ซื้อคีย์บอร์ดใหม่ Signo Karenus KB769S คีย์บอร์ด Mechanical ในราคา 1,590 บาท

ทุกวันนี้ผมมักจะต่อคีย์บอร์ดแยกอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะเวลาเล่นเกม เหตุผลเพราะว่าคีย์บอร์ดของแมคบุคนั้นเอาปุ่ม Fn มาไว้ขอบนอก  แล้วเลื่อนปุ่ม Ctrl ไปไว้ข้างในแทน  ทำให้เวลาเล่นเกม จะกดปุ่ม Ctrl ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นัก

คีย์บอร์ดตัวก่อนที่ผมใช้อยู่ก่อนหน้านี้คือ All-in-One Media Keyboard ของไมโครซอฟท์  ซึ่งเอาจริงๆ มันก็ใช้ดีในระดับหนึ่ง  แต่ว่าช่วงหลังมานี้รู้ปุ่มจะกดยากขึ้น  โดยเฉพาะพวก WASD Shift 12345 ที่ผมใช้บ่อยมากใน Guild Wars 2 เลยถือโอกาสมองหาคีย์บอร์ดใหม่เสียเลย  และได้มาเป็น Signo Karenus KB769S คีย์บอร์ดแบบ Mechanical จากร้าน JIB ในราคาแค่ 1,590 บาทเท่านั้น

เอาจริงๆ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบคีย์บอร์ดที่ปุ่มสูงๆ เท่าไหร่นัก ทำให้ผมมองข้ามคีย์บอร์ด Mechanical มาตลอด  หากแต่คีย์บอร์ดปุ่มเตี้ยๆ มักจะประสบปัญหาเมื่อใช้ไปนานๆ แล้วปุ่มจะเริ่มกดยากขึ้น  อันเนื่องมาจากยางข้างในเริ่มเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา  และคีย์บอร์ดแบบนี้แม้ว่าจะพิมพ์ค่อนข้างสบายมือ (โดยส่วนตัว) แต่เวลาเล่นเกมมันจะไม่ค่อยสบายมือนัก  ทำให้ในที่สุดผมเลยตัดสินใจลองกับคีย์บอร์ด Mechanical สักหน่อย  แถมราคาเจ้าตัวนี้ก็ไม่ได้แพงเท่าไหร่ด้วย

คีย์บอร์ด Signo Karenus KB769S นั้นใช้สวิตช์ Outemu Blue ซึ่งเสียงดังบ้านแตกมาก (ส่วนตัวไม่ชอบ) แต่มีคนบอกว่าสวิตช์ Blue เสียงมันดังอยู่แล้ว  ดังนั้นคงถือได้ว่าผมพลาดเอง  ตัวสวิตช์มาพร้อมกับหลอด LED แถวละสีไล่จาก ฟ้า ขาว ส้ม ม่วง แดง และเขียวตามละดับ  สามารถปรับแพทเทิร์นไฟได้ 8 แบบ  เพิ่มลดความเร็วและความสว่างได้ (ลดความสว่างต่ำสุด = ปิดไฟ)

บอดี้ของคีย์บอร์ดเป็นสเตนเลสสตีลทั้งหมด เคลือบสีผิวด้าน (บนกล่องบอกอย่างนั้น) ทำให้น้ำหนักค่อนข้างมาก  ขอบเหลือคมเล็กน้อย  ดังนั้นถ้าไม่ระวังมันอาจจะไปขีดข่วนอะไรเป็นรอยได้  ซึ่งมีส่วนที่น่ารำคาญเล็กน้อยคือสวิตช์จะอยู่ที่ระดับผิวของบอดี้เลย  ไม่ได้เป็นหลุ่มลงไปแบบในบางรุ่น  ทำให้ปุ่มจะดูสูงมาก  และมืออาจจะพลาดไปกดปุ่มตามมุมตามขอบ (เช่น Ctrl ซ้าย) อยู่บ่อยๆ

สายคีย์บอร์ดเป็น USB สายถัก หัวสีทองๆ ยาว 1.5 เมตร  และหนามาก  คาดว่าน่าจะทนทานในระดับหนึ่ง  และในกล่องจะแถมที่คีบคีย์แคปมาให้ด้วย  เอาไว้สำหรับดึงปุ่มออกมาทำความสะอาด

คีย์บอร์ดตัวนี้บนกล่องระบุว่าเป็น 104 Keys Anti-ghosting กล่าวคือพอกดปุ่มพร้อมกันหลายๆ ปุ่ม  มันจะติดครบทุกปุ่มครับ  จัดว่าเป็นฟีเจอร์ที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับเกมเมอร์มือปลาหมึกที่ต้องกดปุ่มพร้อมกันเยอะๆ ซึ่งจะต่างกับคีย์บอร์ดที่ไม่มี Anti-ghosting ที่ถ้าหากกดพร้อมกันหลายๆ ปุ่ม จะเกิดอาการงงๆ แล้วติดแค่สองสามปุ่มเท่านั้น

เรื่องน่าหงุดหงิดของคีย์บอร์ดนี้คือตัวปุ่มนั้นจะมีส่วนโปร่งแสงแค่ตัวอังกฤษเท่านั้น  ส่วนตัวไทยจะเป็นการสกรีนลงไปบนปุ่ม  ทำให้ปุ่มมันมีแสงเฉพาะตรงตัวภาษาอังกฤษเท่านั้น  ตรงตัวภาษาไทยจะทึบแสง  มองไม่เห็นในที่มืด  ต่างกับคีย์บอร์ดเดิมๆ ของแมคบุคที่จะโปร่งแสงทุกตัว  รวมถึงตัวไทยด้วย

จากที่ลองใช้งานมาคืนนึงนั้นพบว่ายังต้องปรับตัวอีกพอสมควร  โดยเฉพาะเรื่องปุ่มลูกศร ปุ่มที่สูงขึ้นและนุ่มขึ้น  ทำให้จะวางมือทับๆ ทิ้งเอาไว้บนคีย์บอร์ดไม่ได้อีกแล้ว  ปัญหาที่ตามมาตรงนี้คือตัวคีย์บอร์ดไม่มี Palm rest มาให้  ทำให้ค่อนข้างเมื่อยมือเร็วเมื่อต้องจีบคีย์บอร์ดนาน  ทางแก้ก็คือหาอะไรมารองมือ  หรือซื้อ Palm rest สูงๆ มาใช้คู่กันครับ

เอาไว้ใช้ไปเรื่อยๆ แล้วเจอข้อดีข้อเสียเพิ่มเติมอะไรยังไง เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังกันเพิ่มเติม  วันนี้ก็เท่านี้ก่อน สวัสดี

อัพเดท 2 กันยายน 2017

ปุ่มเลข 2 (ใต้ F1) กับปุ่ม ว มีอาการกดไม่ติดเป็นบางครั้งมาได้ราวๆ เดือนนึงละ

อัพเดท 19 กันยายน 2017

ปุ่ม Enter ใหญ่กดไม่ค่อยติดแล้ว  ปุ่ม V กดติดบ้างไม่ติดบ้าง  บางทีกลายเป็นกดสองครั้ง  เริ่มมีปัญหากับปุ่ม W

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *