ใส่พรีวิวไฟล์แบบ OSX ให้กับ elementaryOS ด้วย Gloobus-preview

ฟีเจอร์หนึ่งของ OSX ที่ผมคิดว่ามันสะดวกดี  คือฟีเจอร์การพรีวิวไฟล์ที่ชื่อว่า QuickLook คือมันจะเป็นโปรแกรมเล็กๆ สำหรับพรีวิวเนื้อหาต่างๆ โดยไม่จำเป็นจะต้องเปิดโปรแกรมขึ้นมาดู  ทำให้สามารถเห็นภาพคร่าวๆ ของไฟล์นั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ฝั่ง Windows และ Linux มักจะต้องเปิดโปรแกรมขึ้นมาเพื่อดูไฟล์นั้นๆ เลย ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ค่อนข้างช้า  ไม่ทันใจ

จริงๆ สมัยก่อน Windows จะมีโปรแกรม QuickView ติดมาให้ แต่ก็ถูกถอดออกไปตั้งแต่ Windows Me (คงเป็นเพราะว่าเริ่มใส่ Preview Pane เข้ามาให้แทน) แต่ก็มีคนทำโปรแกรมลักษณะนี้ออกมาขายเช่นกัน  เช่น QuickView Plus

สำหรับในฝั่งลีนุกซ์  จะมีโปรแกรมสำหรับพรีวิวเอกสารในลักษณะ QuickLook เช่นกัน  ในชื่อว่า Gloobus-preview ครับ (ส่วนใครใช้ GNOME Shell ก็จะมี gnome-sushi อยู่แล้ว) หน้าตาของมันก็ ประมาณนี้

Gloobus-preview พรีวิวอะไรได้บ้าง

สำหรับไฟล์ที่ Gloobus สามารถพรีวิวได้  หลักๆ ก็จะมีไฟล์รูปภาพ, ไฟล์เพลง, ไฟล์วิดีโอ, ไฟล์ PDF จริงๆ ทางผู้พัฒนาเค้าบอกว่าสามารถพรีวิวเอกสารออฟฟิศได้ด้วย (ต้องลง unoconv เพิ่ม  ซึ่งผมลองแล้วก็ยังไม่ได้อยู่ดี)

ติดตั้ง Gloobus-preview

ผมไม่แน่ใจว่า Gloobus นั้นอยู่ใน repo ของ Ubuntu 12.04 หรือไม่นะครับ (ลองหาดู) ถ้ามันไม่มี  เราจำเป็นจะต้องเพิ่ม repo ของ Gloobus ลงไปก่อน  โดยเปิด Terminal ขึ้นมา  แล้วสั่งเพิ่ม ppa:gloobus-dev/gloobus-preview ลงไป

$ sudo add-apt-repository ppa:gloobus-dev/gloobus-preview
$ sudo apt-get update

หรือเปิด Update Manager ขึ้นมา  กดที่ Settings ไปที่ Other Software กด Add แล้วเพิ่ม ppa ลงไป

จากนั้นค่อยสั่งติดตั้ง Gloobus ลงไปครับ  ผ่านทาง Software Center หรืือทาง Terminal ก็แล้วแต่สะดวก  โดยที่เราจะติดตั้งหลักๆ อยู่ 2 แพ็คเกจ  คือ gloobus-preview และ gloobus-sushi ครับ

gloobus-preview คือตัวสำหรับพรีวิวไฟล์  ส่วน gloobus-sushi คือตัวที่เข้าไปทำงานแทน gnome-sushi ตัวพรีวิวไฟล์ของ GNOME ครับ

หรืออาจจะลองติดตั้งแพ็คเกจ unoconv ไปด้วยอีกตัวก็ได้  ถ้าหากต้องการลองว่าพรีวิวเอกสารออฟฟิศได้หรือไม่

$ sudo apt-get install gloobus-preview gloobus-sushi

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว  ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด  น่าจะเห็นโปรแกรม Gloobus Preview โผล่เข้ามาในเมนู Application เรียบร้อยแล้ว

ตั้งค่าให้ Pantheon พรีวิวไฟล์ด้วย Gloobus-preview

แม้ว่าเราจะติดตั้ง Gloobus เรียบร้อยแล้ว  แต่ว่า Pantheon (File Manager ของ elementaryOS) จะยังพรีวิวไฟล์ด้วย Gloobus ไม่ได้ครับ  เราจะต้องใช้ dconf Editor เข้าไปแก้ไขค่า previewer ของ Pantheon เสียก่อน  ใครยังไม่มี dconf Editor ก็จัดการติดตั้งให้เรียบร้อยครับ

$ sudo apt-get install dconf-tools

จากนั้นก็เปิด dconf Editor ขึ้นมา  และไปที่ org > pantheon > files > preferences จากนั้นแก้ไขค่าของ previewer-path ให้เป็นที่ path ของ gloobus ครับ  คือ /usr/bin/gloobus-preview

จากนั้นเมื่อต้องการจะพรีวิวไฟล์ใน Pantheon ก็สามารถกดเลือกไฟล์แล้วกด Spacebar เพื่อพรีวิวได้เลยครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *