บ่นกระปอดกระแปด กับการพยายามใช้ลีนุกซ์

ผมเป็นคนนึงที่พยายามใช้ลีนุกซ์อยู่หลายๆ ครั้ง แต่ทุกครั้งที่ใช้ก็ยังพบกับความไม่พร้อมของมันอยู่ตลอด ความพยายามล่าสุดของผมคือการใช้ Elementary OS Luna (มี base เป็น Ubuntu 12.04 LTS)

ปัญหาแรกที่ผมเจอคือมันยังไม่รองรับฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามันใช้เคอร์เนลเก่า (3.2) ก็เป็นได้ ในกรณีของผมคือถ้าอัพเกรดเป็น 3.10 แล้ว Ethernet “ควร” จะใช้ได้ แต่ Wifi นี่ไม่ทราบชะตากรรม

Kernel ของ Ubuntu 12.04 นั้นมีให้ใช้กันถึงแค่ 3.8 เท่านั้น ผมเลยลองอัพเกรดเล่นๆ บนโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่า ที่ Wifi ใช้ได้ปกติดี พบว่าพออัพเกรดปุ๊บ Wifi ที่เคยใช้ได้ก็เดี้ยงไปในทันที (ดีว่าการสลับเวอร์ชันเคอร์เนบนลีนุกซ์นั้นไม่ลำบากเท่าไหร่นัก  เลยสลับกลับมาใช้ 3.2 เหมือนเดิม)

อีกข้อหนึ่งที่ผมค่อนข้างหงุดหงิดกับระบบจัดการแพ็คเกจบนลีนุกซ์  คือมันไม่เอื้ออำนวยต่อการลงโปรแกรมแบบแยกราย User นัก  โปรแกรมที่ลงผ่าน Software Center หรือ .deb จะถูกติดตั้งไว้ที่ส่วนกลาง  แต่ละ User จะเก็บคอนฟิกแยกกันเท่านั้น  ดังนั้นคนที่ไม่ใช่มีสิทธิ์แอดมิน  จะลงโปรแกรมไม่ได้เลย (ถ้าจะลงก็คือต้องโหลดซอร์สโค๊ดมาคอมไพล์เอง  แล้วเก็บไว้ที่ ~/)

เรื่องของเรื่องคือผมกะจะเอาโน๊ตบุคเก่าไปให้แม่ใช้  แต่ไม่อยากให้รหัสผ่านแอดมินกับแม่  เพราะแม่ก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องคอม  เกิดลงอะไรผิด  หรือไปแก้อะไรผิด  ล่มทั้งระบบจะพาลปวดหัวเอา  แต่ปรากฎว่าถ้าไม่มีรหัสผ่านแอดมิน  ก็จะไม่สามารถลงโปรแกรมใดๆ ได้เลยซะงั้น

แต่รวมๆ แล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป  ผมว่า Elementary OS ทำได้ดีมาก (ผมว่ามันคล่องมือกว่า Ubuntu เยอะ) หลังจากใช้ไปสักพักผมอาจจะเขียนรีวิวดิสโทรนี้ดูสักหน่อย  วันนี้เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน  สวัสดีครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “บ่นกระปอดกระแปด กับการพยายามใช้ลีนุกซ์”

  1. แอบรอ Review Distro นี้อยู่นะครับ อิอิ
    ตอนนี้ลองลงใน vbox แล้วแต่ยังซนไม่ทั่วเลยครับ ^_^

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *