จดโดเมนกับ Z.com ประสบการณ์ใหม่จ่ายตังแล้ว ยังต้องรอเป็นวัน

ดูเหมือนว่าผมจะเจอปัญหากับบริการต่างๆ อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดก็ไปเจอกับ Z.com บริการจดโดเมนของ NetDesign

เรื่องของเรื่องคือพยายามที่จะจดโดเมน .co โดเมนหนึ่งสำหรับโปรเจ็กท์ใหม่ที่มีแผนจะทำเร็วๆ นี้  ตอนเปิดหาเทียบราคาโดเมนก็เจอ Z.com ซึ่งเบื้องหน้าดูดีมาก  ราคาที่จัดว่าถูกกว่าเจ้าอื่น  และ Control Panel ที่ดูใช้ง่ายสะอาดตา  รองรับ 2-Step Authentication และสำคัญสุดคือจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตได้ (ใช้ระบบจ่ายเงินของ 2C2P)

ดังนั้นเลยสั่งจดโดเมนที่ต้องการไปเมื่อประมาณสี่โมงครึ่ง  และจ่ายเงินผ่านบัตรเรียบร้อย  แล้วก็โดนดอกแรกเข้าทันที  เพราะหลังจากจ่ายเงินแล้ว  สถานะออเดอร์ยังค้างอยู่ที่รอการจ่ายเงินประมาณ 10 นาที  ถึงเปลี่ยนเป็น “อยู่ในขั้นตอนการตั้งค่า”

แล้วนั่นก็เป็นดอกที่สอง  เพราะตั้งแต่เวลาประมาณห้าโมงจนถึงเที่ยงคืนครึ่ง  โดเมนก็ยังอยู่ในสถานะ “อยู่ในขั้นตอนการตั้งค่า” ไม่มีการเปลี่ยนแปลง  และที่น่าปวดหัวหนักกว่าเก่าคือเมื่อเอาโดเมนไปเช็คทั้งกับผู้ให้บริการอื่นและกับ Z.com เอง  ยังพบว่าโดเมนนั้นว่างและไม่มีการสั่งจดใดๆ ทั้งสิ้น

ด้วยเหตุที่ว่าสั่งจดไปครึ่งวันแล้ว (ครึ่งคืน) แต่โดเมนก็ยังขึ้นเป็น Available อยู่  จึงไปสอบถามกับทางซัพพอร์ต  และพบดอกที่สามเข้า  ว่าถ้าหากโดเมนถูกแย่งจดไปในระหว่างนี้  คำสั่งจดโดเมนบน Z.com จะเด้ง  แล้วเงินจะเด้งกลับเข้าบัญชีผู้ใช้บน Z.com ไม่ได้เป็นการรีฟันด์กลับหาผู้ซื้อแต่อย่างใด  และซัพพอร์ตให้ติดต่อกับฝ่ายขายเอาเองในเรื่องคืนเงิน (ถึงตอนนี้ผมเริ่มหัวร้อน  และค่อนข้าง Aggressive แล้ว  ฮ่าๆๆ – นิสัยไม่ดี อย่าทำตามนะครับ)

Z.com Support

คิดว่ายังอยากจะจดโดเมนกับ Z.com อยู่อีกเหรอ?

โดยปกติแล้วพอจดโดเมน  เมื่อสั่งจ่ายเงินแล้วยืนยันเสร็จ  ก็จะสามารถใช้งานได้เลยในเวลาประมาณ 30 นาที  ทางซัพพอร์ตแจ้งว่าโดเมนต้องใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมงถึงจะใช้งานได้ (ซัพพอร์ตบอกว่าโดเมน .co ใช้เวลานานกว่าปกติ) ซึ่งผมเองก็ไม่แน่ใจว่าโดเมน .co ต้องเอาเรื่องเข้าสภาคองเกรสเพื่ออนุมัติการจดหรืออย่างไร  ถึงต้องใช้เวลานานขนาดนั้น

เอาเป็นว่าใครไม่อยากเสี่ยงที่จะต้องรอจดโดเมนเป็นวัน  แถมระหว่างรอก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าจะมีใครมาแย่งจดโดเมนไปหรือเปล่า  ก็ไปจดกับเจ้าอื่นดีกว่าครับ  อย่าไปเสี่ยงกับ Z.com เลย

ลาก่อย Z.com

12 ชั่วโมงผ่านไป  โดเมนก็ยังไม่ถูกจด  ล่าสุดผมย้ายไปจดกับ DotSiam.com จ่ายเงินเรียบร้อยผ่านบัตร  และได้โดเมนมาเป็นที่เรียบร้อย (ไหนล่ะที่ซัพพอร์ต Z.com บอกว่าโดเมน .co ต้องรอนานหน่อยน่ะ  เหอะ)

ลาก่อย Z.com ชาตินี้อย่าได้ต้องพบพานกันอีกเลย

อนึ่ง  เดี๋ยวพรุ่งนี้ติดต่อฝ่ายขายเรื่อง Refund ใจจริงคือไม่ได้เสียดายเงิน 300 บาทตรงนี้  แต่ไม่อยากให้เงินของเราไปอยู่กับผู้ให้บริการรายนี้แม้สักแดงเดียว  บาย

Posted by jirayu

WordPress Developer ที่พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง วันไหนไม่ทำงานอยู่บ้านว่างๆ ก็นั่งเลี้ยงแมว

One Reply to “จดโดเมนกับ Z.com ประสบการณ์ใหม่จ่ายตังแล้ว ยังต้องรอเป็นวัน”

  1. ทอฟฟี่ April 19, 2020 at 12:21 pm

    ขอบคุณสำหรับรีวิวเป็นอย่างยิ่งครับ
    ผมสงสัย Z.com มานานแล้วว่าจะดีหรือเปล่า
    วันนี้กระจ่างครับ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *