มหากาพย์เปลี่ยนแบตเตอรี่ rMBP 13″ Early 2015

โน้ตบุ๊คตัวที่ผมใช้หากินอยู่ทุกวันนี้คือ Macbook Pro Retina 13″ ตัว Early 2015 ซึ่งหลังจากฝ่าฟันปัญหาจอลอกมาแล้วรอบนึง  ก็ตามมาด้วยปัญหาแบตเตอรี่บบวม  ที่บวมป่องออกมาจบปิดฝาพับได้ไม่สนิท  ประมาณนี้

ด้วยความทุเรศทุรังจากอาการบวม  กอปรกับกลัวมันจะระเบิดคามือ  บรรดาเพื่อนๆ จึงแนะนำให้ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เรียบร้อย  ซึ่งทีแรกกะว่าจะเปลี่ยนกับทางศูนย์โดยตรง  แต่เช็คราคาแล้วพบว่าราคาสูงถึงเกือบ 8,000 บาท  และอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการส่งเครื่องไปเปลี่ยนแบต  ทางออกเลยเป็นการเปลี่ยนกับร้านภายนอก

หมายเหตุ โน้ตบุ๊คตัวล่างนั่นขุดมาใช้ระหว่างรอแบต  ล่าสุดทำน้ำหกใส่เจ๊งไปแล้วจ้า ????

ร้านแรกที่เพื่อนแนะนำมาคือร้าน Unlimit:mac ซึ่งเท่าที่เช็คดูก้มีชื่อเสียงพอสมควร  ลองโทรสอบถามแล้วได้ราคาเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ 3,000 บาท  เลยจัดการยกเครื่องไปเปลี่ยนแบตในวันที่ 21 เมษายน

แต่ปัญหาอยู่ที่เมื่อช่างทำการแกะเครื่องเรียบร้อยแล้ว  ก็พบว่าไม่มีแบตเตอรี่อยู่ในสต็อค  โดยทางร้านบอกว่าของอาจจะเข้าในประมาณสองถึงสามวัน  ระหว่างนี้จะมีสองทางเลือกคือใช้แบตเตอรี่เดิม  แต่จะปิดฝาหลังไม่ได้ (เพราะแบตบสมดันฝาหลังออก) กับอีกแบบคือถอดแบตเตอรี่ทิ้ง  แล้วใช้ไฟจากสายชาร์จแทน  แต่ก็จะแลกมาด้วย Performance ที่ตกอย่างมหาศาล (มหาศาลจริงๆ ครับ) ซึ่งผมก็เลือกวิธีหลัง

ผ่านมาจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม  ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากทางร้านเรื่องแบตเตอรี่  กอปรกับโทรหาทางร้านไม่ติด (คาดว่าร้านคงปิดวันแรงงาน) เลยเริ่มมองหาร้านอื่น  โดยในตอนแรกได้ร้าน Smile IT Service ที่โทรคุยแล้วบอกพร้อมเปลี่ยน  แต่พอไปถึงร้านแล้วพบว่าร้านไม่มีแบตเตอรี่สำรอง  และต้องสั่งของเข้ามา  ซึ่งอาจจะต้องรองสองถึงสามวัน  สุดท้ายเลยไม่ได้เปลี่ยน

มาถึงวันที่ 2 พฤษภาคม  วันนี้โทรหาร้าน Unlimit:mac ติดแล้ว  และพบว่าแบตเตอรี่ยังไม่เข้ามา (ไหนพี่ว่าสองสามวันไง ????) เลยตัดสินใจว่ายังไงก็ต้องเปลี่ยนแล้ว  เพราะไม่มีแบตนี่แทบจะทำงานใดๆ ไม่ได้เลย  ก็เลยมองหาร้านอื่น  ไปได้ร้าน Ninemac ที่ยูเนียนมอล  ซึ่งโทรไปทางร้านก็บอกของพร้อมเปลี่ยน  ถ้าคอนเฟิร์มจะสั่งของมาที่ร้านเลย  ใช้เวลาเปลี่ยนประมาณชั่วโมงนึง  ค่าใช้จ่าย 4,500 บาท  จึงตกลงไป (แพงกว่าเดิมครึ่งนึงแน่ะ) แต่ระหว่างทางที่กำลังไปร้านนั้น  ร้านก็โทรมาบอกว่า “ของไม่มีจ้า”

อ้าว …

เห้ย …

อะไรเนี่ย!

ในขณะที่ออกจากบ้านมาแล้ว  วันนี้จะไม่ยอมกลับไปมือเปล่า (เมื่อวานได้ Guardian of The Galaxy Vol.2 มาทดแทน) เลยตัดสินใจว่าลุยมันทุกร้านเลยแล้วกัน  ตั้งงบ 4,500 นี่ล่ะ  เลยโทรไปถามสองสามที่  ได้ความดังนี้

  1. ร้าน Trex ที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ  ถ้าจำไม่ผิดราคา 4,500 บาท  แต่ร้านไม่รับงานด่วน  และพูดจาไม่ค่อยถูกชะตาสักเท่าไหร่  เลยช่างแม่ง  ไม่คุยละ
  2. ร้าน Cyber2fix ราคาแบตเปล่า 3,900 บาท  รวมค่าแรงอีก 890 แต่เช็คของแล้วก็ไม่มีแบตในสต็อคเช่นกัน
  3. ร้าน Mac Station ได้ราคา 4,500 บาท (หรือ 4,200 บาทหว่า?) แต่เช็คของแล้วก็ไม่มีเช่นกัน

จากที่คุยมา  เค้าบอกว่าแบต A1582 ที่ใช้กับ rMBP 13″ Early 2015 นั้นขาดตลาดมาตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว (ก็น่าจะจริงนะ  พร้อมใจกันของหมดขนาดนี้) แต่ก็ยังไม่ละความพยายาม  ค้นหาต่อไปเรื่อยๆ

ในที่สุดก็ไปเจอร้าน “เล้งไอที” ที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ  ถึงชื่อจะดูน่าตะขิดตะขวงนิดหน่อย  แต่ก็ลองโทรไปถามดู  ซึ่งเจ๊ที่รับสายก็เหมือนจะไม่รู้ว่าโน้ตบุครุ่นนี้ใช้แบตอะไร  ผมเลยขอมานั่งหารุ่นแบตแล้วจะโทรกลับ  หลังจากพบว่ามันเป็นรุ่น A1582 ก็โทรกลับไปที่ร้าน  มิสคอลไปหกเจ็ดสาย  ในที่สุดเจ๊เค้าก็รับสายสักที  ซึ่งทางร้านบอกว่ามีแบตรุ่นดังกล่าวพร้อมเปลี่ยนทันที  สนนราคาที่ 3,000 บาท  ซึ่งทางร้านบอกว่าเป็นแบตแท้

นี่ก็นั่งเรือจากเดอะมอลล์บางกะปิมาประตูน้ำ  เสพย์กลิ่นลาเวนเดอร์ของคลองแสนแสบอย่างเพลิดเพลิน  ซึ่งก็นับได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ได้นั่งเรือสายนี้ด้วย

มาถึงพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ  เดินวนหาร้านอยู่สักพักจนเจอ  เอาโน้ตบุ๊คให้ดู  ช่างก็แกะๆ แล้วหยิบแบตมาใส่  ประกอบกลับ  ชาร์จเข้า  ติดวอยด์  เรียบร้อย

แบตเตอรี่มาเป็นกล่องน้ำตาลแบบนี้  แถมไขควงสองอัน  ไม่มีข้อความใดๆ บอก  ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าของแท้จริงๆ มันเป็นไง  เออช่างเถอะ ณ ตอนนี้เปลี่ยนแล้วใช้ได้เป็นพอ (ถ้าใช้ไม่ได้ค่อยสั่งแบตมาใหม่  มีไขควงแล้ว!) สนนราคาทั้งทิ้ง 3,000 บาท  ร้านมีประกันแบตให้ 6 เดือน

แบตมาเต็ม 100% (จริงๆ น่าจะไม่เต็ม  อาจจะต้องชาร์จใหม่สักรอบสองรอบ) ชาร์จเข้า  ไม่มีปัญหาอะไร  และโน้ตบุ๊คก็กลับมาทำงานรวดเร็วเหมือนเดิม  ตัวเครื่องไม่โป่ง  พับจอได้สนิทแล้ว เฮ

จากนี้คือต้องลองใช้ไปสักพักว่ามันจะสามารถทำงานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานแค่ไหน  โดยส่วนตัวไม่คาดหวังว่าจะถึง 9 ชั่วโมงเท่าตอนซื้อมาใหม่ๆ แค่อยู่ถึง 5 ชั่วโมงก็พอใจแล้ว

เอาล่ะ  ถึงเวลากลับบ้าน  สองทุ่มครึ่งนั่งดู #MicrosoftEDU ที่ลือว่าจะมีโน้ตบุ๊ค Surface ตัวใหม่

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

2 Replies to “มหากาพย์เปลี่ยนแบตเตอรี่ rMBP 13″ Early 2015”

  1. แบตยังใช้ดีอยู่ไหมคับ ตอบกลับมาที่เมลล์ก็ได้นะคับ

    Reply

    1. ตัวแบตยังไม่บวม แต่เก็บประจุได้น้อยลงตามอายุครับ ตอนนี้เหลือประมาณสามชั่วโมงกว่าๆ (เร่งแสงจอสุด ต่อ wifi ใช้ Photoshop/InDesign)

      Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *