สร้างรหัสผ่านชั่วคราวของบัญชีกูเกิลด้วยฟีเจอร์ App Passwords

ตอนนี้หลายๆ คนคงเปิดใช้ 2-Step Authentication กันแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นการรับ SMS หรือรหัสจากแอพ Authenticator แต่ทีนี้มันจะมีปัญหาอย่างนึงตามมานั่นก็คือบางบริการหรือบางโปรแกรมที่ต้องกรอกรหัสผ่านลงไปตรงๆ จะไม่สามารถใช้งานได้ขึ้นมาซะงั้น

ในกรณีของ Facebook มันจะ SMS รหัสผ่านชั่วคราวมาให้ใช้ (ไม่รู้เดี๋ยวนี้ยังมีอยู่หรือเปล่า) แต่ว่ากับบัญชีของกูเกิล  มันจะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า App Passwords ให้เราสามารถกดสร้างรหัสผ่านชั่วคราวขึ้นมาได้  เพื่อให้เอาไปกรอกกับแอพพวกนี้นั่นเอง

วิธีสร้าง App Passwords

ขั้นแรกให้เปิดเว็บเข้าไปที่หน้า Google Account: https://myaccount.google.com/

จากนั้นให้กดไปที่ Sign-in & security  เราจะพบกับหน้า Security ให้เราเลื่อนลงไปดูในส่วนของ Signing in to Google แล้วกดเลือกที่ App passwords

Google จะให้เราล็อกอินอีกครั้งหนึ่ง (กรอกรหัสผ่าน ใส่รหัส OTP) เพื่อยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของบัญชีจริงๆ

จากนั้นเราจะเจอกับหน้าลิสต์ App passwords ทั้งหมดของเราเอาไว้ (ใครไม่เคยใช้ก็จะไม่มีอะไรโผล่ขึ้นมาให้ครับ) ให้มองไปแถบล่างๆ จะเจอกล่อง [Select app] on my [Select device]

ในส่วน Select app ให้กดเลือกแอพที่จะใช้งาน (เลือก Other ถ้าเป็นบริการอื่นๆ ที่ไม่มีในลิสต์) และส่วน Select device ให้เลือกอุปกรณ์ที่จะใช้งานเช่นกัน (เลือก Other ถ้าไม่มีในลิสต์)

คือจริงๆ แล้วในส่วนนี้เราจะเลือกอะไรก็ได้ครับ  ข้อมูลที่เราเลือกมันจะเอาไปสร้างเป็นชื่อของ App passwords ให้เราจำได้ง่ายๆ เฉยๆ

เมื่อเลือกเรียบร้อยแล้วให้กดที่ Generate มันก็จะสร้างรหัสผ่านชั่วคราวขึ้นมาให้  ก็เอารหัสผ่านนี้ไปกรอกใช้งานได้ตามปกติครับ

การลบรหัสผ่านชั่วคราว

เมื่อเราไม่ได้ใช้งานแอพหรือบริการนั่นๆ แล้ว  เราก็สามารถกลับมาในหน้า App password แล้วกดปุ่ม Revoke เพื่อลบรหัสผ่าชั่วคราวที่เลิกใช้แล้วได้ตลอดเวลาครับ

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *