หมดปัญหาเปิดลิงค์ใน Twitter แล้วไม่ขึ้นแอพ

ปกติแล้วในแอนดรอยด์  มันจะมีฟีเจอร์ Intent อยู่  คือมันจะอนุญาตให้แอพสักตัวนึงทำงานขึ้นมา  เมื่อเราคลิกไปที่ลิงค์ที่กำหนดไว้ (เช่นเวลาคลิกลิงค์ Instagram แล้วจะขึ้นมาให้เราเปิดด้วยแอพ Instagram)

ปัญหาคือไอ้เจ้าฟีเจอร์นี้  มันจะตายทันทีเมื่อลิงค์ที่คลิก  โดนครอบด้วยบริการย่อลิงค์ทั้งหลาย  โดยเฉพาะ t.co ของ Twitter ซึ่งใครใช้ Twitter (โดยเฉพาะใช้ผ่านแอพที่ไม่ใช่ Official) จะทราบดีว่า Intent นั้นตายสนิท  เมื่อเราคลิกลิงค์ใดๆ ในทวิตเตอร์  ก็จะถูกบังคับให้เปิดกับเบราเซอร์อย่างเดียว (Stock Android ก็ดีหน่อย  ที่เบราเซอร์มันส่ง intent ต่อได้  แต่บางเจ้าเช่นเบราเซอร์ของ LG มันส่ง Intent ต่อไม่ได้) ทำให้ฟีเจอร์ Intent นี้ “ง่อย” ไปโดยปริยาย

เมื่อกดลิงค์ Instagram ก็ไม่ขึ้นมาให้เปิดด้วยแอพ Instagram

วันนี้มีแอพดีๆ ตัวนึงมาเสนอครับ  เป็นแอพที่ใช้แก้ปัญหานี้ได้อย่างอยู่หมัดเลย  แอพนี้มีชื่อว่า Unshorten ครับ

การทำงานของมันคือมันจะทำตัวเหมือนเป็น Browser ตัวหนึ่ง  คือพอเราคลิกลิงค์ใดๆ (เข้าใจว่ามันจะดักเฉพาะลิงค์ที่ถูกย่อ) มันก็จะโผล่ขึ้นมาให้เปิดด้วยแอพ Unshorten

กดลิงค์ และเลือกเปิดด้วย Unshorten

และเมื่อเราเลือกเปิดด้วย Unshorten มันก็จะทำการขยายลิงค์  เอา url จริงๆ ออกมา  แล้วส่งให้ Intent จัดการเปิดด้วยแอพที่ถูกต้องต่อไป  อย่างในตัวอย่างนี้ที่ผมกดเปิดลิงค์ Instagram ด้วย Unshorten มันก็จัดการขยายลิงค์แล้วขึ้นเมนูมาให้เลือกเปิดต่อไป

ลิงค์ถูกขยาย และให้เปิดด้วย Instagram

เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ  เราก็สามารถกลับมาเปิดลิงค์ด้วยแอพของมันเองได้เหมือนเดิมสักที ;)

ดาวน์โหลด: Play Store

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *