Window Resizer

ปกติแล้วผมจะต่อหน้าจอแยกออกมาอีกจอหนึ่ง ซึ่งเป็นหน้าจอขนาด 22 นิ้ว  ความละเอียด 1080p ซึ่งจะได้พื้นที่ทำงานกว้างขึ้น  ดูหนังก็เต็มตาขึ้นเช่นกัน  แต่ว่าเมื่อเอาไปเปิดดูเว็บไซต์  มันกลายเป็นรู้สึกแปลกๆ ไป

เว็บไซต์โดยส่วนใหญ่ในทุกวันนี้  ออกแบบมาเพื่อหน้าจอขนาดประมาณ 13 – 14 นิ้ว  ที่ความละเอียด 1366×768 พิกเซลกันเป็นหลัก  ทำให้พอเอามาเปิดบนจอขนาดใหญ่และความละเอียดสูงกว่าอย่างที่ผมใช้อยู่  มันเลยเกิดพื้นที่โล่งอันอ้างว้างอย่างในรูปนี้

วิธีแก้ของหลายๆ คนคืออาจจะนั่งปรับขนาดหน้าต่างกันเอาเองจนได้ความกว้างที่รู้สึกว่าโอเค  แต่เอาเข้าจริงมันก็ยังไม่เป๊ะ  บางเว็บก็อาจจะยังตกๆ หล่นๆ บ้าง  ดังนั้นวันนี้เลยมาเสนอวิธีแก้ทางหนึ่ง  นั่นคือส่วนเสริม Window Resizer นั่นเอง!

ดาวน์โหลด: Window Resizer

Window Resizer เป็นส่วนเสริมของ Chrome ที่ช่วยปรับขนาดหน้าต่างเป็นขนาดต่างๆ ที่มีตั้งแต่ขนาดหน้าจอมือถือ  ไปจนถึงหน้าจอขนาดใหญ่  โดยเมื่อผู้ใช้ติดตั้งส่วนขยายแล้ว  ก็จะมีไอคอน Window Resizer แสดงขึ้นมาบน Toolbar ที่จะช่วยปรับขนาดหน้าต่างเป็นขนาดต่างๆ ดังภาพ

ในที่นี้ผมก็เลือกเป็นขนาด 1366×768 (WXGA – Ultrabook) ตามปกติ  หน้าต่างก็จะถูกปรับขนาดลงมาเป็นขนาดที่กำหนด

ที่เหลือก็เพียงแค่ลากหน้าต่างไปไว้ตรงที่ต้องการ  และอาจจะลากความสูงหน้าต่างให้ขึ้นเต็มความสูงจอด้วยก็ได้

วิธีนี้นอกจากจะได้ขนาดหน้าต่างที่เหมาะสมกับหน้าเว็บส่วนใหญ่แล้ว  ยังเหลือพื้นที่ไว้สำหรับทำอย่างอื่น  เช่นเปิดทวิตเตอร์  หรือเปิด Developer Tools ต่างๆ ด้วย

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *