีแล้ว  ส่วนถ้าใครกำลังมองหาปลั๊กอินสำหรับนำไปใช้บน “เว็บ”  รายการต่อไปนี้คือปลั๊กอินที่น่าสนใจบางส่วนที่ผมเคยใช้ครับ

  • Pods – สำหรับทำ Custom Post Types, Custom Taxonomies, Custom Fields, และยังสามารถใช้ทำ Custom Settings Pages ได้ด้วยครับ
  • Types – สำหรับไว้ทำ Custom Post Types, Custom Taxonomies, และ Custom Fields เช่นเดียวกับ Pods ครับ ฟีเจอร์จะน้อยกว่า Pods แต่ผมว่ามันใช้ง่ายกว่า  และเสถียรกว่า Pods อยู่มากครับ
  • Magic Fields 2 – ปลั๊กอินอีกตัวที่เอาไว้สร้าง Custom Post Types, Custom Taxonomies, และ Custom Fields ครับ  ส่วนตัวผมจะใช้ Magic Fields สำหรับทำ Custom Fields มากกว่าครับ  เพราะฟีเจอร์เกี่ยวกับ Custom Fields ของมันถือว่าเก่งกว่าชาวบ้านอยู่โขเลยทีเดียว
  • Admin Menu Editor – สำหรับแก้ไขเมนูใน wp-admin ครับ  เหมาะมากๆ กับการนำไปทำเว็บให้ลูกค้า  และล็อคให้สามารถใช้งานได้เฉพาะส่วนหลักๆ เพื่อกันลูกค้าไปป่วนจนเว็บพังครับ
  • Login Radius – ปลั๊กอินสำหรับเอาไว้ทำให้เว็บเราสามารถล็อกอินได้ด้วยสารพัดบริการ  เช่น Facebook, Twitter, Google Account, Microsoft Account, WordPress Account และอีกสารพัดมากมาย
  • WooCommerce – ปลั๊กอินฟรีสำหรับทำระบบ e-commerce บนเวิร์ดเพรสครับ  ฟีเจอร์ล้นมากๆ  และธีมหลายๆ ตัวบน Themeforest ก็พร้อมใช้กับ WooCommerce ได้ทันทีด้วยครับ
  • Wysija – สำหรับไว้ทำระบบ Newsletter และอีเมลแจ้งเตือนต่างๆ ครับ  มีแม่แบบอีเมลสวยๆ ให้เลือกมากมาย  และยังสามารถทำแม่แบบใส่เข้าไปเองได้อีกด้วย
  • WordPress Form Manager – ปลั๊กอินสำหรับทำระบบฟอร์มบนเวิร์ดเพรสครับ  เช่นทำฟอร์ม contact us, ฟอร์มยืนยันการจ่ายเงิน, หรือฟอร์มอื่นๆ  ผมเคยเขียนแนะนำไปแล้วรอบนึง  ลองไปอ่านกันได้ครับ

ปลั๊กอินทั้งหมดที่แนะนำมา  ล้วนเป็นปลั๊กอินฟรี (หรืออย่างน้อยมันก็มีรุ่นฟรี) ที่ให้เราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียเงินครับ  และปลั๊กอินทั้งหมดสามารถทำงานได้บน WordPress 3.5.2 ด้วย (บางตัวผมยังไม่ได้ทดสอบบน WordPress 3.6)

ทิ้งท้ายให้อีกเล็กน้อย  สำหรับท่านที่ต้องการปลั๊กอินที่มีความสามารถเยอะๆ ปลั๊กอินฟีเจอร์แปลกๆ สามารถลองไปเลือก “ซื้อ” ดูได้ครับ  ซึ่งเว็บที่ผมไปส่องดูประจำจะเป็นเว็บ CodeCanyon ซึ่งเป็นเว็บในเครือ Envato เจ้าของเดียวกับ Themeforest นั่นเองครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

9 Replies to “รวมปลั๊กอิน WordPress ที่ผมใช้บนบล็อกนี้”

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่อง WordPress นะครับ

    Reply

  2. รบกวนสอบถามว่าใช้ plugin ตัวไหนในการทำแท็บ Facebook comments กับ WordPress comments

    Reply

    1. คอมเมนต์แท็บอันนี้ผมแก้ธีมใส่เข้าไปเองครับ

      จริงๆ มันมีปลั๊กอินที่ชื่อ Comments Evolved for WordPress สำหรับทำแท็บอยู่เหมือนกันครับ ลองดูได้

      Reply

  3. ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากครับ

    Reply

  4. ผมลง Facebook Comments Notifier แต่มันไม่แสดง กับบาง Theme อะครับ บาง theme ก็แสดง ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรครับ

    Reply

  5. ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากครับ

    Reply

  6. ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากครับ

    Reply

  7. ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากครับ

    Reply

  8. ขอบคุณมากครับ ได้ประโยชน์มากครับ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *